Khi “cơn sốt đất” qua đi…

Cập nhật: 14-12-2023 | 09:38:33

Vì hám lợi, Lê Công Hải bàn với vợ là Nguyễn Thị Kiều làm sổ đỏ giả để rao bán đất hoặc vay tiền. Qua 24 lần giao dịch, đôi vợ chồng này đã lừa 24 nạn nhân, chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng…

Theo cáo trạng, Lê Công Hải (SN 1980) và Nguyễn Thị Kiều (SN 1980, quê Hà Tĩnh) là vợ chồng, cùng sống tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Hải làm nghề môi giới bất động sản, Kiều là giáo viên tại một trường THCS ở huyện Bàu Bàng.

Vào khoảng năm 2019, Hải môi giới bất động sản thua lỗ nên nảy sinh ý định sử dụng thông tin thửa đất đã từng môi giới thành công trước đó là đất của mình đã mua giờ muốn bán. Hải lên mạng thuê làm giả 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 8,5 triệu đồng/giấy và đưa cho các bị hại để tạo sự tin tưởng. Hải yêu cầu Kiều cung cấp giấy chứng minh nhân dân để mình đi làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Kiều. Hải phân công cho vợ trực tiếp viết hợp đồng đặt cọc, ký tên và in dấu vân tay với vai trò người nhận cọc, người làm chứng.

Với cách thức và thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2019 đến tháng 12-2021, Lê Công Hải và Nguyễn Thị Kiều đã thực hiện hành vi phạm tội 24 lần. Nạn nhân của họ chủ yếu là người quen, trong đó có phụ huynh học sinh của Kiều. Số tiền họ chiếm đoạt của 24 bị hại là gần 7 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện sổ đỏ là giả, một số nạn nhân đã trình báo cơ quan công an. Lê Công Hải và Nguyễn Thị Kiều đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Căn cứ vào mức độ, hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Lê Công Hải 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt phải chấp hành là 18 năm tù. Đối với bị cáo Nguyễn Thị Kiều bị xử phạt 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt phải chấp hành là 13 năm tù.

Sau khi phiên tòa kết thúc, bị cáo Kiều liên tục rơi lệ. Bị cáo Hải liên tục dặn dò vợ phải giữ gìn sức khỏe. Chỉ vì hám lợi, cả hai đã cùng dắt nhau vào vòng lao lý. Cơn sốt bất động sản qua đi, để lại cho nhiều gia đình sự mất mát vì những hệ lụy của nó…

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên