“Mắt thần” giữ bình yên ở đất cù lao

Cập nhật: 14-03-2022 | 09:48:09

Với đặc điểm là vùng nông thôn, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên có dân cư thưa thớt, còn nhiều đoạn đường vắng người qua lại, thế nhưng người dân địa phương rất quan tâm về vấn đề an ninh trật tự (ANTT). Kết quả đó là quá trình dài lực lượng công an địa phương ra sức vận động lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường, khu vực trọng yếu. Đến nay, có 27 “mắt thần” đã hỗ trợ phá nhiều vụ án, góp phần vào việc giữ gìn bình yên cho đất cù lao.


Hệ thống camera an ninh giúp sức phá án, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn xã Bạch Đằng

Người dân đồng thuận

Sử dụng hệ thống “mắt thần” trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở là một trong những giải pháp đang được Công an xã Bạch Đằng áp dụng hiệu quả để quản lý địa bàn, giảm tải một phần công việc. Đại úy Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng Công an xã Bạch Đằng, cho biết những năm qua công an địa phương luôn tích cực vận động, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới cũng như vận động ứng dụng “mắt thần” giám sát giữ gìn ANTT, giúp phòng ngừa xã hội, hạn chế phát sinh tội phạm.

Hiện trên địa bàn xã Bạch Đằng có 27 “mắt thần” được trải đều trên tuyến đường bộ và đường sông, duy trì giám sát liên tục 24/24 giờ nhằm ghi nhận và truyền tải dữ liệu hình ảnh về trụ sở Công an xã Bạch Đằng để chủ động nắm tình hình địa bàn, theo dõi đối tượng nghi vấn có kế hoạch xác minh, làm rõ.

Theo Đại úy Minh, nếu như vài năm trước tình trạng bơm hút cát trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Bạch Đằng diễn ra phức tạp thì từ khi lắp đặt “mắt thần” tình trạng “cát tặc” đã giảm hẳn. Đến nay, tình trạng bơm hút cát trái phép không còn xảy ra. Năm 2021, tình hình phạm pháp hình sự xảy ra 3/9 vụ (giảm 6 vụ so với năm 2020). Những ngày đầu năm 2022, Công an xã Bạch Đằng phối hợp với Công an TX.Tân Uyên dựa vào hình ảnh trích xuất từ “mắt thần” bắt nhanh nhóm đối tượng “giả danh công an” thực hiện hành vi “cướp tài sản”.

“Mắt thần” phá án

Cụ thể, vào khoảng 20 giờ ngày 16-1, Công an xã Bạch Đằng tiếp nhận tin báo về việc một nhóm đối tượng cướp tài sản với thủ đoạn giả danh Công an xã. Ngay sau đó, Công an xã Bạch Đằng đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Tân Uyên nhanh chóng điều tra, truy xét các đối tượng gây án.

Qua xác minh thông tin, người đàn ông tên Huy (chưa rõ lai lịch) liên hệ với anh L.D.P. (20 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) để trao đổi thông tin chở thuê thuốc lá từ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh đến xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Khi anh P. chở hàng tới thì xuất hiện 2 đối tượng tự xưng là “Công an xã Bạch Đằng” đang tuần tra kiểm soát, yêu cầu xuống hàng kiểm tra hành chính. Sau đó, các đối tượng dùng roi điện chích vào người anh P. rồi lấy thùng hàng và yêu cầu nạn nhân chạy về trụ sở Công an xã Bạch Đằng để xử lý. Một lát sau nhóm đối tượng này tẩu thoát. Lực lượng công an trích xuất dữ liệu camera an ninh được lắp đặt trên tuyến đường mà các đối tượng di chuyển để phục vụ công tác điều tra.

Đến ngày 18-1, đối tượng nghi vấn tên Trương Ngọc Quí (23 tuổi) xuất hiện tại khu vực xã Bạch Đằng để chuẩn bị gây án với thủ đoạn tương tự thì bị bắt giữ. Sau đó, các đối tượng Trương Ngọc Tài (20 tuổi) và Thạch Khánh Lộc (33 tuổi, cùng tạm trú xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) lần lượt bị bắt giữ. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã thu giữ 115 cây thuốc lá trị giá khoảng 16,4 triệu đồng và 1 roi điện phục vụ công tác điều tra.

Qua điều tra các đối tượng khai nhận trước đó có người đặt thuốc lá lậu trên mạng sau đó yêu cầu giao đến địa điểm đã hẹn tại khu vực TP.Hồ Chí Minh thì bị cướp mất hàng hóa. Bực tức, nhóm Lộc dùng thủ đoạn tương tự để cướp thuốc lá lậu của người khác. Mở rộng điều tra, nhóm của Lộc khai đã gây ra 3 vụ cướp tài sản tại tỉnh Đồng Nai cùng với thủ đoạn tương tự. r

“Trong giai đoạn hiện nay xã Bạch Đằng đang thực hiện thí điểm xây dựng “Làng thông minh” hướng tới tương lai trở thành nơi đáng sống, con người thân thiện, hài hòa với thiên nhiên. Vì thế, cơ sở hạ tầng tại đây sẽ được chỉnh trang, các công nghệ được đầu tư, bao gồm cả camera giám sát an ninh tích hợp wifi công cộng lắp đặt tại các giao lộ, trục đường chính, từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp cho công tác bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm ngày càng hiệu quả. Đây là nền tảng giúp Bạch Đằng hướng đến một xã nông thôn mới thông minh, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thanh bình, mang bản sắc riêng vốn có sẵn”

(Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên)

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên