Khắc phục khó khăn, hoàn thành kế hoạch đầu tư công

Cập nhật: 27-03-2023 | 09:31:30

 Năm 2023, TP.Thủ Dầu Một triển khai thi công xây dựng 69 dự án (tỉnh đầu tư 28 dự án, thành phố làm chủ đầu tư 41 dự án) theo kế hoạch đầu tư công. Vì vậy, những khó khăn trong công tác xây dựng cơ bản (XDCB) được các đơn vị nỗ lực khắc phục nhằm bảo đảm tiến độ, đưa các công trình vào sử dụng đúng thời hạn.

 Năm 2022, thành phố đã hoàn thành kết quả giải ngân vốn kế hoạch niên độ đạt 95%. Trong ảnh: Trường THCS Hòa Phú đang được đẩy nhanh tiến độ

Thúc đẩy tiến độ

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã thực hiện nhiều dự án xây dựng bao gồm chuẩn bị đầu tư, khởi công mới và chuyển tiếp. Theo đó, có 36 dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, 7 dự án trong giai đoạn thiết kế bản vẽ - dự toán, 1 dự án trong giai đoạn đấu thầu, 14 dự án trong giai đoạn triển khai thi công và 10 dự án trong giai đoạn nghiệm thu, bảo hành, thanh, quyết toán. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP.Thủ Dầu Một, hiện các hạng mục công trình đều triển khai đúng tiến độ, các đơn vị quản lý theo dõi, giám sát chặt chẽ, thi công khẩn trương, đạt tỷ lệ khá cao.

Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng đường phân khu D13 (từ đường 30-4 đến đường An Thạnh 24), phường Phú Thọ, tiến độ đạt 60%; dự án nâng cấp, mở rộng đường Phan Đăng Lưu (từ ngã tư Võ Cái đến chợ Bến Thế ra bờ bao sông Sài Gòn) đạt 90%; dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Hòa Phú, đạt 45%. Các dự án như tuyến đường Lê Chí Dân, phường Tương Bình Hiệp (đoạn từ ngã tư Cây Me đến đường Hồ Văn Cống); đường từ Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ đến đường Đồng Cây Viết, (đường Liên khu 1-5) tiến độ đạt 50%…

Ngoài ra, đối với các dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thiết kế thi công - lên dự toán hay trong giai đoạn đấu thầu cũng đang được Ban QLDA ĐTXD TP.Thủ Dầu Một theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công, giải ngân phục vụ khối lượng công trình; đồng thời xây dựng hoàn thành kế hoạch tiến độ thực hiện, giải ngân từng dự án theo chỉ tiêu kế hoạch được giao. Bà Phạm Thị Thùy Nhi, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến nay nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trọng điểm trên địa bàn thành phố được đầu tư, hoàn thành. Những công trình, dự án được đầu tư xây dựng đã góp phần tạo diện mạo thành phố ngày càng khang trang, hiện đại, kết nối hiệu quả giữa đô thị hiện hữu với đô thị mới.

Tháo gỡ những vướng mắc

Bà Phạm Thị Thùy Nhi, cho biết thời gian qua đơn vị đã nâng cao trách nhiệm, giám sát chặt chẽ các công trình XDCB đang triển khai thi công, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, làm cơ sở giải ngân, thanh toán khối lượng theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố. Bên cạnh đó, đơn vị giám sát nâng cao hiệu quả trong đầu tư XDCB, sớm bàn giao cho đơn vị thi công mặt bằng đất sạch, tạo điều kiện về các thủ tục pháp lý. Các đơn vị thi công cũng đã chấp hành nghiêm quy định, các công trình thi công trên địa bàn thành phố cơ bản đạt yêu cầu đề ra.

Tuy vậy, công tác đầu tư XDCB trên địa bàn thành phố còn nhiều tồn tại, khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả giải ngân. Quy trình thực hiện công trình phải qua nhiều bước thủ tục, có dự án quy hoạch phân khu chờ tỉnh phê duyệt hoặc hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý khu đất nên chưa thực hiện các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, công tác thu thập ý kiến góp ý của các bộ, ngành còn chậm, chưa có căn cứ để thẩm định hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung ảnh hưởng đến tiến độ dự kiến thực hiện. Một số dự án còn vướng mặt bằng hệ thống cấp nước sạch, lưới điện trung, hạ thế…

Thời gian tới, Ban QLDA ĐTXD thành phố tiếp tục tập trung theo dõi tiến độ các công trình đang triển khai thi công, phối hợp các ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như hạ tầng điện, nước, thanh lý cơ sở vật chất, hồ sơ thủ tục pháp lý… Cùng với đó, đơn vị đôn đốc tiến độ hồ sơ lựa chọn nhà thầu và thủ tục pháp lý thanh lý tài sản trên đất để có mặt bằng sạch làm cơ sở triển khai khởi công mới nhiều công trình có ý nghĩa an sinh xã hội.

TP.Thủ Dầu Một là địa phương đang có môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều nhà đầu tư các lĩnh vực đến đầu tư các dự án lớn tại địa phương. Để tạo động lực cho những bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, chủ trương của thành phố là tập trung tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Việc hoàn thành kế hoạch thực hiện các dự án đầu tư XDCB không chỉ mang ý nghĩa về mặt tài chính - ngân sách mà đây còn là một trong những nhân tố quan trọng tạo đà để thành phố tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

 Năm 2023, TP.Thủ Dầu Một được giao kế hoạch 69 dự án, công trình với tổng vốn 655,3 tỷ đồng, trong đó thành phố quản lý 253,7 tỷ đồng. Kết quả giải ngân theo kế hoạch năm 2023 đến ngày 13-3-2023 với số tiền là 10,6 tỷ đồng, đạt 1,63%... Ước kết quả giải ngân cuối quý I-2023 gần 53,7 tỷ đồng, đạt 8,2%.

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên