Khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp

Cập nhật: 01-06-2021 | 07:39:39

Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, tất cả các khu công nghiệp (KCN) và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang khẩn trương kích hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất, đồng thời bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh (SXKD).

 Doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh đang khẩn trương kích hoạt mức phòng, chống dịch bệnh cao nhất nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) tại KCN Bàu Bàng chủ động những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Bảo đảm an toàn

Mặc dù là tỉnh có nhiều KCN, đông công nhân nhưng đến thời điểm này, các KCN của tỉnh chưa có trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; đặc biệt, dịch bệnh đã lây lan trong các KCN ở các tỉnh phía Bắc, cảnh báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát ở các KCN tại địa phương là rất lớn.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn đang sát sườn, nếu sơ hở sẽ trở tay không kịp. Vì vậy, cần tính toán nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Quản lý các KCN tỉnh và đề nghị các DN kích hoạt mức phòng, chống dịch bệnh cao nhất. Trong các KCN, DN, nên chẻ nhỏ đến từng phân xưởng, dây chuyền để giám sát. Càng chẻ nhỏ, càng tốt. Xây dựng kịch bản để chủ động ứng phó, xử lý khi có các ca bệnh xuất hiện tại cơ sở SXKD. Đồng thời, DN cần chủ động, bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong việc khoanh vùng, điều tra, truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh; sẵn sàng phương án, địa điểm tổ chức cách ly tại DN khi cần thiết.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các DN phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang; thực hiện giãn cách phù hợp giữa người lao động trong sản xuất, sinh hoạt. Thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn tại các DN và KCN, bố trí, lắp đặt máy khử khuẩn tự động tại vị trí ra, vào DN, khuyến cáo công nhân khi về nhà, hạn chế tiếp xúc, giao lưu đông người. Người đứng đầu DN chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trong DN và chỉ duy trì hoạt động SXKD khi bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

Nâng cao mức cảnh báo

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện có gần 3.000 dự án đang hoạt động SXKD tại các KCN. Ban Quản lý đã tập trung triển khai, quán triệt việc thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ngay từ những ngày đầu năm đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Với sự quyết liệt của cả hệ thống, đến thời điểm này, hầu hết các DN trong các KCN của tỉnh đều đang duy trì ổn định và phát triển theo định hướng đã đề ra.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết hiện các KCN của tỉnh đã nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch bệnh tại các DN lên mức cao nhất. Ban Quản lý đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh tại các KCN, đã xác định mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị. Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tập trung thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh. Thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống các KCN hỗ trợ, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cách ly đối với những chuyên gia, người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong KCN và cộng đồng.

Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng triển khai phần mềm ứng dụng khai báo y tế để các DN cập nhật, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công nhân lao động chủ động khai báo y tế; đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý các KCN các tỉnh, thành lân cận có dịch bệnh kiểm soát chặt chẽ di biến động của công nhân và chuyên gia, phục vụ công tác điều tra, truy vết khi xuất hiện ca bệnh trên địa bàn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các DN thuộc phạm vi quản lý…

Tất cả DN trong các KCN tỉnh đều chủ động có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả để ổn định phát triển SXKD. Tại Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) ở KCN Bàu Bàng, trước khi vào làm việc, tất cả cán bộ, công nhân, lao động công ty đều phải qua khâu kiểm dịch, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn để bảo đảm môi trường sản xuất an toàn. Đại diện công ty cho biết, 100% cán bộ, công nhân viên trong công ty đều duy trì đeo khẩu trang, đo thân nhiệt ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, kê khai thông tin y tế hàng ngày. Tại các phòng, ban, phân xưởng, căng tin… việc phun khử khuẩn cũng được làm thường xuyên...

 Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng DN, các KCN của tỉnh đang nỗ lực kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh, đồng thời duy trì ổn định SXKD. Nhờ vậy, các chỉ tiêu kế hoạch 5 tháng đầu năm 2021 thực hiện đều đạt và vượt; thu hút vốn đầu tư nước ngoài được trên 1,16 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 2.541 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 25 tỷ đô la Mỹ.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1038
Quay lên trên