Long Tân không ngừng đổi mới

Cập nhật: 18-07-2023 | 08:41:13

Với sự đầu tư hiệu quả, cùng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng) đã vượt qua khó khăn, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Phát huy thành quả ấy, hiện nay xã tiếp tục huy động các nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí xã NTM; đồng thời phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới theo chủ trương của Đảng bộ xã đề ra.

Đi sau về trước

Tháng 7 này, người dân ở ấp Bờ Cảng, xã Long Tân rất phấn khởi khi có thêm hai tuyến đường giao thông trên địa bàn được hoàn thành và xã đang nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Trong đó, tuyến đường từ ĐH716 đến nhà ông Phong dài hơn 800m, có vốn đầu tư từ ngân sách và một tuyến đường dài hơn 500m do người dân đóng góp xây dựng. Cả hai tuyến đường đều có bề rộng trên 4m và được trải bê tông, nhựa nóng.

Ông Nguyễn Văn Thành (ấp Bờ Cảng) cho biết người dân trong ấp rất vui khi có thêm những tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội của xã. Đồng thời, việc sửa chữa nâng cấp đường sá trên địa bàn không những bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn mà còn làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Bà Trần Ngọc Bích, Trưởng ấp Bờ Cảng cũng bày tỏ niềm phấn khởi khi xã đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Cũng theo bà Bích, thời gian qua ngoài việc đóng góp kinh phí xây dựng đường, một số người dân còn hiến đất, hoa màu để thực hiện các tuyến đường trên địa bàn ấp. “Đây là điều rất đáng trân trọng, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự chung tay, góp sức của bà con để xây dựng địa phương ngày càng phát triển...”, bà Bích chia sẻ.

Những tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Long Tân được đầu tư, tạo thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2014, xã Long Tân đạt chuẩn xã NTM sau hơn 3 năm nỗ lực phấn đấu. Mặc dù vậy, Long Tân vẫn là xã có xuất phát điểm thấp, ngành nghề kinh tế chưa phát triển, hạ tầng cơ sở còn thiếu nhiều so với yêu cầu của các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Toàn xã có 45 km đường chưa được nhựa hóa; gần 70% các tuyến đường là đường sỏi đỏ, bao gồm đường liên xã, đường xã, liên ấp, đường trục đến các ấp và hẻm khu dân cư. Thu nhập bình quân đầu người thấp, trong khi tỷ lệ hộ nghèo còn cao (2,3%)...

Tuy nhiên, với quyết tâm sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Tân đã nỗ lực không ngừng trong việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ xã, các kế hoạch, chương trình của UBND xã về xây dựng NTM. Nhờ vậy, đến năm 2021, xã Long Tân được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đời sống người dân và diện mạo NTM trên địa bàn xã được cải thiện, đổi thay từng ngày.

Phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu

Từ việc huy động tốt các nguồn vốn, xã Long Tân đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến năm 2021, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh; toàn xã có hơn 42km đường được trải nhựa, bê tông hóa đạt chuẩn; nhiều tuyến đường liên ấp đã được nâng cấp, cứng hóa, bê tông hóa…

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, xã Long Tân đã tập trung nhiều nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Trong đó, xã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức, hiến đất, cây cối, hoa màu để cùng với chính quyền xây dựng thành công xã đạt NTM nâng cao. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2015-2020, xã đã huy động trên 411 tỷ đồng để phục vụ xây dựng NTM. Trong đó, vốn từ ngân sách chiếm gần 42%, vốn doanh nghiệp chiếm 10,45%, vốn tín dụng chiếm gần 20%, còn lại là vốn do nhân dân đóng góp.

Từ việc huy động tốt các nguồn vốn, xã Long Tân đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến năm 2021, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh. Toàn xã có hơn 42km đường được trải nhựa, bê tông hóa đạt chuẩn; nhiều tuyến đường liên ấp đã được nâng cấp, cứng hóa, bê tông hóa. Song song đó, xã đã đề ra các giải pháp phù hợp để phát huy những thế mạnh của địa phương, trong đó lấy trồng trọt và chăn nuôi làm mũi nhọn phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, địa phương còn đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng trọt tự phát sang phát triển những mô hình trang trại. Hiện xã có gần 130 trang trại trồng cao su tiểu điền kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm bằng trại lạnh. Nhờ thực hiện tốt quy trình sản xuất chăn nuôi, bảo đảm đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định, đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Để tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM theo bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 và xây dựng NTM kiểu mẫu, trong thời gian tới xã Long Tân đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, tập trung cải thiện thu nhập của người dân; kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông kết nối, xây dựng tuyến ống nước sạch vào các khu dân cư; ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá, buôn bán sản phẩm của địa phương...

Ông Phan Vũ Minh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân, cho biết ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, xã sẽ tăng cường huy động các nguồn lực cũng như tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng chung tay xây dựng xã Long Tân đạt NTM kiểu mẫu trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt mục tiêu cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng xã Long Tân ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh. 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên