Khởi nghiệp bằng những mô hình phù hợp

Cập nhật: 08-11-2016 | 07:33:15

Đời sống phát triển, nhu cầu các dịch vụ tăng cao, nhiều bạn trẻ đã nắm bắt xu thế thị trường và khởi nghiệp hiệu quả. Kinh doanh dịch vụ cung cấp hoa tươi, mở tiệm rửa xe, hay thực hiện mô hình nông nghiệp đô thị đều là những cách mà các bạn trẻ đã thể hiện sự năng động trong sản xuất, kinh doanh khá phù hợp, mang lại thu nhập ổn định.

Anh Hà Minh Cường ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An thành công với mô hình trồng, kinh doanh dịch vụ cung cấp hoa tươi Ảnh: N.Ý

Qua quá trình nghiên cứu, học tập các hình thức kinh doanh hiệu quả và nhu cầu tại địa phương, anh Đỗ Trọng Nhân ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã mạnh dạn vay vốn từ gia đình để kinh doanh với hình thức rửa xe ô tô và xe tải. Mô hình được anh thực hiện hơn 1 năm qua và đã giải quyết cho 3 lao động trên địa bàn. Mỗi ngày, anh Nhân thu nhập hơn 2 triệu đồng. Số tiền thu được anh tái đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc rửa xe hiệu quả hơn và trích một phần kinh phí cho việc hỗ trợ hoạt động Đoàn - Hội tại địa phương.

Tại phường Bình Chuẩn, chúng tôi còn được tìm hiểu thực tế về mô hình nông nghiệp đô thị của tổ hợp tác trồng nấm bào ngư trắng gồm 3 thành viên do anh Bồ Bảo Giang khởi xướng. Tổ hợp tác này trung bình phân phối hơn 120kg nấm mỗi ngày. Thu nhập bình quân của tổ đạt được khoảng 45 - 50 triệu đồng/ tháng sau khi khấu trừ chi phí. Từ nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, tổ còn phát triển thêm các loại như nấm bào ngư xám và nấm linh chi. Với mô hình này, tổ hợp tác đã tạo việc làm cho 5 lao động trên địa bàn và cung cấp các sản phẩm nấm chất lượng cao cho người tiêu dùng. Có thế nói, khi điều kiện diện tích đất ở vùng đô thị hạn chế, việc trồng nấm là mô hình thích hợp dành cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Cũng tham gia sản xuất nông nghiệp, anh Hà Minh Cường ở khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã duy trì hiệu quả mô hình trồng hoa lan. Làm mô hình nông nghiệp ở vùng đô thị gặp không ít khó khăn về điều kiện khí hậu. Tuy vậy, anh Cường chịu khó học hỏi kinh nghiệm và kiến thức, từ đó có những cách làm sáng tạo theo phương châm thân thiện với môi trường. Anh Cường cho biết: “Vườn hoa lan được chăm sóc phát triển theo hướng tự nhiên, hạn chế tối đa phun thuốc trừ sâu lên hoa để bảo vệ sức khỏe và không ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ gia đình xung quanh. Thay vào đó, tôi dùng lưới để ngăn sâu bọ từ không gian bên ngoài vào vườn hoa lan và dùng phân, thuốc vi sinh không độc hại bón định kỳ cho cây hoa lan”. Anh Cường còn kinh doanh dịch vụ cung cấp hoa tươi từ lan cắt cành và các loại hoa khác để làm đẹp, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với diện tích gần 1.000m2, vườn lan của anh cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương...

Biết nắm bắt xu hướng thị trường và linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công với nhiều mô hình phù hợp, vừa làm giàu cho bản thân vừa có những đóng góp cho xã hội.

 

 NHƯ Ý

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên