Không để phát sinh mới các cơ sở phế liệu không đủ điều kiện

Cập nhật: 05-01-2022 | 09:05:13

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên các cơ sở kinh doanh phế liệu (KDPL) nằm trên trục đường chính đã được yêu cầu chấm dứt hoạt động. Chỉ còn 30 cơ sở nằm trong đường nhánh, xa khu dân cư đang trong lộ trình sắp xếp vùng quy hoạch phế liệu; chủ cơ sở đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhằm bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị trong quá trình hoạt động.


Lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn bảo đảm điều kiện an toàn cho các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên

Phát hiện nhiều vi phạm

Liên quan đến bài viết “Vựa phế liệu nằm xen lẫn trong khu dân nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập” đăng trên báo Bình Dương ngày 10-12- 2021 phản ánh tình trạng các điểm KDPL hoạt động trên địa bàn TX.Tân Uyên gây mất mỹ quan đô thị, không tuân thủ các điều kiện an toàn về phòng chống cháy nổ, trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Hoạt động thu gom, tái chế phế liệu là một trong những ngành nghề kinh doanh “trung gian” giúp tận dụng được nguồn phế phẩm dôi dư trong quá trình sản xuất, sử dụng hàng ngày để tái chế, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại những hạn chế, thiếu sót đối với cơ sở KDPL về lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy… lại chưa được quan tâm thực hiện, trang bị nhằm bảo đảm an toàn; trong số đó phường Khánh Bình có cơ sở KDPL phức tạp nhất địa bàn thị xã. Do đó, chính quyền TX.Tân Uyên đã thực hiện công tác bố trí, sắp xếp lại các cơ sở KDPL bảo đảm mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển ngành nghề hữu ích cải thiện môi trường. Lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thị xã và UBND xã, phường kiểm tra, xử lý các vi phạm và vận động chủ cơ sở nhanh chóng khắc phục hạn chế”.

Đại diện Công an TX.Tân Uyên cho hay thời gian qua, lực lượng chức năng thị xã đã tập trung kiểm tra, phát hiện hơn 110 vụ vi phạm trên lĩnh vực môi trường; trong đó có 51 vụ liên quan đến cơ sở KDPL, nổi lên là tình trạng đổ, thải chất thải rắn công nghiệp thông thường đã qua sử dụng trái với quy định bảo vệ môi trường. Qua xử lý, lực lượng chức năng nhận thấy nhiều cơ sở KDPL không có đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan đến xây dựng mặt bằng kinh doanh, kho chứa phế liệu không có giấy phép, sử dụng đất không đúng mục đích; không thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy; việc thu gom, tiếp nhận chất thải, phế phẩm không có biện pháp xử lý theo đúng quy định bảo vệ môi trường.

Kinh doanh gắn với quy hoạch

Nhằm tạo điều kiện cho các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoạt động tốt trên địa bàn TX.Tân Uyên thì việc bố trí, sắp xếp quy hoạch theo định hướng phát triển của địa phương đang được UBND TX.Tân Uyên thực hiện. Theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, tính đến cuối tháng 12-2021, ngành chức năng TX.Tân Uyên đã nỗ lực sắp xếp cơ sở KDPL theo từng nhóm. Theo đó, 78 cơ sở KDPL nằm trục đường chính (thuộc nhóm 1) đã được di dời, chấm dứt hoạt động; còn 30 cơ sở KDPL nằm đường nhánh, xa dân cư (thuộc nhóm 2) được phép tồn tại hoạt động, yêu cầu phải bảo đảm gọn gàng, sạch sẽ, không thu gom chất thải lẫn trong phế liệu, không để phế liệu ngoài trời gây ô nhiễm môi trường, thực hiện đầy đủ quy định về phòng cháy chữa cháy… Riêng việc quy hoạch, sắp xếp vùng phế liệu, UBND các xã, phường đã cơ bản hoàn tất thủ tục trình ngành chức năng xem xét quy hoạch việc sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 để sau đó có hướng dẫn cụ thể cho các chủ cơ sở KDPL hoàn thiện hồ sơ pháp lý cần thiết hoạt động trong vùng quy hoạch.

Theo ông Nguyên, công tác sắp xếp, quản lý cơ sở KDPL đang được TX.Tân Uyên thực hiện rất quyết liệt. Lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên giao nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, quản lý cho Phòng Tài nguyên và Môi trường và Công an thị xã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện. Nếu phát hiện địa bàn nào phát sinh cơ sở KDPL hoạt động “chui” ngoài danh sách 30 cơ sở thuộc nhóm 2 sẽ tiến hành lập biên bản, báo cáo đến UBND TX.Tân Uyên xử lý trách nhiệm người đứng đầu UBND xã, phường. “Khi lãnh đạo UBND thị xã thị sát thực tế thì phát hiện tại phường Khánh Bình có một số cơ sở KDPL nằm ngoài danh sách nhóm 1. Ngay sau đó đoàn đã chỉ đạo chính quyền phường Khánh Bình nhanh chóng kiểm tra, xử lý. Tới đây, lãnh đạo UBND thị xã sẽ tiến hành hậu kiểm, nếu không xử lý dứt điểm để vượt quá thời hạn thì Chủ tịch UBND phường Khánh Bình phải chịu trách nhiệm trước UBND thị xã (quá trình xử lý cần hỗ trợ thì địa phương đề xuất ngành chức năng thị xã sẽ bố trí lực lượng tham gia cùng địa phương) trong công tác quản lý, điều hành ở địa phương”, ông Nguyên thông tin.

Trong khi đó, ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho rằng nếu như trước đây địa phương có 20 cơ sở KDPL, sau thời gian vận động, di dời các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn, đến nay còn 6 cơ sở đang hoạt động và hầu hết đã thuộc vùng quy hoạch phế liệu tại đường nhánh số 45, 71 và 10. Các vị trí quy hoạch có điều kiện xa khu dân cư, đất thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng sang thương mại - dịch vụ được thuê kinh doanh lâu dài và nhất là có giao thông thuận lợi để phòng ngừa các sự cố cháy, nổ phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ, chữa cháy.

“Trong thời gian tới, UBND phường Khánh Bình tiếp tục quản lý chặt, thực hiện công tác hậu kiểm để địa bàn thực hiện đúng chủ trương sắp xếp, quy hoạch loại hình kinh doanh này”, ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết.

Tại phường Thái Hòa có 2 cơ sở vừa KDPL vừa tái chế dạng ép vỏ, chai lọ nhựa trên đường ĐT747B có quy mô lớn, hoạt động nhiều năm qua, nay đã được UBND phường Thái Hòa di dời nên cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường xung quanh khu dân cư đã không còn.

Bà Trần Ngọc Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết thực hiện mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn đô thị loại 2 trong năm 2022 thì công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng và sắp xếp các ngành nghề kinh doanh được chính quyền địa phương thực hiện ráo riết. Hiện vùng quy hoạch KDPL tại các khu phố: Phước Hải, Tân Mỹ, Phước Thái đã có 5 cơ sở KDPL thuộc nhóm 2 đang hoạt động theo đúng định hướng quy hoạch, bảo đảm các điều kiện an toàn trong quá trình kinh doanh và mỹ quan đô thị, chính quyền địa phương đang tích cực hướng dẫn chủ cơ sở KDPL thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để hoạt động kinh doanh phát triển lâu dài, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở địa phương.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên