Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Phản ảnh đúng chất lượng giáo dục

Cập nhật: 30-06-2014 | 10:41:03

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014. Năm nay toàn tỉnh có 99,86% học sinh (HS) đỗ tốt nghiệp. Kết quả thi năm nay so với năm học trước không chỉ tăng về tỷ lệ mà số lượng HS tốt nghiệp loại khá, giỏi, số trường đỗ tốt nghiệp 100% cũng tăng hơn.

Thuận lợi đầu tiên là năm nay HS được chọn 2 trong số 4 môn thi tốt nghiệp. Việc được chọn môn thi nên HS có cơ hội đầu tư sâu hơn vào môn mình chọn, làm nền tảng để thi đại học. Để HS không chọn môn học theo cảm tính, giáo viên (GV) căn cứ vào sức học, sở trường của HS và tư vấn các em chọn môn thi phù hợp. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, thời gian qua thầy trò các trường đã nỗ lực rất nhiều, tổ chức ôn tập cho HS thật chu đáo. Do chọn môn nên có môn nhiều HS chọn thi, môn ít HS, nhưng nhà trường vẫn tổ chức ôn đến nơi đến chốn, không để HS thiệt thòi.

 HS trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) phấn khởi vì 100% học sinh của trường đều đỗ tốt nghiệp.

Ảnh: H.THÁI

Khoảng một tháng trước kỳ thi tốt nghiệp, chúng tôi đã có dịp về các trường THPT nắm tình hình ôn tập mới thấy hết nỗ lực của thầy trò. Tùy đặc điểm mỗi trường có cách thức tổ chức ôn tập phù hợp. Với đối tượng HS giỏi, GV vừa ôn thi tốt nghiệp, vừa luyện thi đại học; còn những HS trung bình, yếu thì hệ thống lại kiến thức để HS đủ sức thi tốt nghiệp. Tất cả cùng dồn sức cho kỳ thi nhưng GV không tạo áp lực căng thẳng, mà thầy trò cùng học, cùng trao đổi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều đổi mới, trong đó có đổi mới cấu trúc đề thi môn ngữ văn và Anh văn. Ban đầu thầy trò không ít lo lắng, nhưng tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đã kịp thời hướng dẫn GV chuyển đổi hướng ôn tập cho HS. Ngoài ra, sở cũng tổ chức nhiều buổi hội thảo ôn thi tốt nghiệp ở các môn khác đến toàn thể GV bộ môn. Trên cơ sở đó, GV ở từng trường đã triển khai đến từng HS, giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi mới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 26/32 trường có số HS tốt nghiệp 100%, kể cả những trường có chất lượng đầu vào thấp như: THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), Tân Bình (Bắc Tân Uyên)... Ngoài những trường duy trì được tỷ lệ tốt nghiệp 100% còn có thêm những gương mặt mới. Có những trường điều kiện còn khó khăn nhưng cũng tốt nghiệp 100% như: THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên), THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng)... Những năm trước, ngành lo nhất là tỷ lệ tốt nghiệp của các trường ngoài công lập luôn thấp, ảnh hưởng đến chất lượng chung của tỉnh, nhưng năm nay các trường đều đỗ tốt nghiệp 100%. Điều đó thể hiện sự nỗ lực lớn của các trường, nhất là trong công tác quản lý. Thầy Trương Văn Phước, Hiệu trưởng trường THPT Phan Chu Trinh (TX.Dĩ An), nói năm nay trường có một số HS ở trường khác chuyển đến có học lực rất yếu nên trường rất lo. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo GV tổ chức bồi dưỡng cho HS tối đa, tăng cường chia nhóm ôn theo trình độ HS, những HS yếu đăng ký ở nội trú để GV kèm cặp. Nhờ vậy trường giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp 100%.

Cũng theo ông Dương Thế Phương, qua đánh giá của thanh tra bộ, năm nay tỉnh tổ chức thi nghiêm túc, không có trường hợp thí sinh và giám thị vi phạm quy chế thi. Điều này đã duy trì được hình ảnh của ngành đối với xã hội, kết quả thi bảo đảm tính trung thực, khách quan, công tâm.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa qua sẽ là hành trang để HS tiến xa hơn trên con đường học tập, trước mắt là kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng đang ngày càng đến gần.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1710
Quay lên trên
X