Liên đoàn Lao động TP.Tân Uyên: Chú trọng tuyên truyền pháp luật trong công nhân

Cập nhật: 17-06-2023 | 09:53:15

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên luôn chú trọng đến công tác phối hợp cùng các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động người lao động (NLĐ) học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp nhằm góp phần vào công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.


Liên đoàn Lao động TP.Tân Uyên phối hợp công an địa phương đến các doanh nghiệp tuyên truyền pháp luật cho công nhân

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp với 1.756 doanh nghiệp (DN) hoạt động, thu hút hàng chục ngàn lao động từ các địa phương đến, vì thế công tác bảo đảm an ninh trật tự trong DN được đặc biệt chú trọng. Để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới trên địa bàn đạt hiệu quả cao, với vai trò của mình, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã triển khai, tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) và người dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; cảnh giác với thủ đoạn mới của tội phạm.

Đối với các DN trong khu, cụm công nghiệp, LĐLĐ thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, trao đổi với người sử dụng lao động; phối hợp với các ngành vận động DN, lực lượng CNLĐ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Cán bộ công đoàn trong DN là “vệ tinh” quan trọng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại DN thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình đoàn viên, CNLĐ và báo cáo ngay với công an, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nếu phát hiện có dấu hiệu bất ổn.

Ông Lê Minh Hoàng nhấn mạnh, nhờ sự phối hợp với Công đoàn cơ sở và nắm bắt kịp thời các mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp nhỏ trong công nhân và tổ chức hòa giải thành công nên không xảy ra các vụ việc phức tạp. “Qua việc lắng nghe và nắm bắt tình hình trong CNLĐ, LĐLĐ thành phố đã tập trung tuyên truyền về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong DN. Trong đó chú trọng hình thức đối thoại cùng công nhân và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Qua đó từng bước tháo gỡ khó khăn, hình thành dần thói quen sống và làm việc theo pháp luật, giúp hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc”, đại diện LĐLĐ TP.Tân Uyên cho biết thêm.

Song song đó, để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được lan tỏa sâu rộng trong công nhân, LĐLĐ thành phố đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống, tố giác tội phạm, phòng chống mua bán người đến các địa bàn trọng điểm. Năm 2022, LĐLĐ thành phố phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, UBND phường Khánh Bình và Tân Phước Khánh tổ chức được 10 buổi tuyên truyền, thu hút hàng ngàn CNLĐ tham gia.

Trong 10 năm qua, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên đã tổ chức 1.301 cuộc tuyên truyền với hơn 10.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền là về các điểm mới của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật An ninh mạng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia… Qua đó từng bước nâng cao kiến thức pháp luật của NLĐ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội địa phương.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên