Tìm kiếm những động lực mới để phát triển kinh tế, đô thị

Cập nhật: 19-04-2022 | 18:18:20

(BDO) Chiều 19-4, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”, phiên chuyên đề kinh tế - phát triển đô thị đã được tổ chức.

 Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Điều hành hội thảo có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Phó trưởng Ban tổ chức hội thảo; Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó trưởng Ban tổ chức hội thảo; Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thọ Đạt, ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành kinh tế; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC); Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ.

Bắt đầu hội thảo chuyên đề kinh tế - phát triển đô thị, ông Võ Văn Minh cho biết trải qua 25 năm, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng đóng góp vào sự phát triển của cả nước. Từ những kết quả đạt được, Bình Dương tiếp tục không ngừng cố gắng, nỗ lực hơn nữa để có những kết quả cao hơn, mới hơn, tiếp tục đóng góp cho Trung ương nhiều hơn nữa. Trong đó, tỉnh cần khơi thông các “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển đô thị của tỉnh. Việc tổ chức hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”, tỉnh mong muốn nhận được những đóng góp tích cực từ các học giả, nhà nghiên cứu. Riêng chuyên đề kinh tế - phát triển đô thị, tỉnh đã nhận được 55 báo cáo tham luận. Qua các tham luận này sẽ giúp Bình Dương có thêm ý kiến đa chiều nhìn lại 25 năm và định hình cho 30 năm tiếp theo. Kết quả của hội thảo sẽ cập nhật những định hướng giúp cho Bình Dương hoạch định được quy hoạch đáp ứng yêu cầu của xu thế trong tương lai.

Tại phiên chuyên đề kinh tế - phát triển đô thị, có 3 tham luận được trình bày gồm: “Đẩy mạnh triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững tỉnh Bình Dương đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” do Đại tá - Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trình bày; “Kinh tế số là động lực tăng trưởng quan trọng và một số kiến nghị với tỉnh Bình Dương” do Giáo sư – Tiến sĩ Trần Thọ Đạt trình bày; “Động lực tăng trưởng mới của Bình Dương giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn 2050” của nhóm học giả Giáo sư - Tiến sĩ Võ Xuân Vinh, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đăng Khoa, Thạc sĩ Đặng Vũ Thanh, Thạc sĩ Nguyễn Phan Trúc Phương.

Thảo luận và phản biện tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học cho rằng sau 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đạt nhiều thành tựu quan trọng, trở thành điểm sáng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức mà Bình Dương phải đối mặt sau 25 năm phát triển như: Nền kinh tế thâm dụng lao động, chưa chú trọng đổi mới sáng tạo; bùng nổ dân số cơ học; môi trường…

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên