Cán bộ Đoàn cùng ở, cùng làm, cùng chống dịch với cơ sở

Cập nhật: 21-09-2021 | 07:47:31

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Huyện đoàn Bàu Bàng đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn huyện cùng tham gia chống dịch và triển khai nhiều phương án chung tay chống dịch. Trong đó có thể kể đến mô hình “Cán bộ Đoàn cùng ở, cùng làm, cùng chống dịch với cơ sở”.

 Anh Dương Quốc Thịnh hỗ trợ phát quà cho người dân địa phương trong các chuyến về cơ sở

 Gần cơ sở, sát cơ sở

Những ngày này, anh Lê Công Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện Bàu Bàng bận rộn với lịch công tác dày đặc. Với vai trò là đội phó đội phản ứng nhanh của huyện, anh vừa dẫn đoàn thanh niên tình nguyện của Bàu Bàng hỗ trợ cho “vùng đỏ” TP.Thuận An suốt 3 tuần vừa mới trở về địa phương, hiện nay anh cùng đội hình tiếp tục thực hiện công tác lấy mẫu Covid-19 tại địa phương. Sau đợt công tác này anh lại tiếp tục xuống 2 địa bàn phụ trách, đó là xã Lai Hưng và thị trấn Lai Uyên để nắm tình hình phòng, chống dịch bệnh ở các cơ sở Đoàn này. Anh Vũ nói: “Có về cơ sở, gắn bó với cơ sở mới hiểu thêm những khó khăn của cơ sở để có phương án tham mưu, giải quyết kịp thời; đồng thời động viên, khích lệ tinh thần cho các anh, chị em cán bộ Đoàn ở cơ sở, qua đó cũng giúp họ yên tâm công tác tốt”.

Cũng như anh Vũ, anh Dương Quốc Thịnh, cán bộ Huyện đoàn Bàu Bàng thời gian qua cũng đã sâu sát cùng cơ sở. Được sự phân công của Ban Thường vụ Huyện đoàn, anh Thịnh được giao nhiệm vụ theo dõi, cập nhật tình hình hỗ trợ kịp thời đối với những khó khăn, vướng mắc của Xã đoàn Tân Hưng và Hưng Hòa. Với nhiệm vụ được giao ngoài hỗ trợ công tác chung thì anh Thịnh cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình kịp thời các hình thức hỗ trợ, động viên cơ sở như tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện đoàn đến thăm hỏi, động viên, tham mưu quà tặng, hay tổ chức viết các tin bài tuyên truyền, khích lệ tinh thần các cán bộ Đoàn, ĐVTN cơ sở. Đồng thời, tham gia các buổi sinh hoạt chi đoàn của các ấp trên địa bàn để kịp thời nắm bắt thông tin cũng như có những định hướng công tác đối với từng trường hợp cụ thể. Anh Thịnh nói: “Năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn do tình hình dịch bệnh, trước tình hình đó các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện cụ thể ở 2 đơn vị tôi phụ trách đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong chung tay đẩy lùi dịch bệnh như phối hợp tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh, đội hình hỗ trợ tiêm vắc xin, nhập liệu, xét nghiệm diện rộng… Các đoàn viên tại cơ sở dù trong hoàn cảnh nào đều có tinh thần trách nhiệm, không ngại mưa nắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy các nhiệm vụ được giao đều là nhiệm vụ mới, nhưng với tinh thần tuổi trẻ, các bạn ở đây học hỏi rất nhanh và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đồng hành cùng cơ sở chống dịch

Với phương châm lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài” chống dịch và người dân là những “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bàu Bàng đã phân công các cán bộ Đoàn, lực lượng ĐVTN tình nguyện cấp huyện phụ trách, hỗ trợ từng địa bàn cụ thể, tham gia vào các công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn phụ trách như hỗ trợ xét nghiệm, nhập liệu, hỗ trợ cấp phát tiền cho lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Song song đó, triển khai thực hiện chủ trương 1+1 đến các cơ sở Đoàn trực thuộc. Theo hình thức mỗi ĐVTN sẽ giới thiệu một thanh niên tham gia chống dịch và qua các hoạt động tình nguyện phong trào đó, Đoàn cấp cơ sở sẽ xem xét kết nạp Đoàn. Từ việc đi công tác cơ sở là cầu nối nắm bắt tốt tâm tư nguyện vọng, các vấn đề mới phát sinh, từ đó tăng cường hơn nữa công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, kịp thời báo cáo về đồng chí Bí thư Huyện đoàn (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện) để có hướng tham mưu và đề xuất Ban Chỉ đạo cấp huyện có chỉ đạo.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết nếu như trước đây (năm 2020) là mô hình cán bộ Đoàn cấp huyện đi cơ sở (cán bộ Đoàn xã hỗ trợ các ấp sinh hoạt và hướng dẫn cấp xã...), thì năm 2021 khi tình hình dịch bệnh bùng phát mô hình có sự chuyển đổi thành các mô hình chống dịch. Theo đó, Huyện đoàn đã cử 100% cán bộ về hỗ trợ cơ sở, các bạn sẽđi cơ sở để nắm hoạt động Đoàn Thanh niên trong tham gia chống dịch, các cán bộ Đoàn cấp huyện được tập huấn kỹ về test, nhập liệu… rồi hướng dẫn lại cơ sở cách làm, những kinh nghiệm của cấp huyện.

“Ngoài ra, thực hiện mô hình này, chúng tôi còn đưa ĐVTN xuống hỗ trợ công tác xét nghiệm, nhập liệu, phát tiền hỗ trợ, phát quà cho người dân... Bằng việc đi như vậy sẽ hỗ trợ cơ sở trong việc chống dịch, kịp thời hỗ trợ định hướng, hướng dẫn cơ sở... Bên cạnh đó, giúp cán bộ Huyện đoàn gắn kết với ĐVTN cơ sở để tìm hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để tham mưu đề xuất Ban Thường vụ Huyện đoàn đưa ra các giải pháp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sát với nhu cầu thanh niên, tránh việc cán bộ Đoàn ngồi văn phòng mà tham mưu kế hoạch không sát thực tiễn”.

 NGỌC NHƯ - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên