Ký ức mùa thu năm ấy… - Bài 1

Cập nhật: 22-08-2016 | 09:26:33

 Bài 1: Những năm tháng không quên

 LTS: Họ - những cán bộ tiền khởi nghĩa, đã đi trọn chiều dài cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, rồi chứng kiến hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, quê hương ngày càng đổi mới, trên đà phát triển. Và hôm nay đây, khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S này tràn ngập cờ hoa chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, hơn ai hết, họ lại vui mừng khôn xiết. Bao ký ức hào hùng một thời lại tràn về và bao hy vọng, mong đợi cũng được họ gửi gắm, đặt trên vai những người trẻ hôm nay để xây dựng đất nước ngày càng “To đẹp hơn, đàng hoàng hơn” như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy.

 

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, ông Nguyễn Hậu Tài là một trong số hiếm hoi những nhân chứng sống của sự kiện Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với ông, những giờ phút, năm tháng lịch sử ấy thật thiêng liêng đã theo ông suốt cuộc đời. Ông bảo: Đó là những năm tháng không thể nào quên.

 Căn nhà nhỏ ở số 6B, đường Đinh Bộ Lĩnh, phường Phú Cường của ông Nguyễn Hậu Tài, một cán bộ lão thành cách mạng từ lâu nay đã trở thành một “địa chỉ đỏ”. Mọi người tìm đến thăm hỏi ông không chỉ để thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, mà trong rất nhiều người trẻ tìm đến để được ông kể chuyện, để hiểu về một giai đoạn lịch sử với bao thăng trầm. Vinh quang nhưng những mất mát hy sinh của đồng bào, đồng chí cũng rất nhiều, không sao kể hết, tất cả đều vì mục tiêu lớn lao là giành lại độc lập dân tộc, tự do, hòa bình hôm nay. Ông Nguyễn Hậu Tài đã đi trọn chiều dài cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, rồi chứng kiến hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, quê hương ngày càng đổi mới, trên đà phát triển. Vì vậy, những ngày tháng tám lịch sử này, ngôi nhà của ông như thường lệ cũng càng trở nên rộn ràng hơn.

Đã hơn trăm tuổi, ông Nguyễn Hậu Tài vẫn còn minh mẫn và hàng ngày thường đọc báo, theo dõi tình hình thời sự của đất nước, địa phương. Ảnh: Q.CHIẾN

Năm nay, đến thăm ông, chúng tôi vui mừng khi thấy ông có vẻ khỏe hơn. Ông đang nằm đọc báo để nắm bắt tình hình thời sự của đất nước, của địa phương. Ông bảo: “Đất nước đổi thay nhanh quá. Bình Dương cũng vậy, nhưng tiếc là thời gian gần đây sức khỏe yếu nên ông không đi xa được, thành phố mới Bình Dương đã phát triển như thế nào qua mỗi ngày…?”. Như đã quen với mục đích tìm đến ngôi nhà này của chúng tôi, ông Nguyễn Hậu Tài mở lời hỏi trước: “Mấy hôm nữa là lại đến ngày 2-9 rồi hen”. Rồi ông khoe, sang năm ông sẽ được tròn 70 tuổi Đảng.

Người ta nói, người già sống bằng ký ức và hoài niệm của mình, không bao giờ sai, ông Nguyễn Hậu Tài cũng vậy. Ông chậm rãi lục tìm trong ký ức của mình để nhớ về những ngày Tháng tám lịch sử cách đây đã 71 năm. Bao ký ức lại tràn về, ông say sưa kể: Rạng sáng ngày 25-8-1945, cuộc biểu dương lực lượng của hơn 5 vạn quần chúng nhân dân (khoảng 2 vạn của thị xã và 3 vạn của các huyện) kéo về Nhà việc Phú Cường dự mít-tinh, giành chính quyền. Rừng cờ vàng sao đỏ (cờ của lực lượng thanh niên tiền phong lúc bấy giờ) và cờ đỏ sao vàng bay dọc theo 2 phố chợ, mọi người hô vang khẩu hiệu chính quyền về tay Việt Minh, Việt Nam độc lập muôn năm, đả đảo chính quyền Nguyễn Văn Sâm… Hơn 5 vạn đồng bào cùng lực lượng bán vũ trang họp thành sức mạnh tổng hợp của cuộc tổng khởi nghĩa. Tại cuộc mít-tinh, đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Trưởng ban khởi nghĩa tỉnh Thủ Dầu Một đọc diễn văn, nêu rõ ý nghĩa cuộc nổi dậy giành chính quyền của nhân dân Thủ Dầu Một: “Từ nay xóa bỏ chính quyền do phát xít Nhật đã dựng lên, lập ra chính quyền của giai cấp công - nông”... Đáp lại là cả rừng cờ đỏ sao vàng phất phới sóng trào cùng tiếng hô như sấm dậy của nhân dân: “Việt Nam độc lập muôn năm”... Sau cuộc mít- tinh, 5 vạn đồng bào cả tỉnh diễu hành trên khắp đường phố, hô vang khẩu hiệu cách mạng, phân công chiếm công sở, cơ quan còn lại, bắt tay sai phản động. Đến chiều cùng ngày, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Thủ Dầu Một kết thúc thắng lợi cùng với Sài Gòn và một số tỉnh khác. Ánh mắt biểu cảm đầy vẻ vui sướng, ông Nguyễn Hậu Tài nói: “Bao năm lầm than, khổ đau nên sau khi nghe đọc diễn văn thì không có niềm vui sướng nào bằng. Càng vui sướng hơn khi hàng vạn đồng bào, có cả người Kinh, Hoa kiều, dân tộc ít người… cùng chung một tấm lòng, một niềm vui mừng ngày đất nước độc lập…”.

