Khai mạc Hội nghị quốc phòng ASEAN

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Hội nghị quốc phòng của 10 nước ASEAN họp sáng nay để bàn về tình hình an ninh khu vực và chuẩn bị cho hội nghị mở rộng ngày mai, khi có sự tham gia của người đứng đầu quốc phòng nhiều nước lớn.

 

 Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN trong buổi khai mạc hội nghị ADMM hôm nay. 

Hội nghị hẹp hôm nay là bước chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất, gồm Ban thư ký ASEAN, đại diện các nước thuộc hiệp hội Đông Nam Á, và 8 nước đối tác.

 

8 nước này gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

 

Theo Quân đội Nhân dân, tại cuộc họp hôm nay, đại diện của bộ quốc phòng 10 nước ASEAN sẽ nghe thông báo của Ban Thư ký ASEAN về về cập nhật tình hình phát triển của ASEAN; nghe báo cáo của Hội nghị hẹp quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN; và trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực.

 

Đặc biệt, các trưởng đoàn sẽ xem xét chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và các tài liệu thảo luận của ADMM+ đầu tiên. Hội nghị cũng sẽ quyết định nước đăng cai tổ chức ADMM+ lần thứ hai.

 

Hôm qua, đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đã tiếp trưởng đoàn các nước, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Ông Lương cũng có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

 

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Lương Quang Liệt cho rằng, cần phải được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình, không để tình hình trở nên bất lợi cho Trung Quốc và Việt Nam. Các tranh chấp cần phải giải quyết kiên trì bằng chính trị, ngoại giao và hiệp thương.

 

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, trong quan hệ của hai nước còn vấn đề lớn là tồn tại tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, nhưng phải giải quyết bằng đàm phán hòa bình, luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển năm 1982 của LHQ (UNCLOS) và bằng tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC). Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tin tưởng hai nước sẽ từng bước sẽ giải quyết được vấn đề này.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên