“Mở cửa” rộng hơn cho sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 09-02-2023 | 08:48:31

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP, với những giải pháp được cho là đột phá để hỗ trợ doanh nghiệp (DN). UBND tỉnh cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết với nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo đó, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Trước những động thái này, cộng đồng DN cho rằng cần tăng thêm nguồn lực hỗ trợ DN bởi họ đang đối mặt nhiều khó khăn. Thực tế hiện nay, dù đang trên đà hồi phục song DN Việt Nam cũng như toàn bộ nền kinh tế vẫn đối mặt nhiều nguy cơ, thách thức. Trong lúc tình hình chưa thật sự ổn định, cộng đồng DN, trong đó đại đa số là DN nhỏ và vừa, rất dễ bị tổn thương.

Nhiều hiệp hội DN kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khu vực này. Cụ thể cần đẩy mạnh việc triển khai Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên hai phương diện là ban hành chính sách và thực thi; cần thiết triển khai việc cấp bù lãi suất để thúc đẩy ngân hàng mở rộng quy mô vốn vay cho DN nhỏ và vừa, gia hạn chính sách hỗ trợ về tài khóa đến hết năm 2023… Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng cần có giải pháp rõ ràng hơn nữa. Nếu lãi suất dài hạn trên 10% thì DN “không có cửa” để đầu tư, nên vạch ra lộ trình cụ thể đưa lãi suất dài hạn xuống để kích thích đầu tư.

Bình Dương đang kỳ vọng vào sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư vào xanh, bền vững vì thế cần phải tạo sự thông thoáng thuận lợi nhất từ môi trường kinh doanh, hạ tầng hoàn chỉnh, các khu công nghiệp phải đạt chuẩn sinh thái, xanh - bền vững để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới. Nhà nước có những chính sách thúc đẩy cơ chế ưu đãi và đẩy dòng vốn vào các lĩnh vực phát triển bền vững.

Riêng với thị trường bất động sản, để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, thu hút dòng tiền trở lại trước hết phải giải quyết các vấn đề về thể chế và pháp lý, thủ tục hành chính. Có như vậy mới mở được cánh cửa sản xuất, kinh doanh, khi bất động sản là lĩnh vực liên quan đến rất nhiều ngành nghề khác.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên