Lãnh đạo Tp.Dĩ An: Đối thoại với người dân về cải cách hành chính

Cập nhật: 16-10-2023 | 08:40:25

TP.Dĩ An vừa tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố năm 2023. Với chủ đề đối thoại về cải cách hành chính (CCHC), hội nghị đã lắng nghe dân, ĐVTN nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nền tảng số.

Giải quyết điểm nghẽn

Tại hội nghị, hơn 100 người dân, doanh nghiệp và ĐVTN đã đặt ra gần 20 câu hỏi đối với lãnh đạo TP.Dĩ An xoay quanh các nội dung, như: Những giải pháp để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công (DVC) trên địa bàn; công tác tuyên truyền CCHC, chuyển đổi số, DVC trực tuyến; công tác hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện TTHC đối với người dân, người lớn tuổi, người trung niên không am hiểu về công nghệ thông tin… Nhiều câu hỏi chi tiết được người dân đặt ra như người dân chưa có giấy tạm trú và chưa có giấy xác nhận nhà ở hợp pháp thì có được đăng ký cho con học tại các trường công trên địa bàn TP.Dĩ An hay không; hiện người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai mất rất nhiều thời gian và công sức, trong thời gian tới chính quyền thành phố có giải pháp gì để rút gọn, giảm thiểu những TTHC về lĩnh vực đất đai…

Toàn cảnh hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.Dĩ An với người dân, doanh nghiệp và ĐVTN

Ghi nhận từ hội nghị cho thấy, từ những câu hỏi chi tiết, cụ thể đến các câu hỏi mang tính giải pháp lâu dài đã được các ngành, địa phương và lãnh đạo TP.Dĩ An trả lời thỏa đáng; đồng thời hướng dẫn chi tiết để người dân nắm rõ nơi liên hệ, nơi giải quyết những phản ánh, kiến nghị liên quan đến những vướng mắc, rào cản trong công tác giải quyết TTHC thời 4.0. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết lãnh đạo TP.Dĩ An mong muốn tất cả người dân, doanh nghiệp, đoàn thể, ĐVTN hãy chung sức chung lòng với cấp ủy Đảng, chính quyền để góp phần cùng với TP.Dĩ An xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số. Qua hội nghị, lãnh đạo TP.Dĩ An đã ghi nhận nhiều ý kiến kiến nghị và giải pháp nhằm thực hiện TTHC gắn với chuyển đổi số ngày càng tốt hơn.

Ông Võ Văn Hồng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, đã ghi nhận các ý kiến của nhân dân; đồng thời cho biết thời gian tới, UBND thành phố sẽ có kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về công tác CCHC gắn với chuyển đổi số. Chủ tịch UBND TP.Dĩ An kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, ĐVTN của thành phố là một tuyên truyền viên đưa những chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, công nhân lao động.

Người dân phấn khởi

Nhiều người dân, ĐVTN tham dự hội nghị đối thoại bày tỏ sự phấn khởi vì những tâm tư, nguyện vọng nêu lên và được trả lời thỏa đáng. Ông Nguyễn Huy, ngụ phường Dĩ An, cho biết thông qua đối thoại, nhân dân được cung cấp các thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, CCHC của địa phương; hiểu rõ và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về những khó khăn chung trong CCHC của địa phương. Từ đó, người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, CCHC tại địa phương, góp phần xây dựng TP.Dĩ An hiện đại, văn minh.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An, cho biết nhìn chung nhân dân, ĐVTN tham dự hội nghị đối thoại rất phấn khởi, đồng tình cao trong việc tổ chức cho người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân, ĐVTN tại địa phương. Hội nghị đối thoại là dịp để nhân dân phát biểu ý kiến, kiến nghị và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhất là giải quyết các khó khăn trong CCHC thời 4.0. Hội nghị đã tạo được sự gần gũi giữa lãnh đạo với nhân dân, ĐVTN, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm và hiểu rõ hơn tình hình giải quyết TTHC, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần mở rộng dân chủ trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Qua đối thoại, người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương có sự gắn bó, cảm thông, hiểu nhau hơn. Lãnh đạo thành phố sẽ kịp thời chỉ đạo các giải pháp để chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, chỉ đạo mỗi cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giải quyết TTHC cho người dân, góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số...

Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TP.Dĩ An được công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí, lệ phí. Trong 9 tháng năm 2023, UBND thành phố tiếp nhận 19.691 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Thành phố đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến với 187/256 TTHC, đạt tỷ lệ 73,1%. UBND các phường có 96/142 TTHC cung cấp DVC trực tuyến, đạt 67,6%. Đặc biệt, TP.Dĩ An dẫn đầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766)…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=761
Quay lên trên