Khơi dậy đam mê sáng tạo của học sinh

Cập nhật: 26-10-2020 | 08:01:49

 Cứ mỗi năm học, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cùng các sở, ngành có liên quan tổ chức “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh”. Cuộc thi lần thứ XVI năm học 2019- 2020 thêm một lần nữa tạo sân chơi trí tuệ để các em thỏa sức sáng tạo, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

 Ban tổ chức trao giải nhất cho các thí sinh dự thi

 Sân chơi thiết thực

Tại cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XVI, nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động từ phòng GD-ĐT, Đoàn Thanh niên các địa phương nên cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của HS (HS) trong toàn tỉnh tham gia. Kết quả, ban tổ chức đã nhận được 855 sản phẩm dự thi ở các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; giải pháp phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường; lĩnh vực phần mềm tin học.

 “Những sản phẩm đoạt giải có sự đầu tư công phu, ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống. Theo tôi, những sản phẩm này nếu được các nhà khoa học, các cơ sở kinh doanh hỗ trợ thêm về kinh phí để đầu tư thì sản phẩm có khả năng đưa ra thị trường”.

(Ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh)

Theo dõi cuộc thi ngay từ khi bắt đầu khởi xướng đến khi các em gửi sản phẩm dự thi, chúng tôi nhận thấy HS ở tất cả các cấp học, các địa bàn từ thành phố, thị xã, đến nông thôn đều tham gia dự thi. Đến với cuộc thi này, các em thể hiện tinh thần học tập nghiêm túc, rèn luyện các kỹ năng và say mê sáng tạo khoa học. Nhiều sản phẩm dự thi của các em rất thiết thực, liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Các sản phẩm dự thi của thí sinh có sự đầu tư công phu. Tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, ban tổ chức đã trao 4 giải nhất, 7 giải nhì, 10 giải ba, 12 giải khuyến khích và các giải phong trào.

Những năm học vừa qua, ngành GD-ĐT đã thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Từ sự đổi mới trong cách dạy của người thầy, cùng với khơi gợi niềm đam mê sáng tạo cho HS, tinh thần say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã lan tỏa trong HS ở các cấp học. Tại cuộc thi này, một trong số những sản phẩm gây ấn tượng đối với ban tổ chức là sản phẩm “Thiết bị thu gom lá cây sử dụng năng lượng mặt trời” của 2 em Hồ Bảo Châu và Trần Ngọc Long, HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một). Đây cũng là một trong 4 sản phẩm đạt giải nhất. Nói về ứng dụng của sản phẩm, em Hồ Bảo Châu chia sẻ: “Thiết bị này sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm công sức của nhân viên vệ sinh. Sản phẩm có giá thành phù hợp, mang lại hiệu quả cao, tiện dụng và dễ dàng điều khiển”.

Thỏa sức sáng tạo

Biết quan sát cuộc sống, đam mê nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng kiến thức từ lý thuyết vào thực hành thực tế, chắc chắn các em sẽ thành công trên bước đường đi tìm kiến thức. Với em Lê Ngọc Phương Thanh, sản phẩm “Máy bắn bóng bàn tự chế” cũng là sự sáng tạo không ngờ. Chỉ bằng những thiết bị đơn giản như thùng lau nhà, ống nước... em đã chế tạo ra máy bắn bóng bàn dành cho những người mới tập chơi. Thanh tâm sự: “Ý tưởng này xuất phát từ sở thích chơi bóng bàn của em. Và em thấy thật khó để chơi một mình trong quá trình tập luyện. Máy giúp người mới tập chơi nhanh chóng tiếp cận với môn thể thao này; giúp người chơi tự luyện tập một mình một cách dễ dàng tùy theo nhu cầu và sức của mình nhờ khả năng tự điều chỉnh đường bóng, tốc độ và vị trí bắn bóng”.

Tại cuộc thi năm nay, ban tổ chức còn nhận được những sản phẩm dự thi của những em HS tiểu học thích tìm tòi, sáng tạo. Sản phẩm “Con voi xinh xắn - Cảm ứng rửa tay” của em Nguyễn Ngọc Trúc Anh, HS lớp 1 trường Tiểu học Hưng Định (TP.Thuận An) đã đạt giải nhì của cuộc thi. Trong mùa dịch bệnh Covid-19, cô bé nhận thấy sự cần thiết khi rửa tay sát khuẩn và em đã nảy ra ý tưởng làm máy rửa tay cảm ứng. Chiếc máy thật xinh xắn, được làm thành chú voi con bằng ống tiết kiệm. Trúc Anh nói: “Chú voi có thể thu hút sự chú ý của các bạn, để nhắc nhở các bạn rửa tay, từ đó tạo nên ý thức tự giác để giữ gìn vệ sinh cũng như sức khỏe cho các bạn”.

Tiếp tục khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của HS, ban tổ chức đã phát động “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XVII năm học 2020-2021”. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng cuộc thi nhằm phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X