Minh Long I: Điển hình trong áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất

Cập nhật: 07-09-2015 | 08:07:42

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đồng thời bức tranh chung của việc áp dụng khoa học - công nghệ (KHCN) vào sản xuất, kinh doanh còn hạn chế thì việc doanh nghiệp (DN) mạnh dạn áp dụng KHCN vào trong sản xuất như Công ty TNHH Minh Long I (gọi tắt Minh Long I) là một bước đột phá.

Ông Lý Ngọc Minh (bìa trái) giới thiệu sản phẩm của Minh Long I cho một đoàn nước ngoài đến làm việc tại Bình Dương Ảnh:K.ĐĂNG

Thời gian qua, việc chuyển đổi từ lò nung bằng củi sang lò nung bằng gas đã giúp cho Minh Long I sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng ổn định, đồng bộ và nâng cao giá trị sản phẩm. Đối với quy trình sản xuất, công ty đã đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại như máy áp lực, máy rót tự động, máy tạo hình trục lăn… được nhập khẩu từ các nước phát triển.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Minh Long I cho biết, để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, công ty đã đầu tư hàng triệu đô la Mỹ để nhập những hệ thống máy móc sản xuất hiện đại từ các nước có nền khoa học tiên tiến. Chẳng hạn như công ty nhập lò nung của Đức và kết hợp với những bí quyết sáng tạo riêng của Minh Long I để điều chỉnh các chi tiết của lò nung, từ đó có thể điều chỉnh ngọn lửa phù hợp với từng sản phẩm để cho ra màu men độc đáo, tạo độ mịn, chiều sâu cho màu men mà ngay chính các hãng gốm sứ nổi tiếng thế giới của châu Âu, Nhật Bản đều chưa làm được.

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm Minh Long I có chất lượng rất cao. Hiện tại, sản phẩm mang thương hiệu Minh Long I có trên 15.000 chủng loại, riêng hàng xuất khẩu có hơn 3.000 mẫu mã khác nhau cung ứng cho thị trường trong nước và nước ngoài. “Công nghệ chiếm phần quan trọng trong việc sản xuất sản phẩm, bởi nếu có công nghệ tốt chúng ta sẽ tạo ra được những sản phẩm tốt, giá thành hợp lý và sản xuất theo dây chuyền sẽ tạo ra sản phẩm hàng loạt, có độ đồng nhất cao”, ông Minh cho biết.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Minh Long I tiếp tục cải tiến, hoàn thiện những thiết bị, máy móc theo ý tưởng sản xuất của riêng mình. Chẳng hạn như công ty đã chế tạo thành công khuôn đúc bằng thủy lực cho máy dập ép thủy lực cao để sản xuất nhiều loại sản phẩm với sự đa dạng về kiểu dáng từ một máy dập ép thủy lực cao; chế tạo máy phối men - màu tự động điều khiển máy qua vi tính. Nhờ đó bảo đảm sự đồng nhất men màu, đồng thời có khả năng tạo ra nhiều men - màu và bảo đảm tính chính xác cao, cho các gam màu mới cũng như men mới phù hợp cho từng loại sản phẩm…

Trong chuyến thăm và làm việc tại Minh Long I vừa qua, Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Văn Phong, Chủ tịch Hội đồng chính sách KHCN quốc gia cho rằng, việc một số DN mạnh dạn đổi mới KHCN như Minh Long I đã nâng cao năng lực cạnh tranh, là điển hình tốt về cạnh tranh thông qua chất lượng chứ không phải thông qua giá cả. Thành công trong áp dụng KHCN đã giúp công ty tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, bảo vệ môi trường và từng bước nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường thế giới.

 

 KHÁNH ĐĂNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên