Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thúc đẩy phát triển kinh tế

Cập nhật: 24-09-2021 | 07:49:19

 Với sự vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện Bàu Bàng cơ bản khống chế được dịch bệnh, trở thành “vùng xanh” an toàn. Đây là điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp (DN), địa phương đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

 Lãnh đạo huyện Bàu Bàng kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng)

 Duy trì đà tăng trưởng

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của huyện Bàu Bàng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành với nhiều giải pháp linh hoạt, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, sự nỗ lực vượt khó của DN, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Trong 9 tháng năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 16.500 tỷ đồng, tăng 14,7% so cùng kỳ. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Mặt khác, công tác đầu tư công được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu năm, nhất là việc giải ngân vốn đầu tư công. Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là các dự án như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường ĐH618 và KCN Bàu Bàng mở rộng… Công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được chú trọng, không xảy ra dịch bệnh trên vật nuôi. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng được thực hiện thường xuyên. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện trong 9 tháng dù gặp khó khăn nhưng vẫn tiếp tục phát triển, giá cả ổn định, thị trường hàng hóa thiết yếu đầy đủ; công tác an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

Đóng góp vào sự ổn định và tăng trưởng kinh tế huyện Bàu Bàng trong những tháng đầu năm không thể không đề cập đến nỗ lực của các DN đứng chân trên địa bàn. Ông Choi Inh Yuck, Giám đốc Công Ty TNHH Shin Ji Vina (KCN Bàu Bàng), cho biết công ty đã nghiêm túc thực hiện phương án “3 tại chỗ” trong sản xuất thông qua việc sắp xếp nơi nghỉ ngơi, ăn uống và sinh hoạt, bảo đảm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế cho công nhân viên ở lại ngay trong nhà máy với sự đồng thuận cao từ tập thể. Mỗi công nhân viên ở tại nhà máy được cung cấp đầy đủ nệm, chăn màn, nơi nghỉ ngơi có điều hòa, nhà vệ sinh sạch sẽ, phụ cấp 3 bữa ăn/ngày… Nhờ vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua cơ bản được duy trì. Ngoài ra, công ty cũng chủ động xây dựng đa dạng các kịch bản, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; xây dựng tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch bệnh tại khu làm việc, nhà xưởng, phân ca làm việc phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. “Hiện nay tình hình dịch bệnh được kiểm soát, huyện trở thành “vùng xanh”, từ nay công ty có thêm điều kiện để tập trung sản xuất, kinh doanh”, ông Choi Inh Yuck chia sẻ thêm.

Tiếp tc mc tiêu kép

Năm 2021, với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng và tạo nên những tiền đề cho năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trên tinh thần chủ động thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng tiếp tục thực hiện tốt các chính sách mời gọi đầu tư. Trong 9 tháng năm 2021 huyện đã thu hút được 92 dự án đăng ký mới, trong đó vốn đầu tư trong nước 86 dự án, với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 6 dự án, với tổng vốn đăng ký 50,5 triệu USD. Ngoài ra, tại Bàu Bàng còn có 22 dự án điều chỉnh tăng vốn. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 1.239 dự án; trong đó, vốn đầu tư trong nước 1.035 dự án với tổng số vốn gần 32.120 tỷ đồng; vốn đầu tư nước  ngoài 204 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, để đạt được kết quả khả quan về phát triển trong điều kiện dịch bệnh, ngay từ đầu năm, huyện chủ động giao chỉ tiêu kế hoạch, đề ra những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, quyết tâm thực hiện. Từ đó, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả khá tích cực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Từ nay đến cuối năm, huyện Bàu Bàng tiếp tục đặt mục tiêu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu, song hành với đó là tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả năm, riêng ngành ngành công nghiệp tăng 20 - 22%. Để đạt mục tiêu đó, huyện đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó với dịch bệnh.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết huyện tiếp tục quán triệt và triển khai quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; từng bước nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp với mức độ kiểm soát dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm đời sống nhân dân; triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ DN khôi phục sản xuất như về tín dụng, chính sách thuế, bảo hiểm xã hội, lao động, hỗ trợ tiếp cận thị trường. Đồng thời, huyện đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là hỗ trợ DN trong việc kết nối kinh doanh với các nền tảng thương mại điện tử, quản lý người lao động của DN...

Cũng theo ông Võ Thành Giàu, trong những tháng tới huyện tập trung khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển, tháo gỡ, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và rút ngắn các quy trình, thủ tục đầu tư để sớm triển khai thi công xây dựng các cộng trình, dự án; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 sát với khả năng giải ngân. Cùng với đó, huyện chú trọng thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư với những hình thức phù hợp, tiếp tục xây dựng hình ảnh Bàu Bàng là địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 THOẠI PHƯƠNG - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên