Lan tỏa phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 03-10-2019 | 08:22:02

 Những năm qua, các hội viên cựu chiến binh (CCB) TX.Thuận An đã tích cực tham gia phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, vươn lên trong cuộc sống.

 Ông Lê Công Binh giới thiệu với người viết vườn mai của gia đình. Ảnh: VĂN TIẾN

 Ông Lê Công Binh, hội viên Chi hội CCB khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú là một điển hình. Từ hai bàn tay trắng, đến nay ông là chủ vườn mai kiểng, với khoảng 120 cây, trong đó có những cây từ 10 - 15 năm tuổi.

Ông Binh cho biết, cây mai càng nhiều tuổi bán càng nhiều tiền. Vì không có nhiều vốn nên ông chủ yếu kinh doanh mai với giá bình dân. Vườn mai của ông có các loại mai dảo Thủ Đức, mai ghép. Bên cạnh cây mai, ông còn trồng khoảng 200 giò lan rừng, gồm các loại lan ngọc điển, thủy tiên, giả hạt, hoàng thảo, hỏa hoàng lửa…

Hiện nay, người chơi lan thường tìm những giống lan rừng quý hiếm, bởi không chỉ đẹp về màu sắc mà lan rừng khi nở hoa mùi hương tỏa lâu hơn. Bên cạnh kinh doanh cây kiểng, hoa lan, ông còn nhận chăm sóc vườn kiểng cho khách hàng. Bình quân mỗi năm ông có thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Vũ Xuân Chiều, ngụ khu phố 1B, hội viên CCB phường An Phú, khá lên nhờ kinh doanh vật liệu xây dựng. Ông thuê khu đất mặt tiền đối diện chợ Đông Đô để thuận tiện buôn bán. Thời điểm mới mở cửa hàng vật liệu xây dựng, vợ chồng ông tích góp được khoảng 700 triệu đồng để mua hàng hóa, mua chiếc xe chuyên chở vật liệu cho khách hàng. Đến nay ông mua được nhiều loại xe như xe tải, xe xúc… phục vụ công việc kinh doanh. Ông còn nhận và thực hiện công trình xây dựng nhà ở. Ông đã giải quyết việc làm cho gần 20 lao động.

Ông Chiều chia sẻ, trong thời buổi cạnh tranh nếu làm ăn không uy tín, đẩy giá lên cao thì sẽ mất khách hàng; chỉ cần giữ giá hàng hóa, lượng khách hàng ổn định thì việc kinh doanh sẽ thuận lợi. Hiện ông đã xây dựng một lượng khách hàng quen thuộc ổn định và đang mở rộng thêm. Ngoài kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, ông còn giúp đỡ vốn cho hội viên khó khăn trong hội bằng hình thức bán vật liệu trả góp không tính lãi.

Có thể thấy, thời gian qua phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống luôn được các cấp Hội CCB TX.Thuận An quan tâm. Chỉ tính trong 5 năm qua, Hội CCB thị xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi cho 509 lượt hội viên với tổng số tiền trên 14,4 tỷ đồng; giúp 219 hội viên vay vốn quỹ tín dụng nhân dân với số tiền trên 2,7 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động hội viên khá giúp hội viên khó bằng cây, con giống, hỗ trợ vốn không tính lãi trị giá hơn 1 tỷ đồng...

Ông Lưu Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội CCB TX.Thuận An, cho biết từ sự quan tâm, chăm lo của hội, các xã, phường và ý chí tự lực, tự cường vươn lên của hội viên CCB đã góp phần tăng tỷ lệ hộ khá giàu, giảm hộ hội viên nghèo trên địa bàn. Hiện thị xã chỉ còn 1 hộ hội viên CCB nghèo; số hội viên khá, giàu chiếm 75% tổng số hội viên.

 Thời gian qua, các cấp Hội CCB ở TX.Thuận An đã xây dựng quỹ tương trợ trong hội viên. Đến nay, số dư trong quỹ đạt gần 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, hàng năm các cấp hội giúp trên 340 lượt hội viên vay, mượn không tính lãi. Hiện toàn hội có gần 880 hội viên CCB tham gia kinh doanh các dịch vụ như khách sạn, quán ăn, quán giải khát… Họ đều chấp hành nghiêm pháp luật, quy định của địa phương.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên