Phát huy vai trò của Trung tâm Thông tin tác chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 28-08-2021 | 10:03:37

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các yêu cầu của người dân tăng đột biến và đặc biệt là các yêu cầu về lương thực, thực phẩm, cấp cứu…, việc xây dựng một hệ thống tiếp nhận, chỉ huy điều phối các lực lượng phản ứng nhanh thông suốt từ cấp huyện đến cấp xã để theo dõi, giám sát việc thực hiện xử lý các thông tin là một việc rất cần thiết. Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 huyện Bàu Bàng được thành lập để hiện thực hóa mục tiêu này.

 Trung tâm Thông tin tác chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bàu Bàng hoạt động 24/7 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân

 Kênh liên lạc hữu ích cho người dân

Ngày 11-8, huyện Bàu Bàng chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 đặt tại Trung tâm chính trị huyện với số điện thoại đường dây nóng: 0274.516517 - 0918.865.868. Với thời gian hoạt động 24/7, trung tâm sẽ là nơi kết nối, tập hợp và xử lý nhanh, hiệu quả, kịp thời tất cả các thông tin, vấn đề liên quan đến Covid-19 trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung vào 3 nhóm thông tin chủ yếu: Thông tin trên lĩnh vực y tế, thông tin về hỗ trợ cứu trợ và thông tin về an ninh trật tự.

Phòng điều hành trung tâm luôn bảo đảm trực chiến 24/7, bảo đảm 2 ca trực, mỗi ca 4 người để tiếp nhận thông tin, gồm các cơ quan, đơn vị như: Công an, quân sự, y tế, văn hóa thông tin, lao động - thương binh và xã hội… Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ít nhất ở mỗi đơn vị 1 đội phản ứng nhanh để thực thi các nhiệm vụ ứng cứu khẩn cấp theo chỉ đạo của Trung tâm Thông tin tác chiến cấp trên và các nguồn tin báo từ người dân cung cấp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, Phó Thường trực Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 huyện Bàu Bàng, cho biết: “Trung tâm Thông tin tác chiến huyện trưng dụng tạm thời nhân sự từ các cơ quan, đơn vị thực hiện chuyên trách trực 24/7 với 2 ca/ngày. Ca thứ nhất từ 7 - 19 giờ. Ca thứ hai từ 19 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau. Phòng điều hành được trang bị các trang thiết bị công nghệ thông tin bảo đảm kết nối thông suốt các đầu mối trong hệ thống để phục vụ công tác thông tin, chỉ đạo, điều hành thông suốt, hiệu quả. Các đội phản ứng nhanh được trang bị các phương tiện, trang thiết bị cần thiết bảo đảm an toàn PCDB trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Phát huy tốt vai trò

Mặc dù mới đi vào hoạt động chính thức trong khoảng thời gian ngắn nhưng Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 huyện Bàu Bàng đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm yêu cầu của người dân trên địa bàn huyện. Các yêu cầu chủ yếu liên quan đến các nội dung về tư vấn sức khỏa, thông tin về các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, triệu chứng liên quan đến Covid-19; hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, chính sách xã hội trong giai đoạn giãn cách xã hội…

Điển hình như gần đây trung tâm tiếp nhận thông tin từ người dân về một dãy trọ 12 phòng trên địa bàn thị trấn Lai Uyên cần hỗ trợ gấp về lương thực, thực phẩm. Ngay khi nhận được yêu cầu, trung tâm đã nhanh chóng gửi tới tổ hậu cần thị trấn Lai Uyên. Tổ hậu cần tiếp nhận và sắp xếp giải quyết nhanh chóng cho người dân. Ngoài ra, còn hàng trăm các yêu cầu mà người dân gửi về đã được trung tâm phối hợp với các tổ phản ứng nhanh giải quyết nhanh chóng và kịp thời, đáp ứng được yêu cầu của người dân trên địa bàn huyện. Ngoài nắm thông tin từ người dân điện về, trung tâm còn nắm thông tin từ các kênh mạng xã hội sau đó chuyển cho địa phương xác minh và hỗ trợ kịp thời.

“Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, chúng tôi thực hiện các hoạt động xử lý, điều phối nhanh tất cả các thông tin phản ánh, yêu cầu cấp bách của người dân trên địa bàn huyện tới các tổ phụ trách để giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Đối với các thông tin vi phạm an ninh trật tự, vi phạm về PCDB và các yêu cầu khác liên quan đến PCDB Covid-19, trung tâm cũng tiếp nhận và chuyển đến các đơn vị để xử lý”, ông Hưng cho biết thêm.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB Covid-19 huyện Bàu Bàng đã và đang góp phần đắc lực trong việc giải quyết nhanh chóng những nhu cầu thiết yếu của người dân liên quan trong thời điểm PCDB; qua đó góp phần cùng với tỉnh nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới trong thời gian sớm nhất.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên