Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016: Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm

Cập nhật: 17-07-2015 | 08:44:39

Hôm qua (16-7), kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã chính thức khai mạc. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì kỳ họp. Tới dự kỳ họp còn có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành và các đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh. Tại kỳ họp, các ĐB HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) của tỉnh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2015.

Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên hành lang kỳ họp

Tăng trưởng GDP cao nhất trong 3 năm gần đây

Tại kỳ họp, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2015. Theo đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định, tổng sản phẩm (GDP) của tỉnh tăng 10,5%. Ông Mai Hùng Dũng cho rằng, tăng trưởng GDP 10,5% so với cùng kỳ là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây. Cụ thể là giá trị sản xuất công nghiệp đạt 97.973 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 57.196 tỷ đồng, tăng 22,8%; xuất khẩu đạt trên 8,5 tỷ USD, tăng 16,6%; thu ngân sách đạt 17.651 tỷ đồng, đạt 54% dự toán Trung ương, 52% dự toán HĐND tỉnh. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã về đích sớm và bằng chỉ tiêu cả năm với con số trên 1 tỷ USD, nâng tổng số dự án đầu tư nước ngoài tính đến nay lên con số 2.490 dự án với tổng số vốn trên 21,4 tỷ USD.

Ông Mai Hùng Dũng khẳng định, trong 6 tháng qua, UBND tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp theo nghị quyết của Chính phủ về phát triển KT-XH, QP-AN. Do vậy, các khó khăn về vốn, thị trường tiếp tục được tháo gỡ đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành sản xuất công nghiệp phục hồi rõ nét. Thương mại - dịch vụ vẫn duy trì tốc độ tăng đều và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội. Công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thông tin - truyền thông, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao và du lịch được quan tâm đầu tư đúng mức. Công tác trấn áp các loại tội phạm được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhiều giải pháp trọng tâm phát triển KT-XH

Để tiếp tục các nhiệm vụ phát triển KT-XH của 6 tháng còn lại của năm 2015, ông Mai Hùng Dũng đã nêu bật các giải pháp chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh theo nghị quyết của Chính phủ, tích cực hoàn thành việc tổng kết thực hiện các chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Nhiều giải pháp cụ thể đã được ông Mai Hùng Dũng nêu ra về kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh. Song song với các nhiệm vụ thường niên, UBND tỉnh sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hội nhập quốc tế; tổ chức triển khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020); tổng kết chương trình giảm nghèo giai đoạn 2014-2015 và xây dựng chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020…

Theo báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh trình bày cho biết, năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011- 2015). Do vậy, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm 2015 là rất nặng nề. Để đạt được các mục tiêu đó, UBND tỉnh đã đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp, chính sách được nêu trong các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội đánh giá cao quyết tâm của UBND tỉnh trong đề ra các nhiệm vụ nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết của HĐND tỉnh và bổ sung một số nhiệm vụ như tăng cường công tác theo dõi, đánh giá việc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh đối với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Thay mặt Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, ông Nguyễn Quốc Cường đã đề xuất thêm nhiều giải pháp về đổi mới và tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, trọng tâm là quản lý chất lượng công trình và quản lý xây dựng, nhất là đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách, các công trình quy mô lớn, phức tạp nhằm hạn chế thất thoát, lãng phí, bảo đảm chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư...

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 16 có ý nghĩa quan trọng để nhìn lại, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng đầu năm 2015; xác định những việc cần làm ngay, những việc cần tiếp tục hoàn thành trong năm 2015 và chặng đường còn lại của kế hoạch 5 năm, nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra năm 2015 và cả nhiệm kỳ.

H.VĂN - C.SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên