Khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp

Cập nhật: 04-08-2017 | 08:43:47

Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN các cấp trong tỉnh. Với phương châm “Trao cần câu hơn xâu cá”, các cấp hội đã hướng đến tiếp sức các mô hình kinh tế do phụ nữ thực hiện; hỗ trợ cho nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên làm chủ; phát huy lợi thế và tiềm năng phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện cho phụ nữ đóng góp nhiều hơn vào quá trình phát triển kinh tế tại địa phương.

Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một nội dung quan trọng trong hoạt động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Hiện nay, đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2027” đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, mục tiêu tới năm 2020 sẽ có 35% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong tổng số hơn 1 triệu doanh nghiệp của cả nước.

 Đào tạo nghề là một phương thức “trao cần câu hơn xâu cá” để giúp chị em phụ nữ khởi nghiệp. Trong ảnh: Lớp học nấu ăn đãi tiệc của Hội LHPN phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.THẢO

Đồng hành với chương trình này, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh việc vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng hợp tác xã, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Để chương trình đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, hội đã phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để có hướng giúp đỡ phù hợp. Qua khảo sát, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 1.796 nữ chủ hộ nghèo và 1.390 nữ chủ hộ cận nghèo. Trên cơ sở đó, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ theo từng địa chỉ cụ thể. Chính vì thế đã có 100% nữ chủ hộ nghèo và nữ chủ hộ cận nghèo được hội giúp đỡ về vốn, kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Song song đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh rà soát, bổ sung điều chỉnh quy chế nguồn vốn “Trẻ em gái vượt khó”; xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, quy chế hoạt động Quỹ “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”…

Hội LHPN các cấp trong tỉnh cũng đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” bằng nhiều hình thức như khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân, các mô hình giúp nhau làm kinh tế… Trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 3.700 chị khá giúp cho trên 2.000 chị khó có nguồn vốn, với số tiền gần 5,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 2.800 chị em vào làm tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và nhận hàng gia công tại nhà để tăng thu nhập. Từ nguồn vốn “Hỗ trợ phát triển kinh tế” và “Trẻ em gái vượt khó”, đã có 195 hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với số tiền gần 900 triệu đồng.

Điển hình như tại Chi hội Phụ nữ ấp Cây Sắn (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng), thời gian qua, phong trào phụ nữ giúp nhau hoạt động rất tốt. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng mô hình “Nuôi heo đất” của các hội viên trong chi hội đã phát huy hiệu quả thiết thực khi số tiền tiết kiệm được chị em dùng để mua sách vở, quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới; hoặc dùng để mua gạo tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó là hoạt động hiệu quả từ các tổ xoay vòng vốn của chi hội đã giúp chị em hội viên có điều kiện để xoay xở khi khó khăn, hay sử dụng phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán nhỏ, phát triển kinh tế gia đình… Chị Nguyễn Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cây Sắn chia sẻ: “Chi hội hiện có gần 350 hội viên, đa phần chị em là công nhân đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, việc giúp nhau về vốn rất quan trọng, nhất là vào mỗi đầu năm học như hiện nay. Vì vậy, các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế được chị em tham gia rất nhiệt tình”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Hội LHPN tỉnh đề ra phương châm “Trao cần câu hơn xâu cá” nhằm giúp phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu, đóng góp nhiều hơn cho xã hội bằng cách tạo vốn, tập huấn kỹ thuật sản xuất, kỹ năng khởi nghiệp, đào tạo nghề… Hiện nay, hội đang chuẩn bị triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2020. Hội LHPN tỉnh cũng sẽ tổ chức hội thảo “Phụ nữ khởi nghiệp” để các doanh nghiệp nữ chia sẻ, trao đổi và hỗ trợ việc thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp cho chị em phụ nữ. Khi đề án này được hiện thực hóa sẽ giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế, không chỉ thoát nghèo mà vươn lên làm giàu chính đáng”.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=832
Quay lên trên