Các hoạt động hội thao, hội diễn: Đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân

Cập nhật: 21-12-2021 | 09:05:21

 Trong suốt 25 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, công tác chăm lo phát triển văn hóa tinh thần cho nhân dân luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện và không ngừng được đổi mới. Mang tính thiết thực cao, ngày càng đi vào chiều sâu, có nhiều bước phát triển về số lượng và chất lượng, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do tỉnh tổ chức luôn thu hút đông đảo người dân và công nhân lao động tham gia.

 Các tác phẩm nghệ thuật của tỉnh đều có hình ảnh của các tầng lớp nhân dân với khí thế hăng hái bước vào cuộc sống mới

 Đa dạng các sân chơi

Bên cạnh các sân chơi của tỉnh, hàng năm, các huyện, thị, thành phố và hơn 350 cơ quan, doanh nghiệp tổ chức các chương trình biểu diễn và sinh hoạt văn nghệ với các loại hình thi karaoke, thi giọng hát hay, hội diễn nghệ thuật quần chúng, các giải thể thao phong trào tại đơn vị. Đồng thời, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức giao lưu và tham gia hoạt động hội thi, hội diễn, giải đấu ở cấp ngành, cấp tỉnh. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp xây dựng và duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, như: Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương, Công đoàn VSIP, Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát, Liên đoàn Lao động các địa phương, Công ty Xổ số kiến thiết, Bưu điện tỉnh, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa... Các hoạt động văn hóa văn nghệ đã đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa tinh thần của công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn.

Theo ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có khoảng 40.000 thanh niên công nhân tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao hàng ngày, chiếm 3% tổng số công nhân toàn tỉnh. Trong số đó chủ yếu là các hình thức chạy bộ, đi bộ buổi sáng, một số tham gia tập luyện văn nghệ tại các câu lạc bộ, đội, nhóm; một số tham gia tập luyện các bộ môn thể thao, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn tại doanh nghiệp, khu dân cư… Hàng năm, có khoảng 1.700 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do các cấp công đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức cho công nhân theo hình thức hội thi, hội diễn, giải đấu, thu hút khoảng 42.000 lượt công nhân tham gia. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã vận động trên 100.000 công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn thường xuyên tham gia tập luyện thể dục buổi sáng và tham gia nhiều hoạt động thể thao khác.

Nhiều đơn vị đã duy trì thường xuyên các hoạt động hội thao hoặc giải thể thao truyền thống toàn ngành, toàn công ty với nhiều bộ môn thi đấu như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh, bơi lội. Vì vậy, hoạt động thể dục thể thao ở khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, nhất là môn bóng đá với các đơn vị tiêu biểu, như: Công ty Hài Mỹ, Công ty Thạnh Long, Công ty Giày Thông dụng, Công ty Uni President, Công ty Shyang Hung Cheng... Tại các giải thể dục thể thao do công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức hàng năm đều thu hút hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp tham gia.

Đáp ứng nhu cầu

Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng nâng cao của các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã đầu tư dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc và ý nghĩa. Vào các dịp lễ, tết, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đều xây dựng chương trình nghệ thuật mới với nhiều tiết mục hấp dẫn phục vụ từ tỉnh đến các địa phương và cơ quan, doanh nghiệp.

Để các chương trình ngày càng phong phú và đa dạng, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật. Theo đó, các phong trào thơ, văn, hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc, sân khấu dân gian, múa... ngày càng phát triển, nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong các sân chơi cấp khu vực và toàn quốc. Nhiều tác phẩm được trưng bày, biểu diễn phục vụ trong các sự kiện trọng đại của tỉnh, được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, được công chúng đón nhận và yêu thích.

HÀNG NĂM, CÓ KHOẢNG 1.700 HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO DO CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN PHỐI HỢP VỚI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP TỔ CHỨC CHO CÔNG NHÂN THEO HÌNH THỨC HỘI THI, HỘI DIỄN, GIẢI ĐẤU, THU HÚT KHOẢNG 42.000 LƯỢT CÔNG NHÂN THAM GIA.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tổ chức tuyên truyền, định hướng các giá trị văn hóa tinh thần, lối sống tích cực, văn minh, lành mạnh; đồng thời, duy trì hiệu quả các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên thanh niên như hội thao, hội thi sân khấu hóa, các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, các câu lạc bộ theo sở thích, các cuộc thi viết… Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã có hình thức triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần cho người dân và công nhân lao động, Bình Dương đã, đang và sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Liên đoàn Lao động và các khu công nghiệp, các tổ chức Đoàn Thanh niên tại các khu công nghiệp tiếp tục duy trì và phát huy tính phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động, các hội thi, hội diễn văn nghệ, hội thi thể thao, qua đó tạo thành sân chơi truyền thống hàng năm dành cho đối tượng công nhân và duy trì hỗ trợ các khu công nghiệp tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao cơ sở định kỳ. Đồng thời, các đơn vị tổ chức các hoạt động phong trào, mở rộng việc thành lập các câu lạc bộ văn hóa, thể thao cấp cơ sở, các loại hình tập luyện thể thao phổ thông phù hợp với điều kiện từng nơi, từng đối tượng nhằm thu hút rộng rãi sự tham gia của công nhân lao động.

Ông Nguyễn Khoa Hải cho biết thêm, để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển lĩnh vực văn hóa, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân và công nhân lao động khu, cụm công nghiệp. Trong đó, tỉnh tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn mới phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên