Lãi suất còn giảm nếu lạm phát tiếp tục giảm

Cập nhật: 29-05-2012 | 00:00:00

Từ ngày 28-5, NHNN tiếp tục cắt giảm trần lãi suất (LS) huy động từ 12%/năm xuống còn 11%/năm. Động thái này cho thấy, NHNN đang đẩy nhanh quá trình cắt giảm LS để nhanh chóng ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh.

Theo các chuyên gia tài chính, sở dĩ NHNN đẩy nhanh quá trình cắt giảm LS là do lạm phát đã giảm mạnh. Sau gần 2 năm kể từ lần cuối cùng Việt Nam đạt mức lạm phát một con số, lạm phát toàn phần tháng 5 đã giảm từ 10,5% trong tháng 4 xuống còn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát giảm là do giá cả hàng hóa được giữ nguyên không thay đổi trong 2 tháng liên tiếp, trong đó giá lương thực thực phẩm tháng 5 đã giảm từ mức 11,9% trong tháng 4 còn 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so sánh theo tháng, trong tháng 5 giá mặt hàng này đã giảm nhẹ 0,1% so với mức 0,8% của tháng 4. Cùng với giá lương thực thực phẩm, giá xăng dầu cũng giảm và nhu cầu trong nước thấp.

Một khi lạm phát giảm sâu, NHNN có khả năng sẽ cắt giảm thêm LS. Theo dự đoán của các chuyên gia tài chính, sẽ còn nhiều đợt cắt giảm LS trong năm nay nếu tình hình lạm phát tiếp tục giảm mạnh hơn.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên