Lấy đất người khác đem bán, lãnh án 12 năm tù

Cập nhật: 02-06-2021 | 09:10:00

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Giàu (sinh năm 1969, quê Kiên Giang) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thủ đoạn của bị cáo là tiếp cận những người có nhu cầu bán đất để lấy giấy tờ cùng hồ sơ có liên quan đi làm giả, sau đó dùng những giấy tờ giả này tìm những người cho vay thế chấp để lừa đảo.

Từ tháng 3-2011 đến tháng 11-2011, Giàu cùng 14 đồng bọn của mình đã cấu kết thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo hồ sơ vụ án để thực hiện được các “phi vụ” lừa đảo, Giàu cùng đồng bọn tiếp cận với những người có nhu cầu chuyển nhượng QSDĐ để xin bản photo GCN QSDĐ, từ đó làm giả sổ đỏ và các giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng QSDĐ như: Sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng bất động sản và thuê người đóng giả chủ đất. Sau đó, Giàu cùng đồng bọn tìm người cho vay nhận thế chấp GCN QSDĐ để vay tiền với hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tại văn phòng công chứng.

Từ tháng 3-2011 đến tháng 11-2011, Giàu cùng đồng phạm nhiều lần sử dụng các sổ đỏ giả và các giấy tờ giả khác có liên quan để thế chấp vay tiền và chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền khoảng 6,3 tỷ đồng chia nhau tiêu xài, trong đó Giàu được chia 225 triệu đồng.

Trong 8 “phi vụ” mà bị cáo Giàu cùng đồng bọn thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương, mỗi vụ Giàu đều giữ vai trò quan trọng như hỗ trợ, kết nối các thành viên trong nhóm. Sau khi bị phát hiện, Giàu đã bỏ trốn. Các đồng bọn của Giàu đã lần lượt hầu tòa, “xộ khám” theo các bản án sơ thẩm từ năm 2014 đến năm 2020. Riêng Giàu, ngày 6-6-2020, bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương.

Quá trình điều tra, Lê Thanh Giàu không thừa nhận hết hành vi phạm tội của mình. Giàu khai rằng năm 2011 anh ta là người giới thiệu Nguyễn Văn Phúc (tên gọi khác là Tùng) với Hồ Tấn Phong để Phúc tham gia cùng nhóm với Phong đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Giàu được Phong giao nhiệm vụ đi đến TP.Hồ Chí Minh gặp Trịnh Thanh Tâm để lấy các giấy tờ giả về giao lại cho Phong. Sau đó, Giàu đi cùng các đồng phạm đến văn phòng công chứng, Giàu ở ngoài chờ ký hợp đồng công chứng để sau khi chiếm đoạt được tiền chia nhau. Giàu khai tham gia cùng nhóm của Phong thực hiện 2 vụ lừa đảo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Vụ thứ nhất chiếm đoạt của bị hại tên Tùng số tiền 126 triệu đồng, Giàu được chia 10 triệu đồng; vụ thứ hai chiếm đoạt của bà Uyên số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng, Giàu được chia 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của một số đồng phạm cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong quá trình điều tra vụ án cho thấy năm 2011, Hồ Tấn Phong giao nhiệm vụ cho Giàu đi lấy giấy tờ giả về để cùng Phong và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi đồng bọn vào văn phòng công chứng ký hợp đồng thì Giàu cùng đồng phạm khác ở ngoài chờ để khi chiếm đoạt được tiền thì chia nhau tiêu xài. Giàu tham gia cùng đồng phạm thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 6,3 tỷ đồng, Giàu được chia 225 triệu đồng.

Bị can Lê Thanh Giàu sau đó bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị tòa tuyên phạt 12 năm tù giam.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên