LHQ kêu gọi tăng hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc

Cập nhật: 15-09-2012 | 00:00:00

  Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. Ngày 14-9, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã tổ chức Diễn đàn Văn hóa hòa bình trong bối cảnh những diễn biến căng thẳng trong các mối quan hệ quốc tế đang ngày một leo thang.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ mối lo ngại về những căng thẳng hiện nay trên thế giới, đặc biệt những rối loạn, mất an ninh ở khu vực Trung Đông, cũng như những diễn biến bất lợi từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh bất lợi cho hòa bình và an ninh chung như vậy, ông kêu gọi các quốc gia, các dân tộc, các tôn giáo tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau đối thoại và hợp tác để vượt qua những khó khăn và cơn khủng hoảng hiện tại, đang ngăn cản quá trình phát triển và phồn vinh của nhân loại.

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng khi nhân loại phải chứng kiến những tang thương, đổ nát do tranh chấp và xung đột gây ra ở bất cứ nơi nào trên Trái Đất, là phải nghĩ ngay đến nền văn hóa hòa bình và tìm mọi biện pháp để thúc đẩy đối thoại và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các bên liên quan, vì chính đấy là những cơ sở quan trọng của văn hóa hòa bình.

Ông kêu gọi tất cả những người trong cuộc phải thật bình tĩnh, có đầu óc tỉnh táo, bao dung và có tinh thần xây dựng trong mọi cuộc tranh chấp, xung đột, nhất là khi chúng ở thời điểm cao trào.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon còn nhấn mạnh một thực tế đáng buồn là số tiền mà tất cả các quốc gia trên thế giới chi cho việc mua sắm vũ khí để phục vụ chiến tranh và "chuẩn bị" chiến tranh nhiều hơn hai lần số tiền Liên hợp quốc chi cho các hoạt động thúc đẩy, vãn hồi hòa bình, bảo vệ và phát triển con người trên toàn hành tinh trong một năm.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc hy vọng cộng đồng quốc tế nhận thức được đầy đủ những mất mát, đau thương do sự thiếu hiểu biết lẫn nhau và thái độ bất hợp tác, thiếu đoàn kết trong quan hệ quốc tế, gây ra, từ đó, cùng nhau tạo những thuận lợi nhất cho đối thoại, xây dựng niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, các dân tộc, các tôn giáo, để cùng nhau xây dựng hòa bình và cùng phát triển trong an ninh, thịnh vượng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên