MTTQ huyện Bàu Bàng: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

Cập nhật: 11-07-2022 | 08:37:12

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng vừa tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ huyện, nhiệm kỳ 2019-2024. Trong nửa nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng MTTQ huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội khóa II (2019- 2024) đã đề ra.

Vận động thi đua phát triển kinh tế

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, trong hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch mà nghị quyết của Đảng bộ và chính quyền đề ra. Trong đó, MTTQ huyện đã tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương. Đây là một trong những chương trình trọng tâm của MTTQ huyện sau khi triển khai thực hiện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, cộng đồng.

Đại diện MTTQ huyện tiếp nhận ủng hộ chung tay phòng, chống dịch bệnh từ các tổ chức, cá nhân

Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bàu Bàng, cho biết để thực hiện có hiệu quả chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội MTTQ huyện đề ra, thời gian qua hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. Đồng thời, MTTQ huyện đã vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị không ngừng được phát huy mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua.

Từ đó, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai có hiệu quả như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Ngày chủ nhật xanh”... Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh với nhiều hình thức phù hợp với từng giai đoạn của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đã tích cực vận động các nguồn lực tham gia trực tiếp các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cùng với triển khai các phong trào thi đua, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã thường xuyên tuyên truyền việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; động viên các thành phần kinh tế và nhân dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Song song với triển khai thực hiện chương trình trọng tâm “vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng và các tổ chức thành viên còn chú trọng triển khai chương trình phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tập trung đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng; các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng; tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống Mặt trận và nhân dân. Trong đó, MTTQ huyện chú trọng vận động nhân dân tham gia chủ động, tích cực và có hiệu quả trong giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi phát hiện tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí. Mặt khác, MTTQ đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp và các ngành liên quan ban hành quy chế, kế hoạch phối hợp công tác. Trong đó, quy định rõ cơ chế để MTTQ thực hiện tốt chức năng giám sát, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất của các tầng lớp nhân dân liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Hàng năm, MTTQ huyện phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua các cuộc đối thoại, nhân dân đã trực tiếp phát biểu nhiều ý kiến xoay quanh những nội dung về xây dựng nông thôn mới; quy hoạch đô thị, giao thông nông thôn, an sinh xã hội... Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, trách nhiệm, tôn trọng và lắng nghe, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề được người dân phản ánh, đề xuất. Lãnh đạo huyện cũng đồng thời yêu cầu các cơ quan, ban, ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn trong thẩm quyền tích cực giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhân dân.

Với sự nỗ lực trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ huyện đã khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực để huyện vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là động lực to lớn đối với hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của nửa sau nhiệm kỳ Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2019-2024.

Song song với triển khai thực hiện chương trình trọng tâm “vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng và các tổ chức thành viên còn chú trọng triển khai chương trình phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên