Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 27-12-2018 | 05:43:04

Là một huyện thuần nông, những năm gần đây Phú Giáo đã chuyển mình mạnh mẽ. Có thể nói, năm 2018 là một năm huyện Phú Giáo tiếp tục phát triển các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; đời sống người dân tiếp tục được nâng cao.

 Huyện Phú Giáo tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Một góc trung tâm thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: KHÁNH VINH

Nhiều chỉ tiêu đạt kết quả tốt

Năm 2018, lãnh đạo huyện Phú Giáo đã tích cực công tác chỉ đạo, điều hành bám sát các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, giải pháp của cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, UBND huyện đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh bảo đảm kịp thời, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tế. Nhờ đó, trong năm 2018, kinh tế - xã hội của huyện đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Kết quả nổi bật là trong năm 2018, huyện đã thực hiện đạt và vượt 11/13 chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, sản xuất nông, lâm nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong bức tranh phát triển kinh tế toàn huyện, đạt 3.991 tỷ đồng, tăng 5,86% so với năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt hơn 5.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,98%.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn trong huyện sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 44,79%, tăng 0,29% so với nghị quyết HĐND huyện. Toàn huyện có 36/37 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 2 trường so với năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trong toàn huyện đến nay giảm còn 0,2%. Huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.267 lao động.

Huyện Phú Giáo đã hoàn thành và trình UBND tỉnh công nhận nông thôn mới đối với 2 xã Phước Hòa và An Bình, đạt so với chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra. Các chính sách an sinh xã hội cũng được địa phương triển khai đầy đủ, bảo đảm theo quy định; lĩnh vực đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng được quan tâm và ngày càng được nâng cao. Đối với công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn được địa phương giữ vững ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính được quán triệt và đẩy mạnh…

Vững vàng phát triển

Điểm sáng nhất trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo trong năm 2018 được xác định là lĩnh vực công nghiệp. Khởi điểm là huyện thuần nông nghèo khó, năm 2018, tình hình sản xuất công nghiệp của huyện tương đối ổn định và phát triển hơn so với năm trước. Theo quy hoạch, huyện Phú Giáo có 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích 307,84 ha. Đến nay, huyện có 2 cụm công nghiệp (xã Vĩnh Hòa) đã trình tỉnh xin điều chỉnh quy hoạch về xã Tam Lập và 1 cụm công nghiệp (Tam Lập 1) đã có chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh).

Năm 2018, UBND huyện cũng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên đất, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường...; thực hiện tốt công tác thống kê đất đai năm 2017, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 theo chủ trương của UBND tỉnh. Cùng với đó, huyện đã xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2019, danh mục các công trình phải thu hồi đất năm 2019; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường chăn nuôi trong khu dân cư, kế hoạch bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, kế hoạch kiểm tra công tác khai thác, mua bán tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện.

Tuy vậy, theo ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, trong năm 2018, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện vẫn còn những khó khăn nhất định. Khó khăn trước hết là tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả nông sản không ổn định, đặc biệt là giá mủ cao su tiếp tục đứng ở mức thấp, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của một bộ phận công nhân khai thác mủ cao su và hộ sản xuất cao su tiểu điền. Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư thi công chậm. Cùng với đó, tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực có quy mô lớn trên địa bàn huyện về cơ bản đã được ngăn chặn, tuy nhiên tình trạng khai thác nhỏ lẻ vẫn còn xảy ra tại một số nơi trên địa bàn… Để giải quyết những khó khăn này, UBND huyện đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để khắc phục nhằm đưa kinh tế - xã hội huyện nhà tiếp tục phát triển ổn định.

 Trong năm 2019, huyện Phú Giáo phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tăng từ 5,8 - 6,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,5 - 13,2%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 20 - 21% so với năm 2018. Huyện cũng đề ra mục tiêu tổng thu mới ngân sách Nhà nước trong năm 2019 thực hiện đạt hơn 281,510 tỷ đồng; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%...

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên