Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00
Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8
thông qua ngày 17-11-2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011. Luật gồm VI
chương, 51 điều, quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng (NTD); trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh (TC-CNKD) hàng hóa, dịch vụ đối với NTD;
trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia BVQLNTD; giải quyết tranh
chấp giữa NTD và TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý Nhà nước về
BVQLNTD.Nhằm
giúp bạn đọc hiểu và thực hiện tốt luật này, báo Bình Dương trích đăng những
nội dung cơ bản về quyền, nghĩa vụ, những hành vi bị nghiêm cấm cũng như việc
giải quyết Quyền
lợi của NTD (Điều 8):Được
bảo đảm an toàn trính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích khác khi tham gia
giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ cung cấp.Được
cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ; nội dung
giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa
đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về
hàng hóa, dịch vụ mà NTD đã mua, sử dụng.Lựa
chọn hàng hóa, dịch vụ, TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực
tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung
thỏa thuận khi tham gia giao dịch với TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ.Góp
ý kiến với TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ,
phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao
dịch giữa NTD và TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ.Tham
gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về BVQLNTD.Yêu
cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác
mà TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.Khiếu
nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền
lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có
liên quan.Được
tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Phương thức
giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh (TC-CNKD) hàng
hóa, dịch vụ (Điều 30):Tranh chấp phát
sinh giữa NTD và TC-CNKD hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua thương
lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án. Không thương
lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà
nước, lợi ích của nhiều NTD, lợi ích công cộng.Thương lượng
(Điều 31):NTD có quyền
gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng
khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với NTD trong
thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.Hòa giải (Điều
33):TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ và NTD có quyền thỏa thuận lựa chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ
chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải.Hiệu lực của
điều khoản trọng tài và trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp trọng tài (Điều
38 và 39):TC-CNKD hàng
hóa, dịch vụ phải thông báo về điều khoản trọng tài trước khi giao kết hợp đồng
và được NTD chấp thuận. Trường hợp điều khoản trọng tài do tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đưa vào hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch
chung khi xảy ra tranh chấp, NTD là cá nhân có quyền lựa chọn phương thức giải
quyết tranh chấp khác.(Còn tiếp)Xuân
Lạc