Kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 19-08-2020 | 08:12:31

 Trong 7 tháng đầu năm 2020, cùng với việc bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, TX.Tân Uyên nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt khó để duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội.

 Các doanh nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên nỗ lực duy trì hoạt động. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty An Khang

 Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Trong những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song với những nỗ lực lớn, tình hình kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên đã đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Theo UBND thị xã, trong 7 tháng đầu năm có 5/21 chỉ tiêu đã đạt và vượt nghị quyết đề ra, 16 chỉ tiêu còn lại thực hiện cơ bản bảo đảm theo kế hoạch. Kinh tế của thị xã tiếp tục tăng trưởng tương đối khá. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 10.360 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện 5.980 tỷ đồng, tăng 14,78% so với cùng kỳ. Thị trường hàng hóa khá phong phú với giá cả ổn định, bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Tổng doanh số cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 25,2 tỷ đồng, tổng dư nợ 370,8 tỷ đồng (nợ xấu là 85 triệu đồng), trong đó cho vay phát triển nông nghiệp với doanh số 7,2 tỷ đồng. Tổng dư nợ lũy kế tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội là 281 tỷ 080 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn là 216 triệu đồng, chiếm 0,077%/tổng dư nợ. Doanh số cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn thị xã là 5 tỷ 483 triệu đồng.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã cho biết, để duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những tháng đầu năm 2020, đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh và Thị ủy, sự quản lý, điều hành quyết liệt của UBND thị xã, cùng với sự quyết tâm phấn đấu, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, DN và toàn thể nhân dân thị xã. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động của DN, sản xuất bị đình trệ, tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều DN, hộ kinh doanh phải thu hẹp quy mô sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động, người lao động bị mất việc làm, cuộc sống không ổn định… Trước tình hình đó, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã phường tổ chức rà soát các DN gặp khó khăn để thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. Các cấp ngành kịp thời quan tâm, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng xã hội. Đồng thời tập trung xử lý, giải quyết các vấn đề vướng mắc về lao động, việc làm trong các DN, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giải pháp để động viên tinh thần người lao động. Đến nay, các ngành nỗ lực lớn trong việc kịp thời nắm bắt thông tin, xem xét giải quyết chế độ trợ cấp cho người lao động.

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp để thiết thực hỗ trợ DN, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết UBND thị xã sát sao trong việc chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường phối hợp với Chi cục Thuế trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách về giảm thuế cho người nộp thuế theo Nghị quyết số 84/NQ-CP, ngày 29-5-2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đến nay, trên địa bàn các ngành thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, ngày 28- 6-2020 của Chính phủ; triển khai thực hiện giảm 15% tiền thuê đất phải nộp năm 2020 đối với các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất theo quyết định, hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; triển khai thực hiện giảm 30% thuế thu nhập DN phải nộp năm 2020 đối với DN có mức doanh thu năm dưới 200 tỷ đồng để hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, ngành thuế triển khai thực hiện Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, ngày 2-6-2020 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân như nâng mức giảm trừ đối với bản thân người nộp thuế từ 9 triệu lên 11 triệu đồng và đối với người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng. Lãnh đạo UBND thị xã cũng đã đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tân Uyên căn cứ các quy định, chính sách hỗ trợ cho DN của Ngân hàng Nhà nước nhằm kịp thời xem xét, hỗ trợ cho các DN trên địa bàn vượt qua các khó khăn.

Trong thời gian tới, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thị xã tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Với phương châm, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; cần lưu ý đối với các đối tượng đến (hoặc trở về) từ vùng có dịch bệnh trong thời gian từ ngày 14-7-2020 để theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế để kịp thời phát hiện, khống chế dịch bệnh, góp phần bảo đảm sự ổn định cho người dân, DN yên tâm sản xuất. Các cấp các ngành cũng tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động sản xuất của các DN cũng như đời sống của các tầng lớp công nhân lao động; bảo đảm an ninh trật tự; kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ cho người lao động, DN theo chỉ đạo của Chính phủ.

 Theo Chi cục Thuế Tân Uyên, tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện tháng 7 là 129 tỷ đồng (giảm 57 tỷ đồng so với tháng trước). Lũy kế 7 tháng 1.632 tỷ đồng, đạt 71% dự toán HĐND thị xã thông qua. Trong đó, thị xã trực tiếp thu 99 tỷ đồng (giảm 63 tỷ đồng so với tháng trước), lũy kế 7 tháng 995 tỷ đồng, đạt 61% dự toán HĐND thị xã thông qua. Đến nay, tổng số nợ đọng trên địa bàn thị xã là 109,693 tỷ đồng (trong đó, nợ khó thu là 45.316 tỷ đồng). Hiện ngành thuế đang tiếp tục triển khai các biện pháp để thu hồi nợ đọng thuế theo quy định.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên