Khơi dậy nhiệt huyết và tinh thần xung kích, hội nhập trong sinh viên

Cập nhật: 09-01-2022 | 07:40:32

Trong bối cảnh việc dạy và học ở cơ sở giáo dục bậc đại học trên cả nước phải tạm dừng hoặc chuyển sang trực tuyến, các cấp Hội Sinh viên Việt Nam đã triển khai nhiều cách làm hoàn toàn mới, tạo môi trường để sinh viên tự tin học tập, rèn luyện và đặc biệt là thổi bùng “ngọn lửa” nhiệt huyết, tăng cường kết nối, xây dựng mạng lưới sinh viên Việt Nam toàn cầu.

Hơn một năm nay, sinh viên tại TP Hồ Chí Minh có một “người bạn” mới: ứng dụng thông minh SV360. Thông qua ứng dụng, sinh viên không chỉ được cung cấp thông tin tổng hợp về các hoạt động Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và những nhu cầu liên quan học tập, việc làm, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần... mà còn có cơ hội nâng cao kỹ năng thực hành xã hội bằng cách đăng ký tham gia các chương trình, mô hình tình nguyện thiết thực.  

Sinh viên Trường đại học Y Hà Nội lên đường vào tâm dịch bảo vệ sức khỏe người dân.

SV360 là ứng dụng thông minh đa nền tảng, do Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh (SAC) xây dựng và triển khai với mong muốn xây dựng một kênh chính thống, cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích, thiết thực dành riêng cho sinh viên; đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp từ hệ thống Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên cũng như các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp để đồng hành, hỗ trợ sinh viên.

Thống kê của SAC cho thấy, ứng dụng hiện có khoảng hơn 30 nghìn người dùng là sinh viên, hội viên của các trường đại học, học viện, cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh, với hơn 250 hoạt động được đăng tải theo hình thức phân cấp, dễ tiếp cận. Không những vậy, truy cập vào SV360, các bạn sinh viên còn có cơ hội “săn” được nhiều loại phiếu giảm giá mua hàng bằng cách đổi điểm tích lũy được từ việc tham gia các chương trình, hoạt động đăng tải trên ứng dụng. Đặc biệt, sau bốn năm học, sinh viên đã đăng ký, tham gia chương trình, hoạt động còn có thể nhận được giấy chứng nhận rèn luyện trực tuyến thông qua SV360.

Theo đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh và SAC đã nỗ lực tìm kiếm, phối hợp nhiều doanh nghiệp, tổ chức uy tín nhằm bảo đảm các ưu đãi cho sinh viên. Việc theo dõi, đăng ký tham gia sự kiện phù hợp, ưa thích trên SV360 được thiết kế theo định hướng lấy sinh viên làm trung tâm và được nghiên cứu cải thiện thường xuyên, định kỳ.

Là một trong những nội dung trọng điểm về hỗ trợ sinh viên giai đoạn 2020-2023 của Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh, ứng dụng được kỳ vọng trở thành kênh hỗ trợ, tương tác hai chiều trực tiếp, nhanh chóng nhất từ trước tới nay dành cho sinh viên thành phố mang tên Bác. Trước mắt, SV360 đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể như: đạt 300 nghìn người dùng, mỗi năm có thêm khoảng 100 nghìn người dùng mới; hỗ trợ được 3.000 việc làm, cung cấp 1.000 thông tin nhà trọ và 1.000 ưu đãi cho sinh viên; 100% số sinh viên dùng ứng dụng được đáp ứng nhu cầu về kỹ năng và chứng nhận rèn luyện. 

Có chung mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động đồng hành với sinh viên, Hội Sinh viên TP Hà Nội đã kết nối với Hội Sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh (SVUK) triển khai hội trại “Thủ lĩnh sinh viên Việt Nam” lần thứ nhất-năm 2021. Khác với những hội trại thường thấy, chương trình diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với những thử thách về kiến thức, kỹ năng tranh biện, làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo… được chuẩn bị kỹ lưỡng, khéo léo để xóa nhòa khoảng cách địa lý giữa các đại biểu. Ngoài ra, các đại biểu sinh viên còn có cơ hội lắng nghe, trao đổi với nhiều diễn giả uy tín về những chủ đề thiết thực như kinh nghiệm học tập, lao động ở nước ngoài; thử thách và cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong nước và nước ngoài trước bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; tranh biện về phương thức tổ chức hoạt động Đoàn, Hội hiệu quả.

Với hàng loạt nội dung phong phú, sôi nổi, ngay trong lần tổ chức đầu tiên, hội trại đã thu hút sự tham gia của hơn 100 cán bộ Hội chủ chốt trên địa bàn Thủ đô và hơn 70 cán bộ Hội Sinh viên Việt Nam ở Vương quốc Anh, Mỹ, Australia, Bỉ, Pháp, Hà Lan... Lê Thị Tố Uyên, Chủ tịch SVUK, thành viên Ban tổ chức Hội trại, cho biết: Đây là sự kiện có yếu tố trực tiếp đầu tiên được các Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Khơi dậy nhiệt huyết và tinh thần xung kích, hội nhập trong sinh viên -0

Khoảnh khắc cô trò chia tay sau chiến dịch Mùa hè xanh của Hội Sinh viên thành phố Hồ Chí Minh.

Hội trại không chỉ có nhiều sáng tạo về cách thức, quy mô triển khai, mà còn mang ý nghĩa đặc biệt với trọng tâm nâng cao hiểu biết, tăng cường kết nối giữa các Hội Sinh viên Việt Nam trong nước và nước ngoài, “thổi lửa” nhiệt huyết vào phong trào sinh viên Việt Nam ở nước ngoài vốn đang gặp nhiều trở ngại do đại dịch. Qua hội trại, nhiều thủ lĩnh sinh viên đã chia sẻ với Ban tổ chức về những kinh nghiệm và quan trọng hơn cả là sự động viên, tiếp sức để phát triển tổ chức Hội, cải thiện chất lượng phong trào sinh viên. Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Thương mại Kiều Thanh Hằng hào hứng nói: “Chỉ sau một buổi tham gia hội trại, các cán bộ chủ chốt của Hội trên toàn cầu đã trở nên rất thân thiết, cùng chung tay đưa ra nhiều giải pháp phát triển phong trào sinh viên”. 

Tương tự, cuộc thi giao lưu giữa Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương và Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore với chủ đề “Youth Companion-Người bạn đồng hành của tuổi trẻ” cũng gặt hái nhiều thành công ngay từ lần tổ chức đầu tiên. Kéo dài từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, cuộc thi đã tạo môi trường giao lưu, học hỏi, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hội nhập giữa sinh viên Việt Nam đang học tập tại Singapore và tỉnh Bình Dương thông qua nhiều phần tranh tài lôi cuốn trên nền tảng trực tuyến hiện đại như trắc nghiệm kiến thức, thiết kế video clip “Một ngày của tôi”, xây dựng các kế hoạch hỗ trợ sinh viên Việt Nam ở trong nước và nước ngoài...

Với sự tham gia của tổng cộng hơn một nghìn sinh viên Việt Nam ở Singapore và tỉnh Bình Dương, được ghép cặp hài hòa, cuộc thi đã ghi dấu ấn đặc biệt trong công tác tăng cường hội nhập quốc tế sinh viên, trở thành mô hình mẫu tiêu biểu trong phong trào sinh viên Việt Nam trong nước và nước ngoài. 

Trải qua 72 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Sinh viên Việt Nam đã từng bước xây vững những nhịp cầu, nâng bước các thế hệ sinh viên trên con đường học tập, rèn luyện, trở thành người có ích cho đất nước và những công dân toàn cầu. Từ những năm tháng gây dựng ban đầu, đến nay, đã có 288 Hội Sinh viên cấp trường, 28 Hội cấp tỉnh, thành phố và 12 tổ chức Hội ở nước ngoài.

Bằng những phong trào đa dạng, chương trình mang đậm tính sáng tạo, đổi mới không ngừng, lấy sinh viên làm trung tâm, tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò “người bạn” đồng hành đặc biệt, xây dựng nên hình mẫu sinh viên thời kỳ hội nhập với kiến thức, kỹ năng vững vàng, luôn xung kích, sáng tạo, tự tin. Năm 2021, trước ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, các cấp Hội Sinh viên Việt Nam ở cả trong nước và nước ngoài đã không ngừng vượt khó khăn, triển khai nhiều phong trào, hoạt động mới, phù hợp, tạo môi trường rèn luyện cho sinh viên, hội viên.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên