TX.Dĩ An: Công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng đi vào nề nếp

Cập nhật: 05-07-2018 | 00:48:00

Trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận “một cửa” của UBND TX.Dĩ An đã tổ chức tốt việc rà soát, công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận với các biểu mẫu TTHC.

 Rà soát, công khai thủ tục

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, thực hiện công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND TX.Dĩ An đã kiện toàn hệ thống cán bộ, công chức (CBCC) đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. UBND thị xã đã triển khai đến các cơ quan chuyên môn, UBND các phường biết, thực hiện niêm yết công khai 11 quyết định của UBND tỉnh công bố TTHC thuộc thẩm quyền và yêu cầu các cơ quan quán triệt đến CBCC tại đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, đồng thời công khai, niêm yết đầy đủ thông tin về TTHC để tổ chức, cá nhân thuận lợi tìm hiểu, liên hệ công tác.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” tại TX.Dĩ An tận tình hướng dẫn người dân làm TTHC

Trong 6 tháng qua, UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các phường thực hiện rà soát, đánh giá bổ sung và tham gia ý kiến đối với danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và cấp xã, trong đó có ý kiến đề nghị công bố bổ sung thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thuộc lĩnh vực đất đai và sửa đổi ngày giải quyết của thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Song song đó, UBND thị xã đã chỉ đạo thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị xã và 7 phường nội dung thông tin “Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính” theo mẫu quy định tại Công văn số 502/UBND-KSTT của UBND tỉnh. Tính đến nay, UBND thị xã chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định TTHC.

UBND TX.Dĩ An đã xây dựng các nội dung tuyên truyền về công tác kiểm soát TTHC để lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung hoạt động kiểm soát TTHC với việc phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tại trụsởtiếp nhận vàtrảkết quảgiải quyết hồsơ hành chính thịxãđãtiến hành niêm yết đầy đủcác TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thịxãvàcông bốcác TTHC trên Trang thông tin điện tử, Đài Truyền thanh của thịxã; tiếp tục xây dựng các tin, bài, cập nhật các TTHC mới được UBND tỉnh công bố để kịp thời niêm yết, thông tin đến người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Theo ghi nhận, tiến độ thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của UBND TX.Dĩ An đã đạt mức độ 2. Có trên 80% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan thuộc UBND thị xã được thực hiện trên môi trường mạng. Nhiều hồ sơ người dân lấy biểu mẫu trên môi trường mạng, sau đó điều thông tin và chỉ đến nộp một lần là xong. Theo kết quả thăm dò tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị xã cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dân về môi trường làm việc, về TTHC, về cung cách phục vụ của CBCC, về ứng dụng công nghệ thông tin đạt trên 96%. Đây cũng là niềm khích lệ cho CBCC bộ phận “một cửa” UBND TX.Dĩ An tiếp tục cống hiến hết sức mình, hoàn thành nhiệm vụ cải cách TTHC, hướng đến người dân phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu (khu phố Bình Đường 3, phường An Bình) cho hay, việc công khai các biểu mẫu trên môi trường mạng tạo nhiều thuận lợi cho người dân. “Tôi đánh giá cao việc công bố các biểu mẫu của TX.Dĩ An trên Trang thông tin điện tử. Việc làm này đã giúp cho chúng tôi giảm đi lại nhiều lần. Tất cả đều được công khai trên môi trường mạng”, bà Châu nói. Ông Trần Công Thành, một chủ cơ sở ở chợ Dĩ An, phường Dĩ An cũng đánh giá rất cao việc ứng dụng giải quyết hồ sơ theo quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của TX.Dĩ An. Ông Thành cho rằng, quy trình này giải quyết hồ sơ nhanh cho người dân, đúng hẹn, sai hẹn đều được cập nhật rất tốt, tạo điều kiện cho người dân giám sát. CBCC thì biết hồ sơ giải quyết tới đâu, chậm trễ khâu nào. Cùng với đó, việc trang bị các máy tính bảng để người dân đánh giá CBCC cũng là cách làm hay để người dân giám sát, tự hài lòng hay không hài lòng. Qua đó, rút kinh nghiệm để giải quyết tốt hồ sơ cho người dân.

Ông Phạm Văn Bảy nhìn nhận, việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin của UBND thị xã được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ vàđúng theo quy định. Các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã, UBND các phường, CBCC trong cơ quan hành chính Nhà nước, đội ngũ CBCC làm công tác đầu mối về kiểm soát TTHC đã xác định được tầm quan trọng của công tác này; đồng thời tuyên truyền, niêm yết công khai các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC đúng theo quy định. Qua đó, đãgóp phần quan trọng nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm phục vụnhân dân của đội ngũCBCC vàthúc đẩy việc thực hiện công tác cải cách hành chính ngày càng đi vào nềnếp.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 kết hợp công nghệ thông tin, phần mềm một cửa phục vụ có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, phấn đấu giải quyết TTHC đúng hạn 100%, nâng cao sự hài lòng của nhân dân khi liên hệ thực hiện TTHC tại UBND thị xã và các phường. UBND thị xã tiếp tục ràsoát các TTHC mới được quy định sửa đổi, bổsung theo các quy định mới của pháp luật đểbáo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổsung, ban hành mới cho phùhợp với các quy định của pháp luật; thực hiện niêm yết, công bố kịp thời các TTHC mới được UBND tỉnh công bố trên Trang thông tin điện tử, Đài Truyền thanh của thị xã.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên