Năm nay, Kinh Đô tung ra thị trường bánh trung thu khá sớm. Trong ảnh: Một tiệm bán bánh trung thu của Kinh Đô tại TP.Thủ Dầu Một Ảnh: T.HUỲNH
Tập trung chất lượng
Năm nay, Kinh Đô là một trong những công ty tung ra thị trường bánh trung thu sớm nhất. Tại các cửa hàng, đại lý của Kinh Đô bánh trung thu đã được bày bán. Tuy vậy, tại một số cửa hàng, đại lý bánh trung thu của Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Bibica… lượng bánh trung thu trưng bày chưa nhiều, chưa đủ mã bánh. Theo nhân viên bán hàng tại các đại lý bánh, các công ty tạm thời đưa ra số lượng bánh ít để thăm dò thị trường và để khách hàng dùng thử; trong vài ngày tới sẽ có đầy đủ mã bánh trên hệ thống phân phối, cửa hàng đại lý.
Mới vào đầu mùa, thông tin bánh trung thu mốc, nhân bánh từ Trung Quốc đang tuồn vào thị trường Việt Nam đã gây nhiều lo ngại cho người tiêu dùng. Do đó, nhiều nhà sản xuất trong nước đã liên tục công bố chi tiết thông tin về sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hướng dẫn khách mua hàng trực tuyến qua website của mình. Đại diện Công ty Bibica cho biết mùa trung thu năm nay công ty đưa ra thị trường khoảng 530 tấn sản phẩm với trên 60 chủng loại, tăng 15% sản lượng so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, dòng sản phẩm bánh trung thu phổ thông được thiết kế hộp hình vuông, nắp liền tạo sự sang trọng; đặc biệt trên bao bì có mã số để khách hàng tra cứu thêm thông tin về sản phẩm…
Còn Công ty Cổ phần Kinh Đô đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh phục vụ nhu cầu biếu tặng đối tác, cán bộ, công nhân viên của khối cơ quan, doanh nghiệp. Do đó, ngoài việc đầu tư các gian hàng quy mô lớn tại các trung tâm, khu vực đông người qua lại, Kinh Đô cũng chú ý đến các gian hàng nhỏ, lẻ dọc các tuyến đường nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Trung thu năm nay, Kinh Đô giới thiệu 2 loại bánh mới mang phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc là bánh tuyết và bánh Mochi được chế biến với hương vị mochi hạt sen, lá dứa, đậu xanh, trứng sữa, mè đen và capuchino. Công ty TNHH Đại Phát (Khu công nghiệp Sóng Thần II, TX.Dĩ An, Bình Dương) cũng đã nghiên cứu sử dụng đường trehalose thay cho một phần đường saccharese tạo thành bánh trung thu ít ngọt, ít béo. Trehalose là loại đường tự nhiên của Nhật Bản được chiết xuất từ tảo biển, có vị ngọt thanh, độ ngọt chỉ bằng 45% đường cát, giảm tổng lượng đường 20%, giảm độ béo 25% giúp sản phẩm dễ tiêu hóa, thích hợp cho cả người bị bệnh cao huyết áp và người muốn giữ vóc dáng cân đối…
Chờ đợi lực cầu
Theo nhiều đại lý kinh doanh bánh trung thu, giá bánh trung thu hiện tăng hơn năm trước khoảng 10%, do chi phí đầu vào sản xuất bánh cao. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất bài bản trong sản xuất, bao bì, nhãn mác, bảo quản sản phẩm. Hiện các cửa hàng bán bánh trung thu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An chủ yếu bày bán những loại bánh lẻ hoặc hộp có mức giá trung bình; những sản phẩm đắt tiền còn khá hiếm. Cụ thể, Bibica có dòng bánh cao cấp phục vụ biếu tặng khá sang trọng và lịch sự có tên Đế Nguyệt (gồm 8 bánh và một hộp trà thượng hạng) giá 1,7 triệu đồng/hộp, bánh cao cấp Phúc Nguyệt (gồm 4 bánh và 1 hộp trà) giá 790.000 đồng/hộp...
Mặc dù có sự đầu tư nhiều về chất lượng, mẫu mã nhưng tìm hiểu thực tế cho thấy hiện nay bánh trung thu vẫn chưa thu hút người tiêu dùng. Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng, giá sản phẩm mỗi năm tăng trung bình từ 10 - 15%, giá mỗi chiếc bánh có thương hiệu lên đến trên 100.000 đồng/ bánh, loại 300gr; trong khi đó các mặt hàng thiết yếu hiện cũng đắt đỏ nên họ rất cân nhắc khi quyết định mua bánh trung thu. Anh Nguyễn Văn Khởi ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ giá bánh ngày càng tăng, trong khi công việc kinh doanh cũng đang gặp khó khăn nên dịp Tết Trung thu năm nay gia đình anh chủ yếu mua bánh làm quà biếu tặng đối tác, còn chỉ mua một ít về cho mấy cháu dùng.
Thông tin từ các đại lý, cửa hàng kinh doanh bánh trung thu cho hay do còn hơn 30 ngày mới đến Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch) nên số lượng khách hàng công ty, cơ quan, xí nghiệp đặt mua các sản phẩm chưa nhiều, sản phẩm cao cấp chưa có người hỏi đến. Sở dĩ công ty đưa sản phẩm ra thị trường sớm hơn các năm trước là để giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao và đạt doanh số tiêu thụ bánh tốt nhất.
TRÚC HUỲNH