Công tác cải cách thủ tục hành chính: Công khai, minh bạch, cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật: 28-06-2018 | 07:41:24

Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục đạt hiệu quả tốt trên nhiều lĩnh vực. Nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động cải cách hành chính (CCHC) bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

 Nhiều địa phương, đơn vị đã tích cực trong giải quyết TTHC cho người dân trong 6 tháng qua. Trong ảnh: Cán bộ một cửa phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân

 Rà soát, giải quyết TTHC

Ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã có kế hoạch CCHC, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2018. Qua đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì tham mưu triển khai công tác CCHC năm 2018. Căn cứ kế hoạch CCHC của tỉnh, trong 6 tháng qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa các nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế đơn vị mình. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, Bình Dương đã công bố 1.139 TTHC, trong đó cấp tỉnh 883 TTHC, cấp huyện 156 TTHC, cấp xã 91 TTHC, đơn vị khác 7 TTHC. Tính đến nay, tổng số TTHC hiện đang có hiệu lực thực hiện trên toàn tỉnh là 2.101 TTHC, trong đó cấp tỉnh 1.658 TTHC, cấp huyện 292 TTHC, cấp xã 126 TTHC, đơn vị khác 21 TTHC. Đến nay, 100% đơn vị, địa phương có TTHC đều thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận một cửa và bằng các hình thức khác nhau, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC.

Theo ghi nhận chung, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đồng bộ. Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện, cấp xã tiếp tục được kiện toàn, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, đặc biệt là việc thí điểm thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Đối với cấp tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 46.144 hồ sơ các loại; trong đó, đã giải quyết đúng hạn 40.592 hồ sơ (đạt tỷ lệ 94,81%), đã giải quyết quá hạn 2.223 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 5,19%), hồ sơ chưa giải quyết còn trong hạn 2.907 hồ sơ, hồ sơ chưa giải quyết quá hạn 422 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày đối với thủ tục thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại của Sở Công thương 1.867 hồ sơ.

Tại 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 112.942 hồ sơ TTHC, đã giải quyết trả trước hạn và đúng hạn 109.294 hồ sơ (đạt 97%), hồ sơ chưa đến hạn giải quyết và quá hạn giải quyết 3.648 (chiếm 3%). Đối với cấp xã: 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 493.655 hồ sơ TTHC, đã giải quyết trả trước hạn và đúng hạn 493.512 hồ sơ (đạt 99,97%), hồ sơ chưa đến hạn giải quyết và quá hạn giải quyết 143 (chiếm 0,03%).

Hiện đại hóa nền hành chính

Nói về hiện đại hóa nền hành chính, ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho rằng đây là một trong những nội dung của chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, trong đó tập trung đẩy mạnh hiện đại hóa công sở và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Tính đến nay, về phần mềm một cửa điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung triển khai và đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử (phiên bản tập trung) cho 20/20 sở, ban, ngành trong Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh, 3 đơn vị hành chính cấp huyện là UBND TX.Thuận An, UBND TX.Dĩ An và UBND TP.Thủ Dầu Một và 31 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Còn lại 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 60 đơn vị hành chính cấp xã hiện đang sử dụng phần mềm một cửa điện tử (phiên bản phân tán). Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục triển khai phiên bản tập trung và dự kiến hoàn tất vào quý I-2019.

Về phần mềm đánh giá cán bộ, công chức một cửa, tính đến nay đã chuyển giao, cài đặt, vận hành thông suốt cho 9/9 huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh. Các cơ quan cấp tỉnh và các địa phương đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cụ thể, tỉnh đã triển khai 311 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Trang thông tin hành chính công. Từ đầu năm đến nay đã có có 9.679 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến (bao gồm các hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận trên phần mềm của các bộ, ngành Trung ương được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Dương). Cũng theo ông Quân, thực hiện chương trình Chính phủ điện tử và Chương trình CCHC giai đoạn 2016-2020, việc ứng dụng CNTT trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính, giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt là ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC và ứng dụng giải quyết nghiệp vụ. Từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hiệu quả công tác giải quyết các TTHC, tạo môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, hiện đại, góp phần tinh giản được một số biên chế.

Trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh cũng lưu ý các cơ quan, địa phương cần tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4- 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản hướng dẫn thực hiện nghị định. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch trọng tâm trong công tác cải cách TTHC; tập trung thực hiện tốt việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định đối với quy định về TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; công bố, công khai TTHC làm cơ sở pháp lý để triển khai công tác kiểm soát TTHC trong phạm vi quản lý nhà nước. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=409
Quay lên trên