Lan tỏa nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Cập nhật: 15-08-2015 | 08:31:45

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào và hoạt động của tuổi trẻ tham gia tuyên truyền, bảo vệ tài nguyên môi trường, Tỉnh đoàn vừa triển khai các mô hình đến các Huyện, Thị, Thành đoàn nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong công tác bảo vệ môi trường.

 Đội Tình nguyện xanh của tỉnh tuyên truyền người dân hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất Ảnh: K.TUYẾN

Vỉa hè sạch, góc phố đẹp

Để thực hiện có hiệu quả phong trào “Thanh niên Bình Dương tham gia xây dựng văn minh đô thị”, Tỉnh đoàn đã xây dựng mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”. Theo đó, các Huyện, Thị, Thành đoàn triển khai mô hình bảo đảm những tiêu chuẩn chung, gồm: Góc phố, vỉa hè không rác; không có nước tồn đọng; không cótình trạng lấn chiếm lòng lề đường; không bị khuất tầm nhìn; không có các hình thức quảng cáo, rao vặt sai quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị còn trang bị những thùng rác, có mảng xanh; khuyến khích trang bị bảng quảng cáo công cộng; đồng thời thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường trên tuyến đường; tuyên truyền vận động cho các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng trên các tuyến đường cùng đồng hành tham gia bảo vệmôi trường, giữgìn văn minh đô thị.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Thị đoàn Dĩ An lựa chọn 2 tuyến đường thực hiện thí điểm mô hình cấp tỉnh; hỗ trợ trang bị thùng rác, bảng quảng cáo công cộng cho 2 tuyến đường thực hiện thí điểm và tăng cường công tác tuyên truyền. Riêng các cơ sở Đoàn, cần xây dựng hướng dẫn triển khai mô hình với nội dung thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị trên cơ sở các tiêu chuẩn chung do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quy định; trong đó lựa chọn ít nhất 1 tuyến đường để thực hiện thí điểm mô hình trong năm 2015”.

Văn phòng xanh

Cùng với mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” là mô hình “Văn phòng xanh” cũng đã được Tỉnh đoàn triển khai đến các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Đối với mô hình này, các cơ sở Đoàn thực hiện nội dung “3 không” bao gồm: Không hút thuốc lá, không xả rác bừa bãi, không xâm phạm cảnh quan chung và 4 có gồm: Có đăng ký chăm sóc hoặc trồng hoa, cây xanh; có không gian làm việc, sinh hoạt ngăn nắp; có thùng phân loại rác và giữ gìn vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng bằng những hành động cụthể, mô hình sáng tạo…

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thêm, thực hiện mô hình “Văn phòng xanh”, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan tỉnh lựa chọn văn phòng của 20 sở, ngành tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh để thực hiện thí điểm; phối hợp thiết kế và trang bị các sticker với các khẩu hiệu tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cho các đơn vị… Tại các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, Tỉnh đoàn yêu cầu lựa chọn ít nhất 5 văn phòng để thực hiện thí điểm mô hình trong năm 2015; góp phần nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng sống; giảm thiểu các chi phí phát sinh trong công tác văn phòng, tạo dựng một hình ảnh xanh - sạch - đẹp của cơ quan, doanh nghiệp.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các đề án, mô hình bảo vệ môi trường như Đội Tình nguyện xanh cấp xã, cấp tỉnh; Đội Xe đạp tuyên truyền cấp tỉnh; mô hình Đổi rác thải lấy quà tặng, ngày hội trao đổi đồ cũ; mô hình Đại lộ Bình Dương xanh; xây dựng và tổ chức Đội Thanh niên xung phong bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015; chiến dịch Giờ trái đất. Trong giai đoạn 2011-2012, Đoàn Thanh niên tỉnh đã vinh dự nhận được bằng khen do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên