Năm 2016, Nhà nước và doanh nghiệp cùng nỗ lực nhiều hơn

Cập nhật: 04-01-2016 | 08:00:40

Đó là ý kiến chung của các chuyên gia kinh tế, khi năm 2016 nhiều hiệp định thương mại tự do nước ta tham gia có hiệu lực hoặc sẽ được ký kết.

* Ông TRẦN THÀNH TRỌNG, Phó Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương:

Đội ngũ lãnh đạo mới của tỉnh sẽ tiếp tục đưa Bình Dương lên tầm cao mới

Năm 2016 là năm rất quan trọng đối với doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trong quá trình cạnh tranh và hội nhập. Bởi lẽ, chúng ta đang bước vào nhiều “trận đánh” lớn như Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Đối với Bình Dương, chúng tôi rất lạc quan trước sự lãnh đạo minh bạch, thân thiện và hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành trong tỉnh. Tôi tin tưởng bộ máy lãnh đạo mới sẽ kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, tiên phong và gần gũi với DN để đưa Bình Dương tiến thêm lên một tầm cao mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tôi cũng tin rằng, năm 2016 Chính phủ sẽ điều hành hiệu quả, phát huy các nguồn lực và hỗ trợ tốt cho DN Việt Nam phát triển.

* Ông PARK JIN KU, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương:

Cần quan tâm tốt hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao

Những năm qua, các DN Hàn Quốc, đặc biệt là các DN may mặc đã đầu tư mạnh vào Việt Nam, trong đó có Bình Dương. Đây là lĩnh vực DN cần nhiều lao động. Tuy nhiên, hiện nay giá nhân công tại Việt Nam đã tăng lên khá cao nên những nhóm ngành cần nhiều nhân lực khó có thể hoạt động đạt hiệu quả cao. Về lĩnh vực thương mại, tại Bình Dương, vị trí các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay có cự ly quá gần nhau dẫn đến việc kinh doanh của DN trong lĩnh vực này cũng gặp nhiều khó khăn. Sắp tới đây, với sự đầu tư lớn của các tập đoàn, công ty điện tử như Samsung, khối ngành về cung cấp thiết bị máy móc, điện tử, thương mại và các ngành yêu cầu trình độ kỹ thuật cao vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, tôi cho rằng, tỉnh Bình Dương cần quan tâm tốt hơn nữa vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao tại chỗ để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

* Ông TRẦN ĐỨC HÒA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa (KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát):

“Tiếng thơm” Bình Dương sẽ tiếp tục vang xa

Những năm gần đây, sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nhựa của Việt Nam tiêu thụ mạnh tại thị trường Mỹ nhờ chất lượng ổn định, giá cả cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại đến từ các nước lân cận. Điều này vừa thuận lợi cho DN và cũng là vấn đề DN cần thường xuyên trau dồi để giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Khi chúng tôi giới thiệu DN của mình sản xuất tại Bình Dương với khách hàng nước ngoài, hầu hết đều khen ngợi và tin tưởng về môi trường đầu tư và sự phát triển vượt trội của địa phương này so với cả nước, nhất là về chính sách và phong cách làm việc cầu thị, tận tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở. Điều này vừa là hạnh phúc cũng vừa là sự lựa chọn đúng của DN chúng tôi. Để thương hiệu “Bình Dương” tiếp tục phát triển ổn định trên thị trường thế giới, tôi mong muốn bên cạnh các chương trình đối thoại, gặp gỡ cộng đồng DN, hiệp hội DN, lãnh đạo tỉnh cũng nên nhắc nhở DN coi trọng uy tín, nguồn gốc xuất xứ để tự nâng cao mình và giữ gìn tiếng thơm của địa phương .

* Bà PHẠM THỊ XUÂN TRANG, Giám đốc Công ty Đại Tây Dương (KCN Đồng An, TX.Thuận An):

Tôi tin tưởng lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cộng đồng DN trong tỉnh đã tỏ rõ bản lĩnh vượt khó vươn lên, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, qua đó góp phần để tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế đã đề ra.

Trong năm 2016, tôi tin tưởng rằng với những hiệp định đa phương và song phương Việt Nam tham gia đã và đang có hiệu lực; Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được Việt Nam ký kết..., cùng với những kết quả của tỉnh đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2015…, lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ triển khai hiệu quả TPP; đồng thời tiếp tục tạo mọi thuận lợi để DN phát triển sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, tận dụng hiệu quả những lợi thế mà TPP mang lại.

* Ông MASAYA NAKAGAQUA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ắc quy GS Việt Nam (TX.Thuận An):

Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát với doanh nghiệp

Năm 2015, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Ngay từ khi đến với tỉnh đầu tư làm ăn cách đây nhiều năm, chúng tôi đã rất ấn tượng trước cung cách làm việc gần gũi, thân thiện của chính quyền sở tại. Điều đó ngày càng được minh chứng là trong suốt quá trình chúng tôi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương, tỉnh luôn đồng hành, quan tâm và hỗ trợ chúng tôi trong bất cứ trường hợp nào. Đó là lý do vì sao chúng tôi quyết định mở rộng nhà máy sản xuất, tăng vốn đầu tư thêm 5 triệu USD trong năm 2015 để đầu tư thêm dây chuyền sản xuất, mở rộng nhà máy để đầu tư làm ăn lâu dài tại Bình Dương.

Trong năm 2016, chắc chắn nguồn vốn đầu tư từ các nước vào Bình Dương sẽ tăng mạnh. Tôi nghĩ, đây là thời cơ cũng là thách thức của chính quyền lẫn cộng đồng DN trong tỉnh. Nhưng bằng kinh nghiệm phong phú của mình, tôi cho rằng các DN Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, phát triển vượt bậc và giúp đỡ nhiều DN mới làm ăn hiệu quả trên đất Bình Dương. Tôi mong muốn tỉnh tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính, phát triển các dịch vụ công hỗ trợ DN và tiếp tục đi sâu sát, hỗ trợ DN ngày càng hiệu quả hơn nữa trong năm mới 2016.

* Ông GYUSIK CHO, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lốp xe Kumho Việt Nam (TX.Bến Cát):

Tôi hạnh phúc khi được làm việc ở Bình Dương

Có dịp họp mặt, những người đồng cấp, đồng nghiệp đều nhận xét tôi là người hạnh phúc vì được làm việc tại Bình Dương, nơi có môi trường làm việc tốt, ý nghĩa. Thực tế tôi thấy điều đó rất đúng, vì trong quá trình hoạt động chúng tôi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn rất nhiệt tình, hiệu quả của các cấp, các ngành trong tỉnh. Có thể nêu cụ thể là DN đang trong quá trình mở rộng sản xuất phải nhập khẩu máy móc linh kiện, những thiết bị này được quy định rất chặt chẽ trong thủ tục hải quan, ngoài khả năng của chúng tôi. Khi được yêu cầu hỗ trợ, Hải quan Bình Dương, Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước đã giúp đỡ rất tận tình, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi mà không vi phạm quy định của pháp luật.

Cũng cần nói thêm, hàng năm UBND tỉnh Bình Dương đều tổ chức họp mặt DN rất trọng thị, ý nghĩa và nghĩa tình. Bản thân tôi rất cảm xúc trước tình cảm đáng quý này.

* Ông PAIK INKI, Tổng Giám đốc Công ty Woo Jin Vina (TX.Bến Cát):

Đơn giản hóa về thủ tục hành chính hơn nữa giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn

Những năm qua, tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức hội nghị định kỳ đối thoại các chính sách về thuế cho DN Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương. Hoạt động này đã góp phần duy trì sự liên tục trong việc cập nhật thông tin, chính sách về thuế đối với nhà đầu tư Hàn Quốc. Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh cũng như các ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp nhiều khúc mắc, khó khăn về chính sách thuế một cách cụ thể, rõ ràng giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật. Tôi nghĩ, trong thời gian tới, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành thuế cần tiếp tục phát huy cách làm này; đồng thời cần có những cải cách thông thoáng và đơn giản hóa về thủ tục hành chính nhằm giúp ích cho các DN nước ngoài như chúng tôi.

 

 D.CHÍ - K.VINH - T.HỒNG - P.AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên