Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án ở xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng

Cập nhật: 10-05-2023 | 07:49:41

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những bước quan trọng trong quá trình thực hiện các dự án, công trình hạ tầng ở các địa phương. Mặc dù gặp nhiều khó khăn song nếu có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành liên quan, trong đó việc tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân nâng cao nhận thức, đồng thuận với chính quyền thì việc đền bù, GPMB sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Thực tế đó đã được minh chứng ở xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng.

Kết quả từ sự chỉ đạo sát sao

Thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A đoạn qua xã Long Hòa, địa phương phải tiến hành thu hồi đất của dân ở 5/7 ấp, trong đó tập trung chủ yếu ở hai ấp Long Thọ và Long Điền. Bà Trần Thị Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Hòa, cho biết công tác đền bù, GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công đã diễn ra khá thuận lợi. Sau khi hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm... và UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt đơn giá đất, ngành chức năng đã tiến hành đền bù cho người dân. Theo bà Trần Thị Phương, việc đền bù, GPMB diễn ra khá thuận lợi là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực của các cơ quan huyện, UBND xã và trưởng các ấp, đặc biệt sự đồng tình của người dân nơi có dự án.

Ông Vũ Thanh Hưng (bìa trái), Trưởng ấp Long Điền trò chuyện với ông Nguyễn Đình Phương, người dân có cơ sở kinh doanh, nơi sẽ giải tỏa một phần để thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A

Đơn cử, ông Nguyễn Đình Phương, ngụ ấp Long Điền có gần 70m2 đất mặt tiền đường ĐT749A phải giải tỏa. Đây là một phần diện tích của hai cửa hàng tạp hóa đang kinh doanh rất thuận lợi và là nguồn thu chính của gia đình ông. Tuy nhiên, khi nhận quyết định thu hồi đất, ông Phương là một trong những hộ dân đầu tiên trong xã chấp thuận bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án. Ông Phương cho biết: “Giá đất, tài sản trên đất đã được Nhà nước tính toán rồi nên gia đình không có gì băn khoăn. Đồng thời, gia đình rất ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường bởi việc mở đường không những tạo thuận lợi cho người dân đi lại mà còn góp phần để đô thị Long Hòa ngày càng hiện đại, văn minh hơn…”.

Cũng nằm trên mặt tiền đường ĐT749A, hộ chị Trần Thị Giang Châu có diện tích giải tỏa khá lớn, với trên 350m2. Đây là một phần của quán cà phê và phần sân nhà chị Châu đang ở. Chị Châu cho biết: “Gia đình rất hoan nghênh Nhà nước làm đường bởi dân ở đây ngày càng đông mà đường nhỏ nên không bảo đảm an toàn giao thông. Nghe nói lần nâng cấp, mở rộng này còn làm thêm hệ thống thoát nước nữa, chúng tôi rất mừng vì mỗi lần mưa là trung tâm xã lại ngập, càng ngày ngập càng nặng. Do vậy, người dân chúng tôi rất mong công trình sớm xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện...”.

Làm tốt công tác dân vận

Sở dĩ có sự đồng thuận của người dân trong việc đền bù, giải tỏa thu hồi đất, bên cạnh việc tính đúng, tính đủ tránh thiệt thòi cho người dân thì công tác vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện dự án là rất quan trọng. Do vậy, ngay sau khi có quyết định thu hồi đất của người dân trên địa bàn để thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A, Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt, xây dựng kế hoạch để triển khai phân công nhiệm vụ đến các bộ phận; đồng thời tuyên truyền công khai các thông tin về dự án để người dân được biết.

Ông Vũ Thanh Hưng, Trưởng ấp Long Điền, cho biết các đoàn thể của ấp cùng với tổ trưởng đi đến từng hộ dân để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án. Ngoài ra, trong các buổi hội họp ở cơ sở, các đoàn thể xã, ấp đều lồng ghép tuyên truyền đến người dân những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã và các ngành liên quan luôn sâu sát, quan tâm, lắng nghe và kịp thời giải đáp những thắc mắc, nguyện vọng hợp lý của người dân đã góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đó chính là “chìa khóa” để xã cùng với ngành chức năng thực hiện tốt công tác đền bù GPMB khi thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A thời gian qua…

Bài học về công tác vận động, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dân tuy không mới nhưng nếu biết phát huy đúng thời điểm, đúng đối tượng và có sự vào cuộc một cách trách nhiệm, chân thành của cấp ủy, chính quyền thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Việc đền bù giải tỏa để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A ở xã Long Hòa là một minh chứng.

Nhằm ghi nhận những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bồi thường, GPMB Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A đoạn qua trung tâm xã Long Hòa, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Dầu Tiếng đã tổ chức khen thưởng đột xuất một số tổ chức, cá nhân. Theo đó lãnh đạo huyện đã khen thưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, UBND xã Long Hòa và 31 cá nhân trong công tác bồi thường GPMB dự án đoạn đi qua xã Long Hòa...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Long Hòa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên