Kinh tế - Xã hội 6 tháng đầu năm 2018: Tiếp tục phát triển ổn định, bền vững

Cập nhật: 05-07-2018 | 08:36:51

Sáng 4-7, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 - khóa X (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, khóa X (mở rộng). Ảnh: XUÂN THI

Các chỉ tiêu chủ yếu tăng trưởng ổn định

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại hội nghị, cho biết 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ và năm 2017. Cụ thể, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, ước tăng 8,9% so với cùng kỳ. Về hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, trong 6 tháng đầu năm đã thu hút đầu tư nước ngoài đạt 593 triệu đô la Mỹ (chiếm 82,5% cả tỉnh); xuất khẩu 8,5 tỷ đô la Mỹ, doanh thu các doanh nghiệp đạt 12 tỷ 198 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp, diện tích 12.743 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 73,8% và 12 cụm công nghiệp, diện tích 794 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 67%.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực thương mại, dịch vụ có mức tăng trưởng khá; thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng và duy trì thặng dư thương mại. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tỉnh kêu gọi đầu tư đúng định hướng quy hoạch về ngành nghề, địa điểm, quan tâm chất lượng, hiệu quả của dự án. Tính đến ngày 15-6-2018, tỉnh đã thu hút trên 27.500 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước đăng ký kinh doanh; đầu tư nước ngoài đạt 753 triệu đô la Mỹ, đạt trên 50% kế hoạch năm, thu ngân sách bảo đảm theo dự toán. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, công tác an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện tạo sự phấn khởi trong nhân dân. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; công tác đối ngoại được tăng cường, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của tỉnh đối với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Giải quyết kịp thời hiệu quả các vấn đề phức tạp mới nảy sinh về an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ.

Tích cực xây dựng hệ thống chính trị

Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong 6 tháng đầu năm, báo cáo do đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại hội nghị nêu rõ: Công tác xây dựng Đảng được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó đã góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo sơ kết đánh giá các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, làm cơ sở cho việc sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ đại hội.

Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được kiện toàn, củng cố, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành quản lý trên các lĩnh vực. Trong đó đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ vững trật tự an toàn xã hội và giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các chương trình nhiệm vụ đề ra. Nhiều chương trình, đề án được triển khai có hiệu quả, thiết thực, phát huy được hiệu quả trong việc tuyên truyền giáo dục, tập hợp, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhất là trong thanh niên, công nhân lao động.

Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 2018

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như xác định những nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm nhằm thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của năm 2018. Theo đó, UBND tỉnh đã đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm đó là: Các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để giải quyết khó khăn, vướng mắc; xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư; lập đề án xây dựng một số khu công nghiệp công nghệ cao, khu, cụm công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo điều kiện phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa cả trong nước và xuất khẩu. Tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản và ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm. Thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách đối với người có công…

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tỉnh sẽ tập trung sơ kết các chương trình hành động, đề án, nhất là các chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp làm cơ sở cho việc tổ chức đánh giá sơ kết toàn diện tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 để tiếp tục đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có hiệu quả lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội. Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trong toàn Đảng bộ theo kế hoạch của Tỉnh ủy. Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chuyên đề năm 2018. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Đề án “Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đạt được trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm 2018. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua mang tính bền vững và là cơ sở để tỉnh thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra. Đồng chí Trần Văn Nam cũng đánh giá cao hoạt động đối ngoại của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018: “Bình Dương có nhiều hoạt động tốt khẳng định vị thế của tỉnh như tham gia các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018, tham gia Hiệp hội đô thị Khoa học Thế giới (WTA)…”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng biểu dương các lực lượng chức năng và các sở, ngành, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời triển khai phương án xử lý hiệu quả, dứt điểm các hành vi, hoạt động vi phạm pháp luật về an ninh trật tự trong thời gian qua.

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, bên cạnh các nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh cần tập trung công tác phòng chống việc tụ tập, gây rối, biểu tình, tuần hành trái pháp luật gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; tăng cường các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, đặc biệt cuối năm 2018 tỉnh phải chuẩn bị tổ chức thành công cuộc họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA (Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới) và tổ chức tốt Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Horasis vào tháng 11-2018 tại Bình Dương, qua đó nâng cao vị thế và quảng bá hình ảnh Bình Dương đến với bạn bè quốc tế. Đồng chí Trần Văn Nam đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh nhanh chóng triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) theo kế hoạch của Tỉnh ủy.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=375
Quay lên trên