Quyết liệt dập dịch, tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 28-08-2021 | 10:03:37

 Cùng chung sức với tỉnh trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng đã triển khai nhiều biện pháp thần tốc, quyết liệt như: Lập nhiều chốt kiểm soát PCDB tại các khu vực cửa ngõ; truy vết, khoanh vùng phong tỏa; tuyên truyền trong nhân dân… để nhanh chóng mở rộng “vùng xanh”, tấn công “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19. Kiên trì với các giải pháp, đến nay, Bàu Bàng đã chính thức trở về trạng thái “bình thường mới”.

 Bên cạnh đẩy mạnh công tác PCDB, huyện Bàu Bàng cũng nỗ lực trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19

 Siết chặt các biện pháp, cắt đứt nguồn lây nhiễm

Xác định được sự nguy hiểm và phức tạp của biến thể vi rút SARS-CoV-2 mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng đã luôn sát cánh cùng nhau, luôn ở trong trạng thái nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động PCDB.

Khi xuất hiện các ca nhiễm đầu tiên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp PCDB để kịp thời cắt đứt mọi nguồn lây nhiễm khi dịch bệnh chưa kịp xâm lấn sâu và rộng trong cộng đồng. Theo báo cáo nhanh của huyện Bàu Bàng, lũy kế từ đầu mùa dịch đến ngày 24-8, toàn huyện có gần 3.000 trường hợp nhiễm Covid-19. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ở huyện Bàu Bàng đang được kiểm soát tốt nhưng địa phương vẫn đang duy trì thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thành quả chống dịch chung của huyện Bàu Bàng có sự nỗ lực, quyết tâm của tất cả các lực lượng trên địa bàn huyện. Đến nay, dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng các lực lượng của huyện, như công an, quân đội, cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… vẫn kiên trì bám chốt kiểm soát dịch, bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Ngành y tế huyện đang tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, thần tốc truy vết, nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng, cho biết: “Đến nay, toàn huyện cơ bản đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Từ ngày 29-7 đến ngày 21-8, huyện đã triển khai 6 đợt tiêm vắc xin cho hơn 31.000 người; tổ chức 5 lần lấy mẫu sàng lọc Covid-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm Realtime-PCR diện rộng. Sau 5 lần xét nghiệm sàng lọc, tất cả các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng đã được đưa về khu cách ly tập trung theo dõi và điều trị. Từ địa phương có nhiều “vùng đỏ”, “điểm đỏ”, đến nay, 7/7 xã, thị trấn của huyện đều đạt tiêu chuẩn “vùng xanh”.

Tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19

Trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 đầy căng thẳng, đến nay, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã tạm thời thay đổi công năng thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng và từng là Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 4, cho biết: “Để phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong, vũ khí quan trọng nhất hiện nay là thuốc kháng đông và một số loại dược phẩm thiết yếu khác. Thời gian qua, ngành y tế huyện đã tích trữ thuốc men, vật tư tiêu hao y tế đầy đủ. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện đã trang bị hệ thống oxy trung tâm bằng khí lỏng để dự trữ khi cấp thiết và bên mỗi giường điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng đều được trang bị thêm bình thở oxy bằng khí nén, hỗ trợ bệnh nhân trong trạng thái nguy kịch”.

Với phương châm “mỗi người dân, mỗi khu phố là một pháo đài chống dịch”, dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đang được kiểm soát tốt, nhưng huyện không hề chủ quan, lơ là trong công tác PCDB. Các Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng vẫn thường xuyên đến từng khu phố, ấp tuyên truyền nhân dân duy trì thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm an toàn PCDB. Các tổ tự quản đang tiếp tục bảo vệ nghiêm ngặt “vùng xanh” tại địa phương mình. Đội phản ứng nhanh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có bệnh nhân cần đưa đi cấp cứu và các lực lượng chức năng vẫn ngày đêm bám chốt”.

(Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng)

Bệnh viện dã chiến số 4 - Bình Dương (thuộc tầng 1 tháp điều trị bệnh nhân Covid-19, đặt tại thị trấn Lai Uyên) có quy mô khoảng 3.000 giường. Đến nay, bệnh viện đã thu dung, điều trị gần 2.500 bệnh nhân Covid-19. Không gian bệnh viện rộng lớn, trong khi đó lực lượng y tế mỏng, bệnh nhân ngày càng nhiều, để thực hiện tốt nhiệm vụ, ngoài hệ thống camera giám sát bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện dã chiến số 4 - Bình Dương đã chủ động kinh phí lắp đặt thêm hệ thống chuông báo động và dán mã QR (khai báo thông tin cá nhân trên hệ thống phần mềm điện tử), số điện thoại di động của các bác sĩ trực trên mỗi đầu giường để bệnh nhân tiện liên lạc.

Khi nghe tiếng chuông báo động, các bác sĩ sẽ dùng xe đạp điện làm phương tiện di chuyển, nhanh chóng có mặt lúc bệnh nhân đang cần cấp cứu. Đây là những sáng kiến rất thiết thực của ngành y tế huyện, giúp cho các bác sĩ nhanh chóng di chuyển và tiếp cận những ca bệnh trở nặng để cấp cứu kịp thời. Chính vì vậy, trong đợt dịch bùng phát lần này, các ca nhiễm Covid-19 đưa vào điều trị ở đây đều được cấp cứu và chữa khỏi. Chỉ duy nhất có 1 ca quá nguy kịch, bệnh nhân nhập viện trễ, dù cố gắng hết sức nhưng đội ngũ y, bác sĩ nơi đây không kịp trở tay cứu chữa.

Ông Võ Thành Giàu cho biết với phương châm “mỗi người dân, mỗi khu phố là một pháo đài chống dịch”, dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đang được kiểm soát tốt, nhưng huyện không hề chủ quan, lơ là trong công tác PCDB. Các Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng vẫn thường xuyên đến từng khu phố, ấp tuyên truyền nhân dân duy trì thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm an toàn PCDB. Các tổ tự quản đang tiếp tục bảo vệ nghiêm ngặt “vùng xanh” tại địa phương mình. Đội phản ứng nhanh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có bệnh nhân cần đưa đi cấp cứu và các lực lượng chức năng vẫn ngày đêm bám chốt.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên