Lãnh đạo TX.Thuận An: Gặp gỡ, đối thoại với thanh niên

Cập nhật: 31-03-2015 | 08:37:36

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên (TN); xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao tại cơ sở; chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho TN; công tác chăm sóc sức khỏe cho TN… là những vấn đề được bàn luận, trao đổi sôi nổi trong chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TX.Thuận An với TN vừa được TX.Thuận An tổ chức cuối tuần qua.

Đại diện lãnh đạo TX.Thuận An chủ trì buổi đối thoại

Thực hiện chương trình hành động số 20 ngày 14-11 năm 2008 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TX.Thuận An, thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW ngày 25-7-2008 của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và chương trình phát triển TN TX.Thuận An giai đoạn 2011-2020, Ban Chỉ đạo chương trình phát triển TN TX.Thuận An đã tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TX.Thuận An với TN. Tham dự chương trình có lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã cùng đông đảo lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong toàn thị xã và hơn 150 TN đến từ Đoàn Thanh niên các xã, phường và các cơ sở Đoàn trực thuộc Thị đoàn.

 

Mở đầu buổi đối thoại, bạn Bích Hiền, một cán bộ Đoàn ở phường Lái Thiêu đã nêu lên thực trạng cần phải suy nghĩ: “Hiện nay, một số đảng viên trong tuổi Đoàn được kết nạp Đảng trước và trong khi thi hành nghĩa vụ quân sự sau khi trở về địa phương vì một số lý do lại không tham gia sinh hoạt Đảng tại địa phương. Điều này đã nảy sinh những bất cập”. Còn ông Trương Văn Kiệt, Trưởng ban Dân Vận Thị ủy chia sẻ: “Một số TN sau xuất ngũ vì điều kiện kinh tế, gia đình mà vắng mặt trong các buổi sinh hoạt Đảng, điều này những cán bộ Đoàn tại địa phương phải tìm hiểu nguyên nhân, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của họ để từ đó có các bước tham mưu, giúp đỡ, giáo dục, định hướng giải quyết phù hợp”. Những đối thoại này đã làm không khí hội trường trở nên sôi nổi.

Anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Phường đoàn Bình Chuẩn lại nêu việc thành lập các chi hội thanh niên công nhân ở các công ty ngoài quốc doanh là rất khó khăn. Mong các lãnh đạo chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiếp cận doanh nghiệp (DN). Trả lời vấn đề này, anh Ngô Tiến Đạt, Bí thư Thị đoàn chia sẻ: “Các DN có vốn đầu tư nước ngoài họ chưa hiểu về tổ chức Đoàn, cái họ muốn là thấy “sản phẩm” hiệu quả, mang lại lợi ích cho DN. Vì thế, các bạn nên hình thành một chi hội mẫu thật chất lượng để khi cần thiết sẽ mời lãnh đạo DN xem thử cách thức hoạt động chi hội để họ có cái nhìn khác về tổ chức hội. Bên cạnh đó, ban đầu chỉ nên tiếp cận DN vừa và nhỏ, sau đó sẽ tiếp cận DN lớn hơn…”. Anh Phương cũng nêu lên thực trạng hiện nay một số sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng ra trường không xin được việc hoặc không áp dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn. Bên cạnh đó, một số trường học còn mang nặng căn bệnh thành tích khiến học sinh không có kiến thức thật, không có ý chí phấn đấu học tập tốt. Trả lời những câu hỏi này, lãnh đạo Phòng Giáo dục thị xã, lãnh đạo Thị đoàn cũng có những câu trả lời thỏa đáng.

Buổi đối thoại ngày một “nóng” hơn khi không chỉ mang tính chất 2 chiều là sự trao đổi giữa TN và lãnh đạo, lãnh đạo và TN mà còn có sự giao lưu ý kiến giữa TN với TN. Chị Võ Thị Tuyết Mai, một TN đến từ một chi đoàn trường học ở phường Thuận Giao, phản biện lại ý kiến về trách nhiệm của ngành giáo dục trong căn bệnh thành tích. Chị Mai cho rằng: “Điều này cũng do một số phụ huynh chưa cùng giáo dục con trẻ với nhà trường. Bởi những năm gần đây, TX.Thuận An luôn lâm vào tình trạng quá tải học sinh (HS). Một lớp, 1 giáo viên nhưng phải quản lý đến hơn 40 em HS nên không thể nào tránh khỏi sơ sót. Vì thế, chị Mai mong rằng phụ huynh cần chung tay với nhà trường trong việc giáo dục con em HS để chất lượng dạy và học ngày càng đạt hiệu quả.

Tại buổi đối thoại, nhiều TN cũng đã thẳng thắn nêu nhiều ý kiến về các chính sách bảo hiểm cho người lao động, vấn đề chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho TN, nhất là TN công nhân; vấn đề đạo đức của giới trẻ, các kiến nghị về xây dựng các công trình thiết chế văn hóa; khu vui chơi, giải trí tại địa phương…

Với tinh thần cởi mở, dân chủ, chân thành, lắng nghe, sau hơn 3 giờ làm việc hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ, hầu hết các câu hỏi của TN tại buổi đối thoại đã được giải đáp, nhận được sự nhất trí, đồng tình cao của lãnh đạo thị xã. Kết luận tại chương trình, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX, Trưởng ban chỉ đạo chương trình phát triển TN cho rằng, buổi đối thoại đã giúp lãnh đạo thị xã có dịp lắng nghe những suy nghĩ, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề mà TN quan tâm, cả những vấn đề thị xã chưa thực hiện tốt trong thời gian qua để từ đó có cách khắc phục, sửa chữa. “Qua đây, tôi cũng đề nghị các ban ngành có liên quan hãy tiếp tục quan tâm, giáo dục đạo đức, lối sống cho TN, cùng xây dựng các chương trình, các thiết chế văn hóa để phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho TN một cách tốt nhất; đồng thời các bạn trẻ hãy cố gắng, nỗ lực hết sức mình để học tập, lao động tốt, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh…”, bà Phương nói.

N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên