Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2014: Mẹ là động lực giúp em học tốt

Cập nhật: 30-06-2014 | 10:41:03

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014, em Nguyễn Thị Thoại Anh, học sinh lớp 12AB8, trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) đã đạt thủ khoa với 38,5 điểm, môn văn 8,5 điểm, các môn toán, lý, hóa đều đạt điểm 10.

Trong niềm vui lâng lâng, Thoại Anh nói, khi nghe thầy cô, bạn bè báo tin, em vẫn không tin mình đậu thủ khoa, vì thật sự vẫn còn rất nhiều bạn giỏi hơn mình. Dù em khiêm tốn là vậy, nhưng qua tìm hiểu bạn bè Thoại Anh, chúng tôi còn biết cô lớp trưởng này học rất giỏi, năm học lớp 10 em còn học giỏi nhất khối. Điều đáng ngạc nhiên là, học giỏi khối A, nhưng em cũng giỏi luôn môn văn, năm học lớp 9 em từng đạt giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh. Dù vậy, toán - lý - hóa cũng là những môn học em yêu thích, nên khi vào lớp 10 em đầu tư nhiều hơn cho những môn này, nhưng cũng không xem nhẹ môn văn. Học cấp III, áp lực bài vở nhiều nhưng em vẫn dành thời gian đọc sách. Những ý tứ hay em ghi nhớ, chắt lọc và đưa vô bài làm văn. Môn văn cần liên hệ những kiến thức thực tế, nên em luôn nắm bắt tình hình thời sự, thường xuyên theo dõi tin tức, tìm hiểu thông tin trên mạng internet. Nhờ có phương pháp học đúng đắn, em đã làm tốt đề thi môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Thoại Anh cho rằng, có bạn học chưa tốt môn văn do chưa chủ động trong học tập, thường học theo khuôn mẫu có sẵn.

 

 Theo em, để học tốt các môn tự nhiên cần nắm kỹ kiến thức trong sách giáo khoa. Với môn toán nắm vững kiến thức cơ bản trước mới đến phần nâng cao. Môn lý, hóa do thi trắc nghiệm cần rèn công thức giải nhanh, làm nhiều bài tập. Em cũng có thói quen học tập kết hợp với giải trí. Nếu như có bạn gần đến ngày thi thì học ngày, học đêm, riêng em thì khác, em chỉ ôn lại kiến thức cơ bản, thời gian còn lại dành để nghỉ ngơi, dưỡng sức.

Vui vẻ, dễ gần, đó là tính cách của Thoại Anh. Nhưng mấy ai biết được gia đình em thuộc diện hộ nghèo của phường An Thạnh (TX.Thuận An). Cuộc sống không được đầy đủ như các bạn, nhưng em vẫn hồn nhiên, vui tươi. Với em, vật chất không quan trọng, tình thương yêu của những người thân trong gia đình dành cho em là niềm động viên lớn đối với em. Em nói, chính sự vất vả, tảo tần của mẹ là động lực để em nỗ lực thật nhiều trong học tập.

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay em đăng ký thi 2 trường: ngành quản trị kinh doanh của trường Đại học Kinh tế luật và kỹ thuật hóa học của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Nếu thi đậu đại học, em sẽ cố gắng học giỏi để săn học bổng, mong chia sẻ bớt gánh nặng cho mẹ. Xin chúc cho cô học trò nghèo học giỏi thi đậu đại học và sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ như ước nguyện của em.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1893
Quay lên trên
X