Kể xong câu chuyện về Cách mạng Tháng Tám, về ngày mít-tinh ở Nhà việc Phú Cường, ông lại kể về cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Và điều mà đến bây giờ ông thấy vui sướng nhất chính là 2 lần được gặp Bác Hồ. Ông Nguyễn Hậu Tài kể, trong 21 năm học tập, công tác ở miền Bắc, ông may mắn được 2 lần gặp Bác Hồ. Một lần là khi Bác Hồ về thăm trường Bổ túc Văn hóa Công Nông. Thời đó, trường này dạy bậc đại học cho cán bộ và thanh niên con em cán bộ ở cả 2 miền Nam - Bắc, tạo nguồn nhân lực để trở vào Nam công tác khi đất nước thống nhất. Ngày đó, Bác Hồ đến trường động viên cán bộ miền Nam cố gắng học tập. Ông Nguyễn Hậu Tài nói: “Ông nhớ Bác Hồ căn dặn, phải nhớ nhiệm vụ học tập là để xây dựng nước Việt Nam XHCN. Vì vậy, dù hoàn cảnh khó khăn nào cũng phải vượt qua, khó khăn nào cũng không chùn bước. Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, bản thân ông luôn cố gắng học tập, hoàn thành khóa học”. Còn lần thứ hai, ông Nguyễn Hậu Tài được gặp Bác Hồ là vào khoảng năm 1965. Khi ấy, ông đang làm việc ở Bộ Nông nghiệp có trụ sở gần Phủ Chủ tịch - nơi Bác Hồ ở. Trong một lần, Phủ Chủ tịch chiếu bộ phim “Khi đàn sếu bay qua” do Liên Xô sản xuất cho Bác Hồ xem, nhớ đến cán bộ miền Nam, Bác Hồ đã cho người kêu cán bộ miền Nam đến xem cùng. Ông Nguyễn Hậu Tài bảo: “Khi ấy, tôi ngồi rất gần Bác Hồ, vì vậy xem phim thì ít mà nhìn ngắm phong thái của Bác Hồ thì nhiều. Tôi thấy ở Bác toát lên dáng vẻ, phong thái của một người tri thức uyên thâm nhưng lại bình dị và đặc biệt là lòng nhân hậu, bác ái của Người. Trong lòng ông, Bác Hồ luôn là một vị cha già kính yêu, với tất cả lòng thờ kính. Hình ảnh Bác mãi mãi ở trong tim ông”.

Chiến tranh đã đi qua, ông Nguyễn Hậu Tài vui nhất là đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đang thay da đổi thịt từng ngày. Lâu lâu có dịp đi vào thành phố mới Bình Dương, lên phía Mỹ Phước… ông cứ ngỡ ngàng trước bộ mặt mới của tỉnh. Ông mong rằng thế hệ trẻ hôm nay, những người con của quê hương có đủ tài năng, trí tuệ sẽ đưa đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng tiếp tục phát triển, xứng đáng với những gì mà cha ông đã không tiếc máu xương để giành lại nền độc lập, hòa bình cho ngày hôm nay.

 Chiến tranh đã đi qua, ông Nguyễn Hậu Tài vui nhất là đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đang thay da đổi thịt từng ngày. Lâu lâu có dịp đi vào thành phố mới Bình Dương, lên phía Mỹ Phước… ông cứ ngỡ ngàng trước bộ mặt mới của tỉnh. Ông mong rằng thế hệ trẻ hôm nay, những người con của quê hương có đủ tài năng, trí tuệ sẽ đưa đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng tiếp tục phát triển, xứng đáng với những gì mà cha ông đã không tiếc máu xương để giành lại nền độc lập, hòa bình cho ngày hôm nay.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên