Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 3 và bế mạc

Cập nhật: 26-07-2019 | 12:38:21

(BDO) Sáng 26-7, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 3 và bế mạc. Tham dự có các ông: Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 65/68 đại biểu HĐND tỉnh khóa IX.

Đầu giờ phiên làm việc, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có phần phát biểu giải trình và làm rõ thêm một số nội dung mà các đại biểu và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, kiến nghị. Theo đó, ông Trần Thanh Liêm đã giải trình và làm rõ một số vấn đề trong lĩnh vực đầu tư công, thu ngân sách nhà nước và giải quyết nợ đọng thuế; bệnh dịch tả heo châu Phi; xử lý ô nhiễm môi trường, khai thác cát trái phép; kiểm soát ô nhiễm suối Bến Ván; việc tăng giá điện; giao thông vận tải; xây dựng, phát triển đô thị; công tác an sinh xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước; công tác tấn công trấn áp tội phạm, mua bán ma túy, tín dụng đen và phát huy các mô hình phòng chống tội phạm; kết quả trả lời kiến nghị cử tri...

Theo ông Trần Thanh Liêm, qua 6 tháng triển khai thực hiện, với sự chủ động, linh hoạt của các ngành – địa phương, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu  tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành đạt và vượt 31/31 chỉ tiêu năm 2019. Đặc biệt, đến nay một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã đạt và vượt kế hoạch 5 năm (2016-2020). Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2019 gồm: Tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Tiếp tục thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn công tác chỉ đạo, triển khai với công tác theo dõi, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra công vụ; khắc phục hiệu quả các tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương; tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời tích cực tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới; khơi thông và huy động mọi nguồn lực, khuyến khích mạnh mẽ đầu tư tư nhân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm phát triển y tế, giáo dục và an sinh xã hội hài hòa với phát triển kinh tế; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc, sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước; Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống...

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Võ Văn Minh đánh giá phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Các nội dung chất vấn đã mang tính thời sự, liên quan đến nhiều vấn đề thiết thực của đời sống xã hội, được cử tri, nhân dân và các đại biểu quan tâm. Các câu hỏi chất vấn đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của HĐND; sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn trong công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung các giải pháp, kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng giải quyết hiệu quả những tồn tại, hạn chế để hướng đến sự phát triển ổn định của tỉnh nhà. Các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, tập trung thảo luận các vấn đề chất vấn; tập trung tranh luận làm rõ thêm những vấn đề quan tâm và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế.

Về cơ bản, các đại biểu HĐND tỉnh hài lòng với phần trả lời chất vấn của các Ủy viên UBND tỉnh. Các phần trả lời chất vấn đã đi vào trọng tâm, không né tránh những vấn đề khó; tích cực làm rõ các vấn đề, nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của ngành, lĩnh vực để khắc phục, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, khắc phục các được các tồn tại hạn chế, trong thời gian tới UBND tỉnh và các cấp, các ngành cần tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu; khắc phục các tồn tại, hạn chế; quan tâm nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân, triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo sự chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như nguyện vọng của cư tri và nhân dân.

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, nhất trí cao, các đại biểu dự kỳ họp đã biểu quyết thông qua 25 dự thảo nghị quyết của kỳ họp. 

Phát biểu kết luận kỳ họp, ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, tinh thần đổi mới, dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND là những nhân tố góp phần làm nên thành công của kỳ họp. Chủ tọa kỳ họp ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực cao của UBND tỉnh, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Theo dự báo, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những tháng cuối năm 2019 và thời gian tới sẽ còn những khó khăn nhất định đòi hỏi các ngành, các cấp cần phát huy nội lực, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất cùng với cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để tiếp tục duy trì đà phát triển kinh tế, phát triển văn hóa – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. 

Thường trực HĐND tỉnh hoan nghênh cử tri tỉnh nhà đã tích cực phát biểu ý kiến để tham gia xây dựng tỉnh nhà; ghi nhận tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành, các cấp, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, đôn đốc, xử lý những ý kiến kiến nghị của cử tri đạt kết quả cao. Ông Võ Văn Minh đề nghị, UBND tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh, đồng thời quyết liệt giải quyết những kiến nghị còn tồn đọng, đáp ứng nhu cầu chính đáng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND, UBND tỉnh, các ngành, các cấp cần tiếp tục có giải pháp tích cực giải quyết các kiến nghị của cử tri, nghiêm túc thực hiện các nội dung đã hứa tại phiên chất vấn, báo cáo với với HĐND tỉnh và cử tri tại kỳ họp thường lệ tiếp theo. 

Sau kỳ họp, UBND tỉnh cần nhanh chóng triển khai các nghị quyết đã được thông qua; các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp tục lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, nhân dân; thông tin, tuyên truyền đến cử tri và nhân dân về kết quả kỳ họp...

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=492
Quay lên trên