Xây dựng con người, văn hóa và xã hội Bình Dương xứng tầm

Cập nhật: 19-04-2022 | 18:36:38

(BDO) Chiều 19-4, trong khuôn khổ Hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: thành tựu và triển vọng” đã diễn ra phiên chuyên đề “Con người, văn hóa và xã hội”. Điều hành phiên chuyên đề có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ tịch UBND tỉnh; TS.Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Bình Dương.

 Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Dành mong muốn các đại biểu, các nhà khoa học đóng góp những ý kiến quý báu, đề xuất những giải pháp thiết thực, khả thi, đa dạng để gợi mở cho Bình Dương vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chiến lược trong xây dựng con người, văn hóa, xã hội, tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng trong xu thế phát triển mới. Các nội dung thảo luận, trao đổi cần xoay quanh các vấn đề trước yêu cầu mới tỉnh Bình Dương cần phải làm gì, làm thế nào để khơi dậy yếu tố nội sinh - nhân tố con người để phát triển; làm thế nào để các yếu tố đó trở thành động lực, sức mạnh cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà? Lĩnh vực giáo dục đào tạo-khoa học công nghệ của tỉnh Bình Dương phải định hướng để theo kịp yêu cầu phát triển hiện nay? Công tác quản lý xã hội của cơ quan chức năng cần đổi mới nội dung gì, phương thức hoạt động ra sao, hoạch định triển khai thực hiện chính sách ra sao cho hiệu quả, giải quyết hài hòa các quan hệ xã hội? Bên cạnh vấn đề phát triển chuyên môn thì phải phát triển toàn diện về thể chất, nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân; nghiên cứu làm rõ vai trò của con người đô thị và văn hóa đô thị...

  Đại biểu thảo luận tại Hội thảo

Tại hội thảo, 5 tham luận được trình bày xoay quanh các đề tài: Người Bình Dương, từ dân số cố cựu đến thị dân hiện đại, chủ thể của văn hóa đô thị tỉnh Bình Dương; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững tỉnh Bình Dương; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Bình Dương trong bối cảnh nền kinh tế số; Phát triển công nghiệp văn hóa ở Bình Dương-tiềm năng, lợi thế và khó khăn, thách thức; Công nghiệp hóa, đô thị hóa và lao động nhập cư ở tỉnh Bình Dương.

Trong phiên thảo luận, 11 đại biểu đã tham gia sôi nổi làm rõ các vấn đề phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người, và xã hội của Bình Dương trong giai đoạn mới mà nhóm các tác giả trình bày nêu ra. Các ý kiến rất xác đáng, góp phần nâng cao chất lượng của phiên thảo luận này.

Ông Nguyễn Văn Lộc cảm ơn các nhà khoa học, các vị đại biểu đã đóng góp, gợi mở những hướng đi để Bình Dương phát triển đúng định hướng trong giai đoạn mới. Nhất là vấn đề về nguồn nhân lực, một vấn đề có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng thành phố Thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương phát triển bền vững. Các nhà khoa học đã có những đề xuất, đóng góp thiết thực để Bình Dương chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển văn hóa xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế, nâng cao năng lực quản trị xã hội… Ban Tổ chức Hội thảo sẽ chắt lọc những ý tưởng, đề xuất và xem đó là giải pháp cơ bản góp phần định hướng cho tỉnh vững bước xây dựng và phát triển trong xu thế mới.

Tiểu My-Hồ Văn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên