Kiểm tra đột xuất khả năng phòng cháy chữa cháy trong doanh nghiệp

Cập nhật: 14-01-2022 | 09:32:49

Những ngày cuối năm thời tiết hanh khô và áp lực sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) ngày càng tăng cao. Để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất các DN về công tác PCCC.


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra chức năng hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy tại Công ty Astro thuộc Khu công nghiệp Kim Huy

Chủ động để kéo giảm thiệt hại

Chi nhánh Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam nằm trong Khu công nghiệp Kim Huy là một DN sản xuất khung, sườn xe đạp có vốn đầu tư từ nước ngoài, vận hành hoạt động từ năm 2008 với 5 phân xưởng sản xuất cùng lực lượng lao động hơn 1.200 công nhân. Năm 2021, trong quá trình làm việc tại khâu trộn sơn, một công nhân đã vô ý bị bỏng do hỗn hợp sơn phát sinh tia lửa. Thay vì bình tĩnh xử lý tình huống thì công nhân này đã hoảng loạn bỏ chạy khiến vết bỏng nặng hơn, dẫn đến sự cố thương tâm.

Cũng từ đó DN này đã tăng cường các biện pháp PCCC&CNCH; nâng cấp, đầu tư hệ thống chữa cháy hiện đại, dự kiến vận hành song song với hệ thống chữa cháy hiện hữu. Đội PCCC cơ sở được củng cố, trang bị kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra. Anh Lê Công Hoàng, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở của Công ty Astro, chia sẻ: “Hiện nay, mỗi ngày sau giờ tập thể dục buổi sáng, toàn thể công nhân công ty đều được phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cũng như trang bị các kỹ năng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đầu trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới hỗ trợ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn tâm lý lúng túng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện PCCC vẫn chưa linh hoạt lắm”.

Tối 11-1, lực lượng Cảnh sát PCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh đã kiểm tra đột xuất tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tại Công ty Astro, đoàn đã khảo sát nhà xưởng, chuyền sơn để kiểm tra từng khâu vận hành, chức năng và tình trạng hoạt động của các phương tiện báo cháy, cách sử dụng hệ thống cháy tự động Foam, kiểm tra vận hành tủ điện bơm PCCC, họng nước, phương tiện chữa cháy bằng tay, công tác thông tin, tín hiệu của lực lượng PCCC tại chỗ.

Với 62 thành viên cùng trang thiết bị chữa cháy đã được trang bị, vậy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, việc tập hợp lực lượng và cách sử dụng phương tiện như thế nào? Đó là một trong những câu hỏi mà lãnh đạo Phòng PC07 đã đặt ra cho đại diện Công ty Astro. Đoàn kiểm tra cũng đã đến khu vực xảy ra sự cố và bất ngờ đưa ra tình huống cháy tại chuyền sơn B để lực lượng chữa cháy tại chỗ xử lý. Qua đánh giá, Đội PCCC cơ sở đã cơ bản nắm được cách xử lý sự cố ban đầu, sử dụng bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, cắt nguồn điện nơi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, thao tác sử dụng thiết bị chữa cháy, cách triển khai lực lượng vẫn còn lúng túng, dù chỉ trong tình huống giả định.

Không chỉ hướng dẫn, kiểm tra quy trình tổ chức, triển khai lực lượng của Đội PCCC cơ sở, đoàn kiểm tra cũng đưa ra một tình huống giả định để đánh giá về công tác phối hợp giữa lực lượng PCCC tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên ngành của khu công nghiệp. Chính vì vậy, trong đêm 11-1, Đội PCCC cơ sở và Đội PCCC chuyên ngành của Khu công nghiệp Kim Huy đã phối hợp thực tập phương án chữa cháy theo tình huống được giao.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Có thể nói, đây là cách hướng dẫn sát sườn, thực tế nhất dành cho lực lượng PCCC tại chỗ tại các DN. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho toàn thể công nhân, người đứng đầu DN, cơ sở cũng quan trọng không kém. Có kết hợp thực tế và lý thuyết thì ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu DN và người lao động mới được nâng cao”.

Sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều nơi

Theo kế hoạch, ngoài Khu công nghiệp Kim Huy (TP. Thủ Dầu Một), từ ngày 11-1 đến ngày 14-2, đoàn sẽ tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đột xuất ban đêm tại 24 khu công nghiệp còn lại. Các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng, tổng kho, kho xăng dầu trên địa bàn do PC07 quản lý và các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được kiểm tra đột xuất.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Đợt kiểm tra nhằm tạo sự chủ động trong công tác nắm tình hình, làm tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC vào ban đêm tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu công nghiệp, các cơ sở chung cư, cao tầng, kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện và hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC; kịp thời khắc phục các thiếu sót về an toàn PCCC; chủ động đề ra phương án và cách thức để hướng dẫn cơ sở xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống cháy, nổ, ngăn chặn không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản”.

“Hiện nay, nhiều DN vẫn còn tâm lý đối phó là chính, chưa thực sự quan tâm đến công tác an toàn PCCC tại doanh nghiệp mình, từ sự chủ quan đó đã dẫn đến những sự cố đáng tiếc như thời gian qua”.

(Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh)

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên