Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị phát triển: Các xã vùng ven hưởng lợi

Cập nhật: 03-11-2012 | 00:00:00

 Đổi đời nhờ phố mới

Những năm trước đây, khi khu liên hợp chưa được hình thành, người dân các xã vùng ven kể trên không ngờ rằng mình sẽ được đổi đời nhanh chóng như ngày hôm nay. Bởi hầu hết các xã như Tân Hiệp, Vĩnh Tân, Phú Chánh (Tân Uyên) hay Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa (Bến Cát) đều là những xã thuần nông, người dân chỉ biết làm nông nghiệp hoặc kinh doanh nhỏ, lẻ. Ngay cả Phú Mỹ, Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) dù tiếng là ở phố nhưng cũng đều là 2 địa phương có nguồn thu chủ yếu đến từ nghề nông, người dân vẫn quanh năm gắn bó với mảnh vườn, con bò, gà, vịt…   Rồi đây, nhiều người dân Hòa Lợi sẽ hưởng được lợi ích to lớn từ việc phát triển khu liên hợp (Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội Hòa Lợi đang vào giai đoạn hoàn thành)

Nhiều người nắm bắt được cơ hội đã trở thành tỷ phú nhờ vào khu liên hợp. Một số hộ nông dân sau khi nhận được tiền đền bù và nền đất tái định cư đã chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, chuyển từ nông nghiệp sang làm dịch vụ. Ông Nguyễn Hữu Tân ở Phú Chánh cho biết: “Sau khi nhận tiền đền bù hơn 2 mẫu đất để phát triển khu liên hợp, tôi nghĩ nhu cầu xây dựng đang lớn nên quyết định mua 2 xe ben để vận chuyển. Tính đến nay là 4 năm, chuyện làm ăn cũng thuận buồm xuôi gió”. Những trường hợp như ông Tân không phải là hiếm. Hy sinh đất để cho sự phát triển chung của khu liên hợp, nhưng đổi lại họ có nhiều cơ hội hơn để làm giàu.

Trong vòng 2 năm gần đây, khi các khu công nghiệp trong khu liên hợp đi vào hoạt động chính là lúc cơ hội rộng mở với nhiều người dân các xã vùng ven. Các nhà máy đi vào hoạt động cần một lượng rất lớn công nhân kéo theo nhu cầu thuê trọ và các dịch vụ đi kèm. Nắm bắt được thời cơ, hàng ngàn căn nhà trọ được mọc lên. Dù không thể gọi là làm giàu trong phút chốc, nhưng so với thu nhập bấp bênh từ nông nghiệp, thì nguồn thu ổn định từ các căn nhà trọ vẫn là mơ ước của nhiều nhà nông.

Đất xưa thay da đổi thịt

Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Hiệp ngày chưa có khu liên hợp đều là các xã nghèo của huyện Tân Uyên bởi các xã này nằm xa trung tâm huyện, lại cách khá xa TP.Thủ Dầu Một nên cũng chẳng có cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nào. Trong chiến tranh, các xã này đều bị tàn phá khốc liệt. Tuy nhiên, sự có mặt của khu liên hợp đã giúp các xã này gần như lột xác hoàn toàn. Mọi thiệt thòi vì vị trí địa lý không cho phép và thế độc đạo đã được gỡ bỏ nên Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Hiệp được thời cơ phát triển nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Trừ, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh thừa nhận: “Từ ngày có khu liên hợp, xã chúng tôi bỗng dưng trở thành xã… ven đô. Chính vì thế, các hoạt động thương mại, dịch vụ tăng vọt lên. Nhiều hộ nông dân trong xã chuyển đổi ngành nghề sang kinh doanh hoặc xây phòng trọ cho thuê. Những năm 2005 trở về trước thì có nằm mơ chúng tôi cũng không thể tưởng tượng nổi xã phát triển như bây giờ”.    Sự phát triển của Phú Chánh hôm nay khiến chính người dân xã này phải bất ngờ

Tương tự, Hòa Lợi là một xã không có gì nổi bật của huyện Bến Cát. Tuy nhiên, nhờ có một phần diện tích rất lớn tiếp giáp với khu liên hợp, trong vài năm trở lại đây, xã chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt kinh tế, xã hội… Về Hòa Lợi hôm nay có thể cảm nhận được sự đổi thay từng ngày. Các tuyến đường mới được xây dựng khang trang, hàng chục khu nhà trọ quy mô lớn được người dân đầu tư xây dựng mới. Vào giờ tan ca, hàng ngàn chiếc áo xanh công nhân từ hướng KCN VISIP II và Đồng An II tỏa về các con đường đang làm dở dang hoặc băng qua lô cao su về các khu chợ, xóm trọ nằm trên địa bàn xã Hòa Lợi. Cũng từ việc phát triển khu liên hợp, giờ đây Hòa Lợi lại được biết đến nhiều hơn với việc xuất hiện Dự án nhà ở xã hội Hòa Lợi. Chỉ sau hơn 1 năm tiến hành xây dựng, dự án này dần được hoàn thiện hứa hẹn biến Hòa Lợi trở thành khu an cư cho hàng ngàn con người thập phương kéo về đất này.

Sự thay da đổi thịt từng ngày theo khu liên hợp cũng thể hiện rõ tại 2 phường trước đây không mấy phát triển của TP.Thủ Dầu Một là Phú Mỹ và Định Hòa. Con đường Huỳnh Văn Lũy trước đây vắng vẻ, ít cộ xe thì nay đã tấp nập người là người. Kinh tế - xã hội phường Phú Mỹ cũng khởi sắc từ đó. Nhiều đơn vị kinh doanh, nhà hàng, quán xá cũng mọc lên dọc 2 bên đường để phục vụ nhu cầu. Cũng vậy, Định Hòa đột phá đi lên từ cái gốc nông nghiệp và đón đợi nhiều cơ hội từ thành phố mới Bình Dương.

Hiệu ứng tương tác

Song song với quá trình hình thành và phát triển khu liên hợp, hệ thống các đường tạo lực, đường dẫn vào thành phố mới cũng đã được quan tâm đầu tư đúng mức, xứng tầm. Chính điều này đã có tác dụng không nhỏ đến sự phát triển của các xã vùng ven. Sắp tới, con đường ĐT742 sẽ được đầu tư mới hoàn toàn dẫn đến bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa cho Vĩnh Tân, Phú Chánh. Đường dẫn vào thành phố mới song song với đường Huỳnh Văn Lũy cũng sẽ tạo một diện mạo mới cho phường Phú Mỹ… Tuy nhiên, sâu xa hơn nữa, các con đường này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa về các địa bàn nằm xa thành phố mới hơn. Có thể khẳng định, những bước phát triển ở các xã vùng ven hiện nay chỉ mới là hiệu ứng ban đầu. Trong tương lai, khi khu liên hợp hoàn thiện hơn chắc chắn các vùng nằm ở xa sẽ dần dần được hưởng trọn niềm vui.

Có câu: “Nước lên thì thuyền lên”. Khi đó, chính khu liên hợp cũng nhận được hiệu ứng tương tác từ chính sự đi lên của các xã vùng ven. Đó cũng chính là mong muốn của chính quyền địa phương và những nhà hoạch định chiến lược, những người có suy nghĩ đột phá táo bạo biến một vùng đất hoang thành khu liên hợp, thành hạt nhân cho bước phát triển bền vững của đất và người Bình Dương.

 MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên