Không hỗ trợ hợp tác xã một cách tràn lan

Cập nhật: 20-06-2012 | 00:00:00

Sáng qua (19-6), Quốc hội thảo luận tại hội trường, cho ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (HTX). 

Đa số ý kiến phát biểu tại phiên họp nhất trí cao về sự cần phải ban hành luật. Lưu ý đến bản chất và đặc thù hoạt động của HTX, đại biểu Đinh Huy Chiến (Thái Nguyên) đề nghị dự luật phải bảo đảm cả hai yếu tố: sự tập hợp, gắn kết giữa các thành viên và hiệu quả kinh doanh. Đại biểu Đinh Huy Chiến cũng cho rằng, trong điều kiện hiện nay chưa nên hạ tỷ lệ vốn góp của một thành viên xuống không quá 20% số vốn của HTX.

Có cùng quan điểm này, đại biểu Đinh Thị Phương Khanh (Long An) yêu cầu làm rõ căn cứ để đưa ra quy định mức vốn góp không vượt quá 20%. Ban soạn thảo cũng có lý giải, nhưng không đủ sức thuyết phục. Tỷ lệ góp vốn nhiều hay ít thì theo điều lệ của HTX, thành viên đó cũng chỉ có một phiếu trong đại hội thành viên khi quyết định các vấn đề quan trọng.

 Về tài sản không chia, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành quy định HTX, liên hiệp HTX cần phải có tài sản không chia để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), nhưng cần xác định rõ tài sản không chia được hình thành từ nguồn vốn nào. Việc đánh đồng mọi tài sản không chia của HTX không khuyến khích được các thành viên góp vốn hoặc để lại lợi nhuận giúp HTX tích lũy, phát triển SXKD.

Quy định Chính phủ hướng dẫn việc HTX cung cấp sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài cộng đồng thành viên được các đại biểu Đinh Thị Phương Khanh, Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc)... cho rằng chỉ cần nêu một số nguyên tắc trong điều lệ của HTX và để Hội đồng thành viên quyết định là đủ.

Đại biểu Nguyễn Thanh Tùng (Bình Định) cho biết, trên thực tế tuy đã có nhiều quy định dành ưu đãi cho các HTX nông nghiệp, nhưng thực chất HTX chưa được thụ hưởng. Đơn cử như ở Bình Định, tuy quy định cho vay vốn với HTX đã có, nhưng đất của HTX được miễn thuế sử dụng đất nên ngân hàng không chấp nhận như tài sản thế chấp để cho vay vốn. Ban soạn thảo dự luật cần đặc biệt quan tâm đến điều này để bảo đảm tính khả thi của luật.

Về chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX, có ý kiến cho rằng ban hành cụ thể các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX về đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, đất đai, tài chính, tín dụng, xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển HTX, áp dụng khoa học công nghệ, tiếp thị và mở rộng thị trường, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện để các HTX, liên hiệp HTX được tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Tuy nhiên, cũng đại biểu cho rằng, Nhà nước không nên và không đủ nguồn lực để hỗ trợ toàn diện cho tất cả các HTX ở mọi lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế quốc dân. Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho rằng cần giới hạn HTX, liên hiệp HTX được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước, đồng thời cũng giới hạn phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn được hưởng chính sách này như HTX hoạt động ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn khó khăn...

T.S (tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên