Lan tỏa mạnh mẽ việc học và làm theo Bác

Cập nhật: 05-10-2021 | 09:00:59

 Với những giải pháp cụ thể cùng cách làm sáng tạo và linh hoạt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong 5 năm qua đã đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Nhiều mô hình “Làm theo Bác” được cán bộ, nhân dân Dầu Tiếng đồng tình hưởng ứng. Trong ảnh: Mô hình “Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu” ở xã Định Hiệp

 “Việc có lợi cho dân thì hết sức làm”

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền và các đơn vị liên quan của thị trấn Dầu Tiếng thường xuyên quan tâm và quyết tâm thực hiện có hiệu quả. Để thực hiện tốt công tác CCHC, thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể và tùy từng lĩnh vực được phân công mà xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, đồng thời tham mưu cho UBND thị trấn ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách để công tác CCHC được triển khai thực hiện hiệu quả, công khai, minh bạch.

“Việc triển khai thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” trên địa bàn huyện đạt được những kết quả quan trọng, ngày càng tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân, đã giải đáp và giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triến kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương”.

(Ông Huỳnh Văn Dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Dầu Tiếng)

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân, phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, phải hết sức tránh”, thời gian qua, song song với việc trang bị cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa, thị trấn Dầu Tiếng còn thường xuyên quan tâm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhất là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đây là bộ phận hàng ngày tiếp xúc với người dân nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng giải quyết hết công việc, tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, thị trấn kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn đủ chuẩn, có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, thị trấn cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo đúng trình tự quy định pháp luật; thực hiện nghiêm túc niêm yết, công khai, tuyên truyền các TTHC. Qua đó, đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của địa phương.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng, mô hình “Một cửa, một cửa liên thông” là một trong những mô hình tiêu biểu “Làm theo Bác” trong những năm qua trên địa bàn huyện. Việc thực hiện mô hình này đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được chấn chỉnh, tạo được những chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới phong cách gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Qua đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó với người dân và doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt và giải quyết tốt những búc xúc của người dân và doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc hình thành điểm nóng.

Nhân rộng mô hình hay, sáng tạo

Song song với việc cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Huyện ủy Dầu Tiếng còn tập trung xây dựng các mô hình “Làm theo Bác” phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương. Trong đó mô hình “Gần dân, sát dân” ngay từ khi triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ lãnh đạo và được dư luận đánh giá cao. Thông qua mô hình này, định kỳ các đồng chí cấp ủy huyện và lãnh đạo HĐND, UBND các xã, thị trấn tự sắp xếp đến gặp gỡ, trao đổi với một hoặc nhiều hộ gia đình là cán bộ hưu trí, nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đảng viên 30 năm tuổi Đảng trở lên, lãnh đạo, công nhân các doanh nghiệp tư nhân trú đóng trên địa bàn huyện, gia đình chức sắc tôn giáo, các cụ lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư, hộ nghèo, cận nghèo để thăm hỏi, động viên tinh thần và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân trong quá trình cùng với Đảng và chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời thông qua đó tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Qua 5 năm thực hiện mô hình đã tiếp nhận hàng ngàn ý kiến người dân gửi đến các cấp chính quyền, đa số các ý kiến đều được trả lời tại chỗ và được người dân đánh giá cao.

Bên cạnh việc thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” và sau này có thêm mô hình “Gần dân, sát việc, làm việc, tận tụy, công tâm” của huyện, hiện nay hầu hết các chi, Đảng bộ cơ sở đều xây dựng và thực hiện các mô hình, cách làm hay, sáng tạo gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành, từng đơn vị mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Một số phong trào, mô hình và cách làm hay được các đơn vị thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua và đang tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, điển hình như mô hình “Tiết kiệm để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa”, Thực hiện tiết kiệm, giúp nhau vượt qua khó khăn” của Chi bộ khối Đảng; “Giúp đỡ trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của Chi bộ khối đoàn thể; “Chăm lo cuộc sống người nghèo”, “Xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu”, “Xóa điểm ô nhiễm, biến bãi rác thành vườn hoa” của Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng; “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu, thân thiện với nhân dân” của Đảng ủy xã Định Hiệp; “Ánh sáng nông thôn mới” của Đảng ủy 5 xã (Long Hòa, An Lập, Thanh Tuyền, Định An, Long Tân); “Công sở thân thiện, nụ cười công sở” của Đảng ủy xã Thanh An…

Có thể khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Dầu Tiếng 5 năm qua, trong đó có việc thực hiện các mô hình “Làm theo Bác” không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Đây là tiền đề, động lực để huyện Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo Bác trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

 Qua 5 năm thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, sát việc, làm việc, tận tụy, công tâm” của huyện có trên 3.000 lượt cán bộ lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã đến gặp gỡ, thăm hỏi trên 2.000 lượt hộ dân; đã tiếp nhận gần 1.900 ý kiến và đã trả lời làm rõ tại chỗ gần 1.700 ý kiến của người dân. Còn lại trên 200 ý kiến chuyến đến cấp huyện và được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các ngành chức năng huyện xem xét giải quyết các vấn đề kiến nghị chính đáng của người dân.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên