Lan tỏa phong trào khởi nghiệp

Cập nhật: 10-04-2019 | 08:04:40

Thời gian qua, bằng việc thực hiện các mô hình kinh doanh hiệu quả đã giúp nhiều phụ nữ ở TX.Thuận An khởi nghiệp thành công, tạo sức lan tỏa thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong chị em phụ nữ trên địa bàn.

Những mô hình điển hình

Xuất phát từ hai bàn tay trắng, từ sự cần cù, chịu khó, chị Thái Thanh Thủy, ngụ phường Bình Nhâm đã khởi nghiệp thành công từ mô hình hàng gia dụng nhựa giả mây. Năm 2018, chị vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tuyên dương phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Chị Thủy tâm tình, trong một dịp tình cờ ghé nhà người chị bà con chơi, chị được chia sẻ cách làm ăn mới, đó là làm hàng gia dụng nhựa giả mây. Rồi chị quyết định làm thử nghề này. Ban đầu chị không có vốn nên phải đi vay mượn người thân, bạn bè 40 triệu đồng để khởi nghiệp từ nghề này. 3 năm sau, mô hình này mang lại thu nhập khá ổn định, chị trả hết số nợ ban đầu. Cơ sở sản xuất của chị nhận làm theo đơn đặt hàng từ đối tác các sản phẩm nhựa giả mây với nhiều mẫu mã, gồm giỏ rác, kệ báo, ống đựng muỗng, khay gia vị, hộp trang sức, rương quần áo, kệ để giày dép...

Chị Trần Thị Kim Hồng đã thành công với mô hình trồng nấm linh chi đỏ.
Ảnh: VĂN TIẾN

Qua hơn 9 năm kinh doanh, hiện cơ sở của chị Thủy đã phân phối sản phẩm khắp các vùng miền trong cả nước. Hiện chị có 1 đại lý lớn ở TP.Hồ Chí Minh, đây là nơi phân phối chủ yếu đi khắp cả nước. Bên cạnh thị trường trong nước, sản phẩm của chị còn xuất khẩu sang Campuchia. Chị cho rằng, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, để cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển cần áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng máy móc thay cho sức lao động. Qua đó giúp tăng năng xuất sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Chị Trần Thị Kim Hồng, ngụ khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu cũng thành công với mô hình trồng nấm linh chi đỏ. Mô hình này đã mang về cho gia đình chị hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Mỗi đợt chị trồng khoảng 10.000 phôi nấm trên diện tích 120m2. Có thời điểm, chị trồng 15.000 phôi. Chị cho hay, từ khi trồng cho đến lúc thu hoạch kéo dài từ 2 tháng rưỡi đến 3 tháng; mỗi đợt chị thu hoạch trên 200kg nấm đã sấy khô, sau khi trừ chi phí chị có lãi trên 70 triệu đồng.

Từ mô hình trồng nấm linh chi đỏ, chị Hồng đã mang ý tưởng khởi nghiệp “trồng nấm Linh Chi” tham gia hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN TX.Thuận An tổ chức và xuất sắc giành giải nhất.

Không riêng gì chị Thủy, chị Hồng, trên địa bàn TX.Thuận An thời gian qua có nhiều gương phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh thành công, góp phần tạo thêm niềm tin giúp chị em phụ nữ khác vươn lên trong cuộc sống.

Tự tin lập nghiệp

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An, cho biết thời gian qua hội luôn quan tâm thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018- 2025” (còn gọi là Đề án 939). Hội đã cụ thể hóa đề án này thông qua hội thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp”, buổi nói chuyện chuyên đề về “Tư duy khởi nghiệp cho phụ nữ thời kỳ 4.0”. Hội cũng hướng dẫn các hội cơ sở triển khai những nội dung, mô hình mới phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; tiếp tục hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh...

Chỉ tính trong năm 2018, để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN TX.Thuận An đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giải ngân nguồn vốn giải quyết việc làm cho trên 1.530 hộ hội viên vay với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua hội thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp”, có 8 ý tưởng đã được Hội LHPN các địa phương của thị xã giới thiệu tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng để vay các nguồn vốn giải quyết việc làm, vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo với số tiền trên 850 triệu đồng để các chị có điều kiện thực hiện ý tưởng của mình.

Phụ nữ TX.Thuận An đang tự tin hơn trên con đường lập thân lập nghiệp. Các chị đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để khởi nghiệp thành công từ những ý tưởng mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời khẳng định vị thế của người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên