Một số nước phương Tây đe dọa sẽ tấn công Libya

Cập nhật: 19-03-2011 | 00:00:00

Một bản copy từ Phủ Tổng thống Pháp ngày 18-3 nói rằng Pháp, Anh, Mỹ cùng các nước Arập đã ra tối hậu thư đối với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, yêu cầu "ngay lập tức" chấm dứt các vụ tấn công chống lại người dân Libya hoặc sẽ phải đối mặt với sự can thiệp bằng quân sự trên cơ sở một nghị quyết của Liên hiệp quốc.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông Gaddafi phải ngay lập tức ngừng sử dụng vũ lực nhằm vào Benghazi và rút khỏi ba thành phố khác hiện do lực lượng nổi dậy chiếm giữ, hoặc sẽ phải đối mặt với hành động quân sự.

 

 Người Libya biểu tình phản đối Tổng thống Moamer Kadhafi tại trung tâm thành phố Benghazi, ngày 17-3. 

Ông nói: "Điều đó có nghĩa mọi cuộc tấn công nhằm vào dân thường phải dừng lại. Gaddafi phải dừng việc đưa binh sĩ vào Benghazi, rút lực lượng khỏi Ajdabiya, Misrata và Zawiyah và cung cấp nước, điện, khí đốt tới tất cả các khu vực. Đây không phải những lời lẽ để đối thoại. Nếu Gaddafi không tuân thủ nghị quyết (của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc), cộng đồng quốc tế sẽ hành động. Nghị quyết này sẽ được thực thi thông qua hành động quân sự". Ngoài ra, ông Gaddafi phải cho phép lực lượng hỗ trợ nhân đạo tiếp cận với người dân nước này.

 

Ông Obama cũng nêu rõ Mỹ sẽ không triển khai bộ binh ở Libya hay sử dụng vũ lực vượt quá việc bảo vệ người dân. Tuyên bố trên của ông Obama là những lời lẽ rõ ràng nhất của Mỹ kể từ sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết cho phép sử dụng "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ người dân Libya.

 

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh quan trọng tại Paris vào ngày 19-3 khi các nước phương Tây và Arập đang chuẩn bị hành động quân sự chống nhà lãnh đạo Gaddafi.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cùng ngày nói rằng mọi thứ đã sẵn sàng để phát động các cuộc tấn công quân sự ở Libya, nói thêm rằng lệnh ngừng bắn mà ông Gaddafi đã tuyên bố cần phải bao trùm trên toàn Libya.

 

Theo các nhà ngoại giao ngày 18-3, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trên nguyên tắc về những biện pháp trừng phạt mới chống chế độ Gaddafi, nhằm cả vào những cá nhân và các thực thể kinh tế.

 

Nhà ngoại giao EU giấu tên cho biết 11 cộng sự của ông Gaddafi cùng 9 thực thể kinh tế sẽ là mục tiêu trong những lệnh trừng phạt mới nhất, dự kiến sẽ được các ngoại trưởng 27 nước EU chính thức thông qua vào 21-3 trước khi chính thức có hiệu lực có thể vào tuần tới.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên