Không chịu hoàn lương

Cập nhật: 12-04-2016 | 09:31:40

Tòa án Nhân dân TX.Tân Uyên vừa mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Văn Tiệp (24 tuổi, quê Hà Tĩnh) và Cao Văn Quyền (30 tuổi, quê Nghệ An) vì có hành vi trộm cắp tài sản (cả hai đều có tiền án). Để có tiền tiêu xài, các bị cáo đã tổ chức đi trộm cắp xe máy rồi bị bắt quả tang.

Trộm quen tay

Nhìn sơ qua bản lý lịch của Phạm Văn Tiệp khiến người ta ngán ngẩm: Từng có 3 tiền án về tội danh trộm cắp tài sản. Ngày 15-7-2009, Tiệp bị TAND quận 7, TP.Hồ Chí Minh tuyên phạt 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày 13-6-2010, đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, sau đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an (CA) TX.Dĩ An khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng Tiệp đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 24-5-2012, Tiệp bị TAND TX.Dĩ An tuyên phạt 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Tuy nhiên sau đó đối tượng này lại gây án và ngày 9-8-2013 Tiệp bị TAND quận 12, TP.Hồ Chí Minh tuyên phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Những tưởng sau 3 lần “xộ khám” thì Tiệp sẽ tu chí làm ăn kiếm tiền để nuôi vợ nuôi con, thế nhưng vừa ra tù chưa được bao lâu Tiệp lại quen đường cũ, gã móc nối với Quyền đi trộm xe máy để kiếm tiền tiêu xài và ăn nhậu.

Bị cáo Phạm Văn Tiệp và Cao Văn Quyền bị áp giải ra xe chuyên dụng về trại giam

Cao Văn Quyền, đồng nghiệp của Tiệp cũng có “thành tích” không kém. Ngày 14-7- 2011, Quyền bị TAND quận 1, TP.Hồ Chí Minh xử phạt 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày 24-4-2013, đối tượng này lại bị TAND quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh xử phạt 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, cuối tháng 10-2015, Quyền điện thoại rủ đối tượng tên Lai đi trộm xe máy. Sau đó Lai điện thoại cho Tiệp hẹn gặp tại ngã tư 550 thuộc địa bàn TX.Dĩ An cùng lên đường. Tiệp điều khiển xe máy BS 61D1-612.93 đến chỗ hẹn gặp Lai, Quyền sau đó cùng đến địa bàn TX.Tân Uyên tìm tài sản trộm. Tại phường Tân Hiệp, lợi dụng sự sơ hở của anh Nguyễn Thành Trung, bọn chúng đã dắt xe máy BS 62K1-186.53 ra khỏi cổng nhà trọ rồi dùng đồ nghề bẻ khóa khởi động xe tẩu thoát.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, anh Trung phát hiện mất xe nên đã đến CA phường Tân Hiệp trình báo. Khoảng 1 giờ truy tìm, lực lượng đã phát hiện chiếc xe của anh Trung do Tiệp điều khiển nên mời về trụ sở CA làm việc. Trên đường đi, lực lượng đã gặp Quyền và đưa luôn đối tượng này về trụ sở CA để làm việc. Lai và một đối tượng đi cùng đã nhanh chân chạy thoát.

Hứa rồi… quên!

Những lần Tiệp hầu tòa, người đau lòng nhất là vợ anh ta. Trước đây mỗi khi Tiệp hầu tòa, chị ra tòa để được gặp chồng mình sau thời gian bị tạm giam và muốn anh ta thấy thương vợ mà tu chí làm ăn. Tiệp hứa hết lần này đến lần khác. Lần này chị ra tòa cùng với con của Tiệp trên tay. Không biết bị cáo có nhận thấy trách nhiệm của mình ngày càng lớn hơn để hoàn lương hay không, chỉ biết đứng trước vành móng ngựa, Tiệp lại thỉnh thoảng đưa ánh mắt nhìn về phía người vợ đang bồng đứa con của mình với nét mặt buồn bã.

Đối diện với HĐXX, bị cáo đã thành khẩn trả lời lần lượt các câu hỏi. “Trước HĐXX, bị cáo muốn nói một lời xin lỗi đối với người bị hại, mong anh tha thứ cho lỗi lầm mà bị cáo đã gây ra. Vì thương vợ thương con mà bị cáo đã túng quẫn làm liều khiến người thân của mình phải sống trong cảnh đau đớn. Đứa con thơ dại chưa được hưởng trọn vẹn tình thương của gia đình có bố có mẹ. Bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm quay lại xã hội làm một cuộc đời mới, làm một người chồng tốt, người cha tốt! Nghe Tiệp thốt lên những lời ấy, nhiều người dự khán tại phiên tòa mong rằng những lời ấy xuất phát từ tấm lòng của bị cáo, từ sự ăn năn để làm lại cuộc đời vì gia đình…

Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, người bị hại cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